Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận? Kiểu văn bản và thể loại mà học sinh lớp 6 được học là gì?

Hướng dẫn học sinh phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận (Tác phẩm: Người lái đò sông Đà).

Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận?

Tác phẩm người lái đò sông Đà là một tác phẩm đặc biệt, càng đặc biệt hơn là hình ảnh của người lái đò.

Vì vậy các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn phân tích về hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận hay nhất dưới đây:

Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận

Người lái đò - Chiến binh dũng mãnh trên sông Đà

Nguyễn Tuân đã vẽ nên một bức tranh sống động về sông Đà với những thác ghềnh dữ dội, những tảng đá hiểm trở như một "trùng vi thạch trận". Người lái đò trong bối cảnh này không chỉ đơn thuần là một người điều khiển con thuyền, mà còn là một chiến binh dũng mãnh, đối mặt với thiên nhiên hùng vĩ một cách đầy bản lĩnh.

Trùng vi thạch trận thứ nhất: Sự đối đầu trực diện

Ở trận đầu, người lái đò đối mặt trực tiếp với sức mạnh của dòng sông. Những tảng đá như những "tướng quân" canh giữ cửa ải, sẵn sàng "vồ lấy thuyền". Hình ảnh "mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này" cho thấy sự hung dữ và tàn bạo của thiên nhiên. Người lái đò ở đây như một võ sĩ đối đầu với một đối thủ mạnh hơn, phải dùng hết sức lực và kỹ năng để chiến thắng.

Trùng vi thạch trận thứ hai: Chiến thuật và kinh nghiệm

Trận thứ hai, sông Đà bày ra một trận địa phức tạp hơn với nhiều "cửa tử" và "cửa sinh". Người lái đò không chỉ cần sức mạnh mà còn cần chiến thuật và kinh nghiệm. Ông đã "nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá", hiểu rõ quy luật của dòng nước và cách bố trí của những tảng đá. Hình ảnh "ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh" cho thấy sự thông minh và quyết đoán của người lái đò.

Trùng vi thạch trận thứ ba: Chiến thắng và bình tĩnh

Trận thứ ba là thử thách cuối cùng và cũng là khó khăn nhất. Người lái đò phải vượt qua một "cổng đá cánh mở cánh khép" để thoát khỏi "trùng vây". Nhưng ngay cả khi đã chiến thắng, người lái đò vẫn giữ được sự bình tĩnh và điềm tĩnh. Hình ảnh "đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam và toàn bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh" cho thấy cuộc chiến khốc liệt vừa qua đã trở thành một phần bình thường trong cuộc sống của họ.

Hình tượng người lái đò

Qua ba "trùng vi thạch trận", hình tượng người lái đò hiện lên với những phẩm chất đáng ngưỡng mộ:

Dũng cảm: Không hề nao núng trước sức mạnh của thiên nhiên, người lái đò luôn đối mặt với thử thách một cách dũng cảm.

Thông minh: Với kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về sông nước, người lái đò đã tìm ra cách vượt qua những khó khăn.

Bình tĩnh: Ngay cả trong những tình huống nguy hiểm nhất, người lái đò vẫn giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo.

Yêu nghề: Người lái đò yêu sông Đà như chính quê hương của mình. Họ đã gắn bó với dòng sông này suốt cuộc đời và hiểu rõ từng ngóc ngách của nó.

Hình tượng người lái đò không chỉ là biểu tượng của sức mạnh con người mà còn là biểu tượng của tinh thần tự lập, kiên cường của người dân Việt Nam trước thiên nhiên khắc nghiệt. Qua đó, Nguyễn Tuân đã ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ của sông Đà và tôn vinh những con người lao động bình dị nhưng vĩ đại.

Qua việc phân tích hình tượng người lái đò qua ba "trùng vi thạch trận", chúng ta thấy được tài năng của Nguyễn Tuân trong việc sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh để tạo nên một bức tranh sông nước sống động và đầy sức hấp dẫn. Đồng thời, tác phẩm cũng gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về con người và thiên nhiên, về cuộc sống và sự đấu tranh không ngừng nghỉ.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận?

Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận? Kiểu văn bản và thể loại mà học sinh lớp 6 được học là gì? (Hình từ Internet)

Kiểu văn bản và thể loại mà học sinh lớp 6 được học là gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6 được tiếp xúc với những nội dung kiến thức Tiếng Việt sau khi học môn Ngữ văn:

- Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy

- Từ đa nghĩa và từ đồng âm

- Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)

- Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ

- Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)

- Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)

- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng

- Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng

- Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian

+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt

+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát

+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống

+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận

- Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu.

Xếp loại kết quả học tập của học sinh lớp 6 ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:

- Mức Tốt:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

- Mức Khá:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

- Mức Đạt:

+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 137

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;