Tổng hợp 7+ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ? Các môn học và hoạt động bắt buộc của học sinh lớp 9 ra sao?
Tổng hợp 7+ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ?
Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ "Quê Hương" của Tế Hanh
Quê hương là nguồn cảm hứng vô tận của nhiều nhà thơ Việt Nam và đặc biệt là Tế Hanh - một người con xa quê đã lâu lựa chọn đề tài trên để viết ra những tâm tình của mình. Bài thơ “Quê hương” là một trong những bài tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của ông, qua đó ta thấy được phong cách giản dị, giàu hình ảnh, thấm đượm tình cảm thiết tha. Cả bài thơ là bức tranh làng quê miền biển và khung cảnh lao động của người dân chài qua đó chúng ta thấy được Nỗi nhớ da diết, tình cảm thắm thiết của tác giả đối với quê hương của mình. Với thể thơ tám chữ hiện đại, đong đầy cảm xúc kết hợp với hình ảnh liên tưởng, so sánh, nhân hóa vô cùng độc đáo tạo nên bài thơ giản dị, gần gũi. Tế Hanh đã sử dụng một số hình ảnh đặc trưng của miền biền “dân trai tráng, chiếc thuyền, mảnh thuyền, màu nước xanh, cá bạc,...” cho chúng ta thấy được quê hương của ông luôn đậm nét không bao giờ phai nhạt trong tâm trí người thi sĩ. Cùng với đó Tế Hanh cũng sử dụng các hình ảnh so sánh thú vị “Cánh thuyền to như mảnh hồn làng/ Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”. Cánh buồm – cái cụ thể hữu hình được so sánh với hồn làng – cái trừu tượng vô hình. Hồn làng tức linh hồn, là nét riêng sâu thẳm, linh thiêng của quê hương, của làng chài mà nhà thơ cảm nhận qua một cánh buồm giương. Hình ảnh thơ thật khoáng đạt, kỳ vĩ, mang sức vóc tung tỏa của nó. Đây cũng là sự phát hiện tinh tế, chính xác của nhà thơ: cánh buồm thân thuộc, gắn bó, không thể thiếu trong đời sống mưu sinh, biểu tượng của một làng chài. Vẫn con thuyền ra khơi, giờ đây trở về sau một ngày chạy đua cùng sóng gió được nhà thơ nhân hóa giống như một con người, một nhà hiền triết với dáng nằm thư giãn, lặng lẽ, suy tư: Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm / Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.” Nghe (cảm nhận bằng thính giác) nhưng ở đây lại nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ; sự chuyển đổi cảm giác thật tinh tế. Không chỉ con người mà ngay đến cả con thuyền cũng thấm đẫm hương vị biển, thấy vị mặn mòi của muối biển đang râm ran trong cơ thể mình hay đó chính là cái dư vị dịu êm mà giản dị của nhịp đời miền quê biển. Nếu không gắn bó, yêu thương quê hương mình bằng tình cảm trong sáng, đằm thắm thì nhà thơ không thể cảm nhận và thể hiện được một cách tài hoa, sinh động những vẻ đẹp của người quê, cảnh quê trong những câu thơ tươi tắn, nồng nàn như vậy. Bài thơ với âm điệu khoẻ khoắn, hình ảnh sinh động tạo cho người đọc cảm giác hứng khởi, ngôn ngữ giàu sức gợi vẽ lên một khung cảnh quê hương “rất Tế Hanh”.
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải
Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải đã mang đến cho em một cảm xúc vô cùng sâu sắc về ước nguyện cống hiến cho đời. Đây là một bài thơ đầy ý nghĩa, thể hiện khát vọng sống và sự hy sinh nhỏ bé của mỗi cá nhân cho sự nghiệp chung. Nội dung của bài thơ thể hiện ước muốn cống hiến của tác giả qua hình ảnh mùa xuân. Câu thơ "Mùa xuân nho nhỏ tôi làm vốn" đã nhấn mạnh rằng, dù là những đóng góp nhỏ bé, nhưng mỗi người đều có thể góp phần tạo nên giá trị chung cho xã hội. Hình thức nghệ thuật của bài thơ sử dụng những hình ảnh quen thuộc như mùa xuân, cây cối, để dễ dàng kết nối với cảm xúc của người đọc. Những vần thơ thanh thoát và nhẹ nhàng nhưng lại đong đầy ý nghĩa, khiến em suy ngẫm về trách nhiệm và cống hiến trong cuộc sống. Bài thơ đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc về tinh thần cống hiến và niềm tin vào cuộc sống. Nó khiến em nhận ra rằng, dù nhỏ bé nhưng mỗi người đều có thể tạo ra những thay đổi lớn lao nếu biết chung tay.
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh
Bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh không chỉ là một tác phẩm miêu tả thiên nhiên mà còn phản ánh tâm trạng của tác giả trong những năm tháng kháng chiến gian khổ. Mỗi câu thơ đều gửi gắm một thông điệp về lòng yêu nước và tình yêu thiên nhiên sâu sắc. Bài thơ miêu tả cảnh đêm yên tĩnh, ánh trăng sáng, dòng sông lặng lẽ chảy – tất cả tạo nên một không gian thanh bình, phản ánh sự tĩnh lặng trong tâm hồn của tác giả. Những câu thơ giản dị, gần gũi nhưng lại rất sâu sắc, thể hiện sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. Hình thức nghệ thuật của bài thơ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong thiên nhiên như trăng, sông, cây cối, để truyền tải cảm xúc về lòng yêu nước, lòng kiên cường. Bài thơ “Cảnh khuya” đã giúp em cảm nhận được sức mạnh của sự kiên nhẫn và tình yêu quê hương. Nó không chỉ là bài thơ về thiên nhiên mà còn là bài thơ về lòng dũng cảm và khát vọng chiến đấu vì đất nước.
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận
Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận mang đến cho em cảm nhận về vẻ đẹp của thiên nhiên và sự vất vả, gian khổ trong lao động. Đây là một tác phẩm vừa ca ngợi thiên nhiên vừa tôn vinh những con người lao động. Nội dung bài thơ mô tả công việc của những người lao động trên biển, với những hình ảnh như đoàn thuyền ra khơi, ánh bình minh, sóng nước bao la. Qua đó, tác giả đã thể hiện được vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và tình yêu lao động. Hình thức nghệ thuật của bài thơ sử dụng những hình ảnh sống động và đầy màu sắc để khắc họa sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên. Những câu thơ không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn phản ánh niềm tự hào về lao động. Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” đã khiến em yêu thích thiên nhiên và công việc lao động hơn. Nó nhắc nhở em về sự quan trọng của lao động và tình yêu thiên nhiên trong cuộc sống của mỗi người.
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ “Nhớ rừng" của Thế Lữ
Ở trong Nhớ Rừng, Thế Lữ đã thể hiện một tâm sự u uất, chán nản và khát vọng tự do cháy bỏng tha thiết qua lời mượn của con hổ trong vườn bách thú. Đó cũng là tâm sự chung của những người Việt Nam yêu nước trong hoàn cảnh mất nước. Nỗi lòng của hổ là tâm sự của chàng thanh niên Thế Lữ mơ về cuộc sống tươi đẹp đã qua trong quá khứ. Đó cũng là tinh thần chung của hầu hết các bài thơ của Thế Lữ cũng như trong phong trào Thơ Mới, mang theo khát khao của con người muốn được sống chính là mình. Nhớ Rừng không thể thoát ra khỏi nỗi buồn, “tâm bệnh của thời đại” bấy giờ. Nhưng bài thơ đặc sắc chính bởi vì tạo nên điểm gặp gỡ giữa sự u uất của người dân mất nước và tâm trạng bất hòa bất lực trước thực tại của thế hệ thanh niên trí thức tiểu tư sản. Qua đó khơi lên niềm khát khao tự do chính đáng. Giàu cảm hứng lãng mạn và cảm xúc mãnh liệt, Nhớ Rừng đã lan tỏa một hồn thơ hối thúc và nhiều hình ảnh thơ đầy ấn tượng miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Thành công của Thế Lữ là đã thể hiện một trí tưởng tượng phong phú khi mượn hình ảnh con hổ trong vườn bách thú để nói hộ cho những tâm sự kín đáo sâu sắc của mình. Qua đó diễn tả nỗi chán ghét cảnh sống tù túng, đồng thời khơi lên tình cảm yêu nước của người dân thuở ấy.
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ “Bếp lửa" của Bằng Việt
Bếp lửa là một tác phẩm được nhà thơ Bằng Việt sáng tác trong giai đoạn miền Bắc nước ta đang bước và thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội. Xuyên suốt bài thơ là hình ảnh bếp lửa ấm áp giản dị gợi lại biết bao kỉ niệm thân thương về bà. Nhắc đến bà là những tảo tần sớm hôm vất vả. Bằng nghị lực phi thường và tình yêu thương cháu nhỏ, sớm sớm chiều chiều vẫn bếp lửa bà nhen để lo cho cháu cái ăn, cái mặc... Bếp lửa ấy mang lại những tia sáng thần kì biết mấy: “ấp iu nồng đượm”, “nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi”, “nhóm nồi xôi gạo mới thổi chung vui”, “nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ”,... Bếp lửa không còn là bếp lửa hiểu theo nghĩa đen mà đã được chuyển nghĩa đề trở thành biểu tượng của yêu thương, của sẻ chia và che chở. Đó là biểu tượng thiêng liêng về cuộc đời người bà thân yêu trong trái tim cháu. Chính bởi những điều đó, bếp lửa và bà trở thành hai hình ảnh thơ độc đáo, có mối quan hệ khăng khít không thể tách rời.
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Cảm nghĩ về bài thơ "Qua đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan
Bài thơ “Qua đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan là một bài thơ đầy cảm xúc về nỗi buồn, sự cô đơn khi phải rời xa quê hương. Qua từng câu chữ, tác giả gửi gắm những tâm trạng luyến tiếc, nhớ nhung về những ngày xưa. Nội dung bài thơ thể hiện sự u buồn, lặng lẽ của một người phụ nữ xa quê. Bài thơ miêu tả cảnh vật đèo Ngang với những hình ảnh vắng vẻ, u tịch, làm nổi bật nỗi cô đơn và sự lẻ loi trong tâm hồn tác giả. Hình thức nghệ thuật của bài thơ sử dụng những câu thơ buồn, lắng đọng, khiến người đọc cũng cảm nhận được sự xa cách, nhớ nhung của người đi xa. Bài thơ "Qua đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan khiến em suy ngẫm về nỗi nhớ quê hương và cảm nhận được tình yêu mãnh liệt mà mỗi người dành cho mảnh đất của mình.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tổng hợp 7+ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ? (Hình ảnh từ Internet)
Học sinh lớp 9 phải học các môn học và hoạt động bắt buộc nào?
Theo Mục 1 Phần 4 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
1. Giai đoạn giáo dục cơ bản
1.1. Cấp tiểu học
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
b) Thời lượng giáo dục
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
Theo đó, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục học sinh lớp 9 gồm có: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Những yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9?
Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.










- Mẫu bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc Mây và sóng của Ta-go? Tóm tắt văn bản ngắn gọn có phải yêu cầu quan trọng trong đọc hiểu Ngữ văn lớp 7?
- Mẫu soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ ngắn nhất? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được khen thưởng như thế nào?
- Top 4 mẫu viết bài văn về anh Kim Đồng lớp 4 ngắn gọn, cảm xúc? Học sinh lớp 4 có thể bị ở lại lớp không?
- Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10? Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp?
- Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 ra sao?
- Top 10 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất?
- Soạn bài Đây thôn Vĩ Dạ lớp 11 ngắn gọn, đầy đủ? Thời lượng dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 phải đảm bảo yêu cầu gì?
- Top 5 bài văn tả một người để lại cho em ấn tượng sâu sắc lớp 5 ngắn nhất? Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học khi nào?
- 02 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe? Hồi kí là một trong những ngữ liệu lớp 6?
- Top 5 bài phát biểu kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam cảm xúc, tự hào? Phòng y tế trường học phải đảm bảo tiêu chuẩn nào?