Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?

Hướng dẫn viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở do cơ quan nào quản lý?

Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh?

Học sinh lớp 9 có thể tham khảo cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh gồm dàn ý và mẫu bài văn nghị luận dưới đây:

Dàn ý bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh:

1. Mở bài:

- Dẫn dắt vấn đề: Trong cuộc sống, ai cũng từng ít nhất một lần bị đem ra so sánh với người khác, có thể trong học tập, công việc hoặc những khía cạnh cá nhân.

- Nêu vấn đề: Việc bị so sánh là điều khó tránh khỏi, nhưng cách ứng xử khi đối diện với sự so sánh ấy lại phản ánh bản lĩnh, sự trưởng thành và trí tuệ của mỗi người.

- Định hướng nội dung: Cần nhìn nhận sự so sánh một cách khách quan, từ đó ứng xử sao cho tích cực và hiệu quả.

2. Thân bài:

a) Giải thích vấn đề

- So sánh là việc đặt hai hay nhiều đối tượng lên bàn cân để tìm ra điểm khác biệt, đôi khi nhằm khích lệ nhưng cũng có thể gây tổn thương.

- Việc bị so sánh có thể đến từ gia đình, thầy cô, bạn bè hoặc xã hội, xuất phát từ mong muốn tốt đẹp nhưng không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tích cực.

b) Nguyên nhân và tác động của sự so sánh

- Nguyên nhân:

+ Cha mẹ, thầy cô mong muốn con cái, học trò tiến bộ hơn.

+ Xã hội có xu hướng đánh giá con người qua sự thành công của người khác.

+ Bản thân mỗi người cũng thường vô thức so sánh mình với người khác.

- Tác động:

+ Tích cực: Nếu biết nhìn nhận đúng, so sánh có thể trở thành động lực để cải thiện bản thân.

+ Tiêu cực: Dễ gây mặc cảm, tự ti hoặc tâm lý đố kỵ, ganh ghét nếu tiếp nhận sai cách.

c) Cách ứng xử khi bị so sánh

- Giữ tâm lý bình tĩnh, không nóng giận hay phản ứng tiêu cực.

- Nhìn nhận khách quan: Nếu sự so sánh là đúng, hãy lấy đó làm động lực phát triển. Nếu phiến diện, không phù hợp, hãy tự tin vào giá trị riêng của mình.

- Tập trung vào bản thân thay vì chạy theo người khác: Mỗi người có xuất phát điểm, khả năng và con đường riêng, quan trọng là không ngừng hoàn thiện chính mình.

- Trao đổi thẳng thắn với người so sánh: Nếu cảm thấy bị tổn thương, hãy bày tỏ quan điểm một cách văn minh.

- Xây dựng tư duy tích cực: Thay vì bị ảnh hưởng bởi sự so sánh, hãy biến nó thành cơ hội để học hỏi và phát triển.

3) Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề: Việc bị so sánh là điều khó tránh khỏi, nhưng cách ứng xử thông minh sẽ giúp ta biến nó thành động lực thay vì áp lực.

- Mở rộng: Hãy học cách nhìn nhận giá trị của chính mình và không để bản thân bị chi phối bởi những lời so sánh thiếu công bằng.

Mẫu bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh:

Trong cuộc sống, ai cũng từng ít nhất một lần bị đem ra so sánh với người khác. Đôi khi, sự so sánh xuất phát từ mong muốn tốt đẹp, như cha mẹ muốn con cái tiến bộ hơn, thầy cô khuyến khích học sinh cố gắng. Nhưng cũng không ít lần, việc bị so sánh lại khiến ta cảm thấy tự ti, áp lực hoặc thậm chí tổn thương. Khi đối diện với những sự so sánh ấy, cách ứng xử của mỗi người không chỉ thể hiện bản lĩnh cá nhân mà còn quyết định thái độ sống của họ trước nghịch cảnh.

Trước hết, ta cần hiểu rằng so sánh là một phần tự nhiên của xã hội. Con người có xu hướng đánh giá giá trị của một cá nhân dựa trên sự thành công của người khác. Tuy nhiên, không phải sự so sánh nào cũng công bằng. Có những lời so sánh giúp ta nhận ra điểm yếu để hoàn thiện bản thân, nhưng cũng có những sự so sánh mang tính phiến diện, chỉ nhằm tạo áp lực hoặc vô tình phủ nhận nỗ lực cá nhân. Vậy nên, điều quan trọng không phải là tránh né sự so sánh, mà là biết cách tiếp nhận và ứng xử với nó một cách thông minh.

Khi bị so sánh, điều đầu tiên ta cần làm là giữ tâm lý bình tĩnh. Phản ứng giận dữ hay buồn bã chỉ khiến bản thân mất đi sự sáng suốt. Nếu sự so sánh ấy là đúng, hãy xem đó là động lực để tiến bộ. Ví dụ, nếu thầy cô nhắc nhở ta về sự chăm chỉ của một người bạn cùng lớp, ta có thể học hỏi tinh thần nỗ lực ấy để cải thiện bản thân. Ngược lại, nếu sự so sánh mang tính áp đặt, ta cần tỉnh táo để nhận ra giá trị riêng của mình. Mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau, một năng lực khác nhau, và quan trọng nhất là không ngừng phát triển theo cách phù hợp với bản thân.

Thay vì để sự so sánh làm mình nản lòng, hãy biến nó thành cơ hội để nhìn lại chính mình. Đừng chỉ chăm chăm vào những thành tựu của người khác mà quên đi những cố gắng và điểm mạnh của bản thân. Nếu bị so sánh một cách bất công, ta cũng nên bày tỏ quan điểm một cách văn minh, giúp người khác hiểu rằng mỗi cá nhân đều có giá trị riêng và không ai hoàn toàn giống ai.

Tóm lại, việc bị so sánh là điều không thể tránh khỏi, nhưng cách ta tiếp nhận và ứng xử mới là yếu tố quan trọng nhất. Thay vì để sự so sánh đánh gục mình, hãy học cách biến nó thành động lực để hoàn thiện bản thân. Mỗi người có một con đường riêng, một giá trị riêng, và điều quan trọng nhất là không ngừng nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo./.

Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?

Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp? (Hình từ Internet)

Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?

Căn cứ khoản 2 Điều 13 Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về quy mô của trường trung học cơ sở như sau:

Địa điểm, quy mô, diện tích
...
2. Quy mô
a) Trường trung học cơ sở có quy mô tối thiểu 08 lớp và tối đa 45 lớp;
b) Căn cứ điều kiện các địa phương, có thể bố trí các điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Bố trí không quá 02 điểm trường, mỗi điểm trường không ít hơn 03 lớp.
...

Như vậy, theo quy định trên thì trường trung học cơ sở có tối thiểu 08 lớp học.

Trường trung học cơ sở do cơ quan nào quản lý?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về phân cấp quản lý trường trung học cơ sở như sau:

Phân cấp quản lý
1. Trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục có liên quan của trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông.
3. Trường chuyên biệt có quy chế tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện phân cấp quản lý theo quy chế tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.

Như vậy, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2025 đi kèm đáp án chi tiết? Yêu cầu nói nghe tương tác trong môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo? Việc đặt tên trường trung học cơ sở được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
05 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tình trạng lười đọc sách của học sinh trung học? Yêu cầu đối với hành vi ứng xử của học sinh trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 7+ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ? Các môn học và hoạt động bắt buộc của học sinh lớp 9 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về thói vô trách nhiệm hiện nay hay nhất? Hoạt động giáo dục trong trường trung học cơ sở ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài văn trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân chi tiết nhất? Học sinh lớp 9 phải làm bao nhiêu bài đánh giá định kì trong học kì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu văn nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;