Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp mấy bắt đầu học biện pháp tu từ so sánh?

Hướng dẫn soạn bài tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp mấy bắt đầu học biện pháp tu từ so sánh?

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh?

Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? dưới đây:

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì?

Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh?

Biện pháp tu từ so sánh là một công cụ vô cùng hiệu quả trong việc làm cho ngôn ngữ trở nên sinh động, gợi hình và giàu sức biểu cảm. Khi sử dụng biện pháp so sánh, chúng ta đối chiếu một sự vật, hiện tượng này với một sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng để làm nổi bật đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng được so sánh.

*Tác dụng chính của biện pháp tu từ so sánh:

Tăng sức gợi hình: Giúp người đọc, người nghe hình dung rõ nét hơn về sự vật, hiện tượng được miêu tả.

Nhấn mạnh đặc điểm: Làm nổi bật đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng được so sánh.

Tạo ra những liên tưởng bất ngờ: Góp phần làm cho câu văn, câu thơ trở nên hấp dẫn, thú vị.

Gây ấn tượng sâu sắc: Khiến người đọc, người nghe nhớ lâu hơn những hình ảnh, ý tưởng được truyền đạt.

**Các ví dụ về biện pháp tu từ so sánh

Ví dụ 1: Tả vẻ đẹp của người con gái

Nguyên văn: Cô ấy rất đẹp.

Sử dụng biện pháp so sánh: Cô ấy đẹp như một đóa hoa hồng.

Việc so sánh cô gái với một đóa hoa hồng giúp ta hình dung rõ hơn về vẻ đẹp tươi tắn, rạng rỡ của cô ấy.

Ví dụ 2: Tả cảnh biển

Nguyên văn: Biển rất rộng lớn.

Sử dụng biện pháp so sánh: Biển rộng lớn như một tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời.

Hình ảnh so sánh biển với một tấm gương giúp ta hình dung được sự mênh mông, bao la của biển cả.

Ví dụ 3: Tả vẻ đẹp của ánh trăng

Nguyên văn: Ánh trăng rất sáng.

Sử dụng biện pháp so sánh: Ánh trăng sáng như ngọc.Việc so sánh ánh trăng với ngọc giúp ta hình dung được vẻ đẹp trong trẻo, tinh khiết của ánh trăng.

*Lưu ý: Thông tin về Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh?

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp mấy bắt đầu học biện pháp tu từ so sánh? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp mấy bắt đầu học biện pháp tu từ so sánh?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt như sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
...
b) Năng lực văn học
...
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Như vậy, học sinh lớp 3 sẽ bắt đầu được học các sử dụng, biết nhận biết và tác dụng của biện pháp tu từ so sánh.

Phương pháp dạy đọc đối với môn Tiếng Việt lớp 3 ra sao?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy đọc cho học sinh tiểu học khi học môn Tiếng Việt như sau:

(1) Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:

Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;

Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,... được gửi gắm trong văn bản; hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,... để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

(2) Dạy đọc hiểu văn bản văn học: Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.

Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.

Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa; kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.

Phương pháp dạy đọc phải tập trung kích hoạt việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc.

Hướng dẫn và khích lệ học sinh chủ độ

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết một bản tin ngắn về một buổi thi đấu thể thao mà em được xem? Yêu cầu thực hành viết Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật hoặc chiếu phim mà em đã được xem? Học sinh lớp 3 có phải đóng học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết 3 đến 5 câu kể về một công việc em đã làm cùng người thân lớp 3 hay nhất? Học sinh lớp 3 đạt danh hiệu gì được tặng giấy khen?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3 đi kèm bộ đáp án mới nhất 2024? Giáo dục cấp tiểu học có mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu các bước làm một món ăn môn Tiếng việt lớp 3? Những đoạn văn nào mà yêu cầu học sinh cần học viết?
Hỏi đáp Pháp luật
Santa Claus có nghĩa Tiếng Việt là gì? Môn Tiếng Việt có phải là môn bắt buộc đối với học sinh tiểu học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 04 mẫu viết một bản tin ngắn về một hoạt động thể thao ở trường em? Trách nhiệm nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động thể thao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp mấy bắt đầu học biện pháp tu từ so sánh?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn mẫu viết thư cho bạn lớp 3? Nội dung thực hành viết lớp 3 cần đạt những yêu cầu gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 657

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;