Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?
Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh?
Học sinh lớp 9 có thể tham khảo cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh gồm dàn ý và mẫu bài văn nghị luận dưới đây:
Dàn ý bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh:
1. Mở bài: - Dẫn dắt vấn đề: Trong cuộc sống, ai cũng từng ít nhất một lần bị đem ra so sánh với người khác, có thể trong học tập, công việc hoặc những khía cạnh cá nhân. - Nêu vấn đề: Việc bị so sánh là điều khó tránh khỏi, nhưng cách ứng xử khi đối diện với sự so sánh ấy lại phản ánh bản lĩnh, sự trưởng thành và trí tuệ của mỗi người. - Định hướng nội dung: Cần nhìn nhận sự so sánh một cách khách quan, từ đó ứng xử sao cho tích cực và hiệu quả. 2. Thân bài: a) Giải thích vấn đề - So sánh là việc đặt hai hay nhiều đối tượng lên bàn cân để tìm ra điểm khác biệt, đôi khi nhằm khích lệ nhưng cũng có thể gây tổn thương. - Việc bị so sánh có thể đến từ gia đình, thầy cô, bạn bè hoặc xã hội, xuất phát từ mong muốn tốt đẹp nhưng không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tích cực. b) Nguyên nhân và tác động của sự so sánh - Nguyên nhân: + Cha mẹ, thầy cô mong muốn con cái, học trò tiến bộ hơn. + Xã hội có xu hướng đánh giá con người qua sự thành công của người khác. + Bản thân mỗi người cũng thường vô thức so sánh mình với người khác. - Tác động: + Tích cực: Nếu biết nhìn nhận đúng, so sánh có thể trở thành động lực để cải thiện bản thân. + Tiêu cực: Dễ gây mặc cảm, tự ti hoặc tâm lý đố kỵ, ganh ghét nếu tiếp nhận sai cách. c) Cách ứng xử khi bị so sánh - Giữ tâm lý bình tĩnh, không nóng giận hay phản ứng tiêu cực. - Nhìn nhận khách quan: Nếu sự so sánh là đúng, hãy lấy đó làm động lực phát triển. Nếu phiến diện, không phù hợp, hãy tự tin vào giá trị riêng của mình. - Tập trung vào bản thân thay vì chạy theo người khác: Mỗi người có xuất phát điểm, khả năng và con đường riêng, quan trọng là không ngừng hoàn thiện chính mình. - Trao đổi thẳng thắn với người so sánh: Nếu cảm thấy bị tổn thương, hãy bày tỏ quan điểm một cách văn minh. - Xây dựng tư duy tích cực: Thay vì bị ảnh hưởng bởi sự so sánh, hãy biến nó thành cơ hội để học hỏi và phát triển. 3) Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề: Việc bị so sánh là điều khó tránh khỏi, nhưng cách ứng xử thông minh sẽ giúp ta biến nó thành động lực thay vì áp lực. - Mở rộng: Hãy học cách nhìn nhận giá trị của chính mình và không để bản thân bị chi phối bởi những lời so sánh thiếu công bằng. |
Mẫu bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh:
Trong cuộc sống, ai cũng từng ít nhất một lần bị đem ra so sánh với người khác. Đôi khi, sự so sánh xuất phát từ mong muốn tốt đẹp, như cha mẹ muốn con cái tiến bộ hơn, thầy cô khuyến khích học sinh cố gắng. Nhưng cũng không ít lần, việc bị so sánh lại khiến ta cảm thấy tự ti, áp lực hoặc thậm chí tổn thương. Khi đối diện với những sự so sánh ấy, cách ứng xử của mỗi người không chỉ thể hiện bản lĩnh cá nhân mà còn quyết định thái độ sống của họ trước nghịch cảnh. Trước hết, ta cần hiểu rằng so sánh là một phần tự nhiên của xã hội. Con người có xu hướng đánh giá giá trị của một cá nhân dựa trên sự thành công của người khác. Tuy nhiên, không phải sự so sánh nào cũng công bằng. Có những lời so sánh giúp ta nhận ra điểm yếu để hoàn thiện bản thân, nhưng cũng có những sự so sánh mang tính phiến diện, chỉ nhằm tạo áp lực hoặc vô tình phủ nhận nỗ lực cá nhân. Vậy nên, điều quan trọng không phải là tránh né sự so sánh, mà là biết cách tiếp nhận và ứng xử với nó một cách thông minh. Khi bị so sánh, điều đầu tiên ta cần làm là giữ tâm lý bình tĩnh. Phản ứng giận dữ hay buồn bã chỉ khiến bản thân mất đi sự sáng suốt. Nếu sự so sánh ấy là đúng, hãy xem đó là động lực để tiến bộ. Ví dụ, nếu thầy cô nhắc nhở ta về sự chăm chỉ của một người bạn cùng lớp, ta có thể học hỏi tinh thần nỗ lực ấy để cải thiện bản thân. Ngược lại, nếu sự so sánh mang tính áp đặt, ta cần tỉnh táo để nhận ra giá trị riêng của mình. Mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau, một năng lực khác nhau, và quan trọng nhất là không ngừng phát triển theo cách phù hợp với bản thân. Thay vì để sự so sánh làm mình nản lòng, hãy biến nó thành cơ hội để nhìn lại chính mình. Đừng chỉ chăm chăm vào những thành tựu của người khác mà quên đi những cố gắng và điểm mạnh của bản thân. Nếu bị so sánh một cách bất công, ta cũng nên bày tỏ quan điểm một cách văn minh, giúp người khác hiểu rằng mỗi cá nhân đều có giá trị riêng và không ai hoàn toàn giống ai. Tóm lại, việc bị so sánh là điều không thể tránh khỏi, nhưng cách ta tiếp nhận và ứng xử mới là yếu tố quan trọng nhất. Thay vì để sự so sánh đánh gục mình, hãy học cách biến nó thành động lực để hoàn thiện bản thân. Mỗi người có một con đường riêng, một giá trị riêng, và điều quan trọng nhất là không ngừng nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo./.
Cách viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi bị so sánh? Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp? (Hình từ Internet)
Trường trung học cơ sở có tối thiểu bao nhiêu lớp?
Căn cứ khoản 2 Điều 13 Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về quy mô của trường trung học cơ sở như sau:
Địa điểm, quy mô, diện tích
...
2. Quy mô
a) Trường trung học cơ sở có quy mô tối thiểu 08 lớp và tối đa 45 lớp;
b) Căn cứ điều kiện các địa phương, có thể bố trí các điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Bố trí không quá 02 điểm trường, mỗi điểm trường không ít hơn 03 lớp.
...
Như vậy, theo quy định trên thì trường trung học cơ sở có tối thiểu 08 lớp học.
Trường trung học cơ sở do cơ quan nào quản lý?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về phân cấp quản lý trường trung học cơ sở như sau:
Phân cấp quản lý
1. Trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục có liên quan của trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông.
3. Trường chuyên biệt có quy chế tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện phân cấp quản lý theo quy chế tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.
Như vậy, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.










- Mẫu soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ ngắn nhất? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được khen thưởng như thế nào?
- Top 4 mẫu viết bài văn về anh Kim Đồng lớp 4 ngắn gọn, cảm xúc? Học sinh lớp 4 có thể bị ở lại lớp không?
- Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10? Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp?
- Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 ra sao?
- Top 10 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất?
- Soạn bài Đây thôn Vĩ Dạ lớp 11 ngắn gọn, đầy đủ? Thời lượng dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 phải đảm bảo yêu cầu gì?
- Top 5 bài văn tả một người để lại cho em ấn tượng sâu sắc lớp 5 ngắn nhất? Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học khi nào?
- 02 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe? Hồi kí là một trong những ngữ liệu lớp 6?
- Top 5 bài phát biểu kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam cảm xúc, tự hào? Phòng y tế trường học phải đảm bảo tiêu chuẩn nào?
- Tổng hợp 50+ lời chúc ngày thầy thuốc Việt Nam hay, ý nghĩa? Trách nhiệm của nhân viên y tế trường học như thế nào?