Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có thuộc hệ thống giáo dục quốc dân không?
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có thuộc hệ thống giáo dục quốc dân hay không?
Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định về hệ thống giáo dục quốc dân như sau:
Hệ thống giáo dục quốc dân
1. Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.
2. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
a) Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;
b) Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;
c) Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;
d) Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
Bên cạnh đó tại khoản 1 Điều 65 Luật Giáo dục 2019 có quy định về một số trường hợp khác cũng thuộc hệ thống giáo dục quốc dân như sau:
Cơ sở giáo dục khác
1. Cơ sở giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
a) Nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập, lớp xóa mù chữ, lớp ngoại ngữ, lớp tin học, lớp dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi học ở trường, lớp dành cho trẻ khuyết tật;
b) Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên;
c) Viện Hàn lâm, viện do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ được phép đào tạo trình độ tiến sĩ.
Theo đó thì Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là một trong những cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có thuộc hệ thống giáo dục quốc dân không? (Hình từ Internet)
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có quyền tự chủ hay không?
Theo khoản 5 Điều 4 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư 01/2023/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
…
5. Thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số quy định cụ thể sau đây:
a) Quyết định mục tiêu, sứ mạng, chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;
b) Quyết định thành lập bộ máy tổ chức, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trên cơ sở chiến lược và quy hoạch phát triển Trung tâm; quy định chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc Trung tâm;
c) Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định của pháp luật; quyết định mức thu học phí đối với chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học theo các quy định về tự chủ tài chính đối với Trung tâm;
d) Tuyển sinh và quản lý người học; phát triển chương trình giáo dục; tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn tài liệu học tập phù hợp với mục tiêu giáo dục của từng chương trình; quản lý và cấp chứng chỉ cho người học theo quy định của pháp luật;
đ) Tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế theo chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm; đảm bảo chất lượng giáo dục của Trung tâm; lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đăng ký kiểm định.
Theo quy định nêu trên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số quy định khác.
Hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
Căn cứ Điều 13 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư 01/2023/TT-BGDĐT, hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên như sau:
- Học viên học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng, các lớp phó và các học viên. Lớp trưởng và lớp phó do học viên trong lớp bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ.
Học viên được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên. Sĩ số học viên mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông không quá 45 học viên.
- Hình thức thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm bao gồm: vừa học vừa làm; học trực tuyến; tự học có hướng dẫn và các hình thức học khác theo nhu cầu của người học.
Hình thức vừa học vừa làm, học trực tuyến, tự học có hướng dẫn được thực hiện theo quy định riêng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.










- Top 5 mẫu viết bài văn tả một người là nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem lớp 5 ngắn gọn?
- Tổng hợp mẫu mở bài nghị luận về lối sống phông bạt? Các yêu cầu đối với chương trình giáo dục phổ thông?
- Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay? Mục tiêu chương trình môn Ngữ văn THPT?
- 7+ Mẫu viết một đoạn văn tả một người mà em yêu quý lớp 5? Học sinh tiểu học phải có trách nhiệm như thế nào với người thân của mình?
- Tổng hợp các bài văn tả cây phượng lớp 4 ngắn gọn và hay nhất? Trách nhiệm đối với môi trường của học sinh lớp 4 ra sao?
- Lời bài hát I DO, Hợp âm bài hát I DO mới nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở chương trình môn Âm nhạc là gì?
- Lời bài hát Ngày này Người con gái này, Hợp âm bài hát Ngày này Người con gái này? Định hướng chung đối với chương trình môn Âm nhạc như thế nào?
- Top 5 mẫu văn tả quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2 hay chọn lọc? Đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt lớp 5 có bao nhiêu mức?
- Tìm hiểu khái quát về Cộng hòa Nam Phi lớp 7? Hành vi ứng xử của học sinh lớp 7 khi đi học như thế nào?
- Thực hành sưu tầm tài liệu về Cộng hòa Nam Phi? Giáo viên môn Địa lý lớp 7 phải có bằng cấp gì?