Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10? Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp?

Môn Ngữ văn lớp 10: Hướng dẫn học sinh soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, đầy đủ nội dung?

Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10?

Đoạn trích Hồi trống Cổ thành thuộc tác phẩm "Tam Quốc Diễn Nghĩa", một trong bốn tác phẩm vĩ đại của văn học cổ điển Trung Quốc. Dưới đây là hướng dẫn Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất.

Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất

1. Chuẩn bị

Đoạn trích "Hồi trống Cổ Thành" là một phần trong tác phẩm "Tam Quốc Diễn Nghĩa" của La Quán Trung. Tác phẩm này kể về những sự kiện xảy ra trong thời kỳ Tam Quốc, khi ba nước Ngụy, Thục, và Ngô tranh giành quyền lực, với các nhân vật nổi bật như Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi, Tào Tháo.

La Quán Trung là một nhà văn và tác giả nổi tiếng Trung Quốc, sống vào cuối thời kỳ Nam Tống và đầu thời kỳ Minh. Ông được biết đến với tác phẩm "Tam Quốc Diễn Nghĩa", tác phẩm có ảnh hưởng sâu rộng trong văn học và văn hóa Trung Quốc.

2. Đọc hiểu

Câu 1: Thái độ của Trương Phi và Quan Công như thế nào?

Trương Phi thể hiện thái độ giận dữ, nghi ngờ và đau lòng đối với Quan Công. Anh nghĩ rằng Quan Công đã phản bội, vì quan niệm rằng việc Quan Công nương nhờ Tào Tháo là không thể chấp nhận. Trương Phi rất nóng nảy và quyết định tấn công Quan Công khi mới gặp lại.

Quan Công dù bị nghi ngờ và chỉ trích nhưng tỏ ra điềm tĩnh, kiên nhẫn và cố gắng giải thích tình huống của mình. Quan Công luôn cố gắng làm rõ sự hiểu lầm, chứng tỏ lòng trung thành và giải thích sự bất đắc dĩ của mình trong việc phải nương nhờ Tào Tháo.

Câu 2: Vì sao Quan Công nhắc đến “nghĩa vườn đào”?

"Nghĩa vườn đào" là biểu tượng của tình nghĩa anh em giữa Quan Công, Trương Phi và Lưu Bị. Trước đây, ba người đã thề nguyền kết nghĩa anh em tại vườn đào, thể hiện tình bạn trung nghĩa, không phụ nhau dù trong hoàn cảnh nào. Quan Công nhắc lại "nghĩa vườn đào" để nhấn mạnh rằng mối quan hệ anh em của họ không thể dễ dàng bị phá vỡ, dù có hiểu lầm, vì họ đã thề thấu tình đậm nghĩa với nhau.

Câu 3: Vì sao cách xưng hô giữa Trương Phi và Quan Công đối lập nhau?

Cách xưng hô đối lập giữa Trương Phi và Quan Công xuất phát từ thái độ và tình cảm của họ. Trương Phi gọi Quan Công một cách cộc lốc và có vẻ tức giận, trong khi Quan Công gọi Trương Phi bằng "hiền đệ" để thể hiện sự tôn trọng và yêu thương, bất chấp sự hiểu lầm. Điều này phản ánh sự giận dữ của Trương Phi vì anh cho rằng Quan Công đã bội nghĩa, trong khi Quan Công vẫn giữ lòng kiên nhẫn và tình anh em.

Câu 4: Em có bất ngờ với tình huống này không? Vì sao?

Em không quá bất ngờ với tình huống này vì đây là tình huống thường thấy trong các tác phẩm lịch sử hay văn học cổ điển, đặc biệt là trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa". Tình huống này phản ánh rõ mối quan hệ phức tạp giữa các nhân vật, những hiểu lầm, và sự kiện đau lòng giữa anh em. Nó thể hiện sự trung thành, lòng kiên nhẫn, và sự hy sinh của các nhân vật, đặc biệt là Quan Công.

Câu 5: Khí phách và tài nghệ của Quan Công được thể hiện ra sao?

Khí phách của Quan Công thể hiện qua việc anh không hề sợ hãi dù bị hiểu lầm và bị tấn công. Anh luôn giữ sự điềm tĩnh, không nổi giận mà tìm cách giải thích mọi chuyện. Quan Công không chỉ là người có sức mạnh mà còn có trí tuệ và lòng dũng cảm khi đối diện với các tình huống khó khăn.

Tài nghệ của Quan Công được thể hiện qua khả năng chiến đấu, thể hiện qua việc anh dễ dàng chém chết tên tướng Sái Dương chỉ trong một hồi trống. Anh là người có tài nghệ vũ khí xuất sắc, đặc biệt là trong việc sử dụng long đao.

3. Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1: Nêu các sự kiện chính của văn bản "Hồi trống Cổ Thành". Lí do dẫn đến sự hiểu lầm của Trương Phi đối với Quan Công?

- Các sự kiện chính:

+ Quan Công và Châu Thương đến Nhữ Nam, trong hành trình gặp một người dân địa phương kể về việc Trương Phi chiếm Cổ Thành, chiêu mộ quân mã và tạo thành căn cứ quân sự mạnh mẽ.

+ Quan Công mừng rỡ nhận ra rằng Trương Phi đang ở Cổ Thành sau khi thất tán lâu ngày. Ông lập tức sai Tôn Càn vào thành báo tin và yêu cầu Trương Phi ra đón hai phu nhân.

+ Trương Phi, sau khi nghe tin, rất giận dữ vì cho rằng Quan Công đã phản bội anh em, đi theo Tào Tháo và không trung thành với lý tưởng của ba anh em. Anh tấn công Quan Công khi gặp lại.

+ Quan Công giải thích rằng việc nương nhờ Tào Tháo là vì bất đắc dĩ và không phải phản bội Trương Phi. Sau đó, hai phu nhân giải thích rõ ràng, giúp Trương Phi hiểu sự thật.

+ Trương Phi hiểu ra và sau đó mời hai phu nhân vào thành.

- Lí do dẫn đến sự hiểu lầm của Trương Phi:

+ Trương Phi thấy rằng Quan Công đã rời bỏ Lưu Bị, đến làm thuộc hạ cho Tào Tháo và được phong hầu, điều này khiến anh nghĩ rằng Quan Công đã bội nghĩa. Trương Phi tin rằng Quan Công đã phản bội, không trung thành với lý tưởng của vườn đào mà ba anh em đã thề với nhau.

Câu 2: Người kể chuyện đã khắc họa tính cách của Trương Phi và Quan Công thông qua những chi tiết, sự việc, tình huống nào?

- Tính cách của Trương Phi:

+ Nóng nảy và dễ giận: Trương Phi thể hiện sự giận dữ và vội vàng khi gặp lại Quan Công. Anh không lập tức chào đón mà tấn công Quan Công ngay vì nghĩ rằng Quan Công đã phản bội. Điều này thể hiện tính cách nóng nảy, thiếu kiên nhẫn và dễ xúc động của Trương Phi.

+ Sự trung thành và chính trực: Tuy nhiên, khi hiểu rõ sự tình và được các phu nhân giải thích, Trương Phi bày tỏ sự hối hận và nhận ra lòng trung thành của Quan Công, từ đó giúp anh khôi phục lại niềm tin và mối quan hệ với Quan Công.

- Tính cách của Quan Công:

+ Kiên nhẫn và điềm tĩnh: Quan Công, dù bị hiểu lầm và tấn công, vẫn giữ thái độ điềm tĩnh, kiên nhẫn và cố gắng giải thích cho Trương Phi. Anh không nổi giận mà bình tĩnh nói rõ lý do của mình.

+ Lòng trung thành và sự chân thành: Quan Công luôn giữ vững tình nghĩa anh em, dù bị trách móc hay hiểu lầm. Anh tiếp tục giải thích và thuyết phục Trương Phi bằng lời nói và hành động của mình.

Câu 3: Phân tích và đánh giá ý nghĩa của câu chuyện được kể trong văn bản "Hồi trống Cổ Thành".

- Ý nghĩa về tình anh em: Câu chuyện thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa ba anh em Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi. Dù có sự hiểu lầm và mâu thuẫn, nhưng tình cảm anh em của họ không bao giờ phai nhạt. Câu chuyện cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào, lòng trung thành và tình nghĩa anh em vững chắc sẽ giúp họ vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Mối quan hệ này là một trong những giá trị cao quý trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa".

- Ý nghĩa về tính cách và phẩm hạnh: Qua câu chuyện, người đọc thấy được sự điềm tĩnh, kiên nhẫn của Quan Công và sự nóng nảy, dễ bị kích động của Trương Phi. Tuy nhiên, qua tình huống này, Trương Phi cũng thể hiện được sự công bằng khi nhận ra sự thật và sẵn sàng sửa chữa sai lầm, còn Quan Công thể hiện sự trung thành và sự hy sinh khi sẵn sàng chịu đựng sự hiểu lầm để bảo vệ tình nghĩa anh em.

- Giá trị của lòng trung thành và sự hiểu biết: Câu chuyện cũng đề cao giá trị của lòng trung thành và sự hiểu biết giữa các cá nhân, đặc biệt trong những tình huống phức tạp. Khi hiểu lầm xảy ra, thay vì bức xúc hay quyết định vội vã, chúng ta cần kiên nhẫn, giải thích và tìm hiểu sự thật, để giữ gìn tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp.

Câu 4: Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công được thể hiện qua đoạn trích Hồi trống Cổ Thành.

Trong đoạn trích "Hồi trống Cổ Thành", tính cách của Trương Phi và Quan Công được khắc họa rõ nét qua những hành động và lời nói của họ. Trương Phi thể hiện tính cách nóng nảy, dễ giận, khi gặp lại Quan Công, anh lập tức tấn công vì nghĩ rằng Quan Công đã phản bội, không trung thành. Sự giận dữ của Trương Phi đến từ sự thiếu kiên nhẫn và thiếu hiểu biết về hoàn cảnh của người anh em. Ngược lại, Quan Công lại tỏ ra điềm tĩnh, kiên nhẫn và luôn tìm cách giải thích, dù bị tấn công và hiểu lầm. Quan Công thể hiện sự bình tĩnh, lòng trung thành với anh em và tình nghĩa vững vàng, dù đối diện với khó khăn. Qua đó, ta thấy Trương Phi là người nóng nảy, ít kiên nhẫn, còn Quan Công là người điềm tĩnh, kiên trì và đầy lòng trung thành.

Lưu ý: Nội dung hướng dẫn soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo!

Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10? Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp?

Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10? Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 10 được lên lớp khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Các nhiệm vụ của học sinh lớp 10?

Theo quy định tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 10 có những quyền sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
3+ mẫu cảm nhận về bài thơ Ra vườn nhặt nắng lớp 10? Điều kiện để học sinh lớp 10 đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích những biểu hiện tình cảm giữa Nga và Thanh trong bài Dưới bóng hoàng lan lớp 10? Học sinh lớp 10 có những quyền nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn cảm nhận khổ cuối bài Viếng lăng bác lớp 10? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Xuân không mùa của Xuân Diệu lớp 10? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lớp 10? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hồi trống Cổ thành ngắn nhất, môn Ngữ văn lớp 10? Học sinh lớp 10 cần đáp ứng điều kiện gì để được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền ngắn nhất? Học sinh lớp 10 phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Nghị luận xã hội về lối sống buông thả của một số thanh niên trong xã hội hiện nay? 07 hành vi nghiêm cấm đối với học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới hay nhất? Điều kiện dạy thêm môn Ngữ văn lớp 10?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 157

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;