Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?

Hiện nay Rừng ngập mặn Ngọc Hiển của nước ta thuộc tỉnh nào? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?

Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta?

Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nằm ở cực Nam của Việt Nam. Đây là khu rừng ngập mặn lớn nhất cả nước, tọa lạc tại khu vực giáp ranh giữa đất liền và biển, trải dài qua các xã Đất Mũi, Tam Giang Đông và Viên An.

Rừng ngập mặn Ngọc Hiển nổi bật với hệ sinh thái phong phú. Nơi đây có nhiều loại cây đặc trưng như đước, mắm, vẹt, bần, góp phần bảo vệ đất ven biển khỏi xói lở. Hệ động vật ở đây cũng rất đa dạng, với các loài thủy sinh như tôm, cua, cá, cùng các loài chim nước quý hiếm như cò trắng, bồ nông, và diệc.

Trong khu vực rừng ngập mặn Ngọc Hiển, có người dân sinh sống, chủ yếu làm nghề nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản tự nhiên, và phát triển du lịch sinh thái. Người dân nơi đây gắn bó với rừng, vừa khai thác nguồn lợi, vừa tham gia bảo vệ rừng.

Rừng ngập mặn Ngọc Hiển mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nó giúp chống xói lở, giảm thiểu tác động của bão và biến đổi khí hậu, điều hòa khí hậu và giữ vai trò là nơi trú ngụ cho nhiều loài sinh vật. Ngoài ra, rừng còn là nguồn tài nguyên kinh tế và điểm đến du lịch hấp dẫn, góp phần phát triển bền vững cho tỉnh Cà Mau và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?

Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc? (Hình từ Internet)

Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy và học ở lớp 4 và lớp 5. Môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội các lớp 1, 2, 3 và là cơ sở để học môn Lịch sử và Địa lí ở cấp trung học cơ sở, đồng thời góp phần đặt nền móng ban đầu cho việc giáo dục về khoa học xã hội ở các cấp học trên. Môn học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được xác định trong Chương trình tổng thể.
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về địa lí, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng và một số nét cơ bản về địa lí, lịch sử thế giới. Nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lí còn liên quan trực tiếp với nhiều môn học và các hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm,...

Như vậy, môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 4 và lớp 5. Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu họcđược xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội các lớp 1, 2, 3 và là cơ sở để học môn Lịch sử và Địa lí ở cấp trung học cơ sở.

Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học tuân thủ các quy định nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời xuất phát từ đặc điểm môn học, nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình môn Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số nội dung văn hoá, xã hội trong các kết nối về không gian và thời gian; tích hợp nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị nhân văn; gắn lí thuyết với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn nhằm hình thành, phát triển ở học sinh năng lực đặc thù của môn học và các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.

- Chương trình kết nối với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm,... giúp học sinh vận dụng tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học và hoạt động giáo dục để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống, phù hợp với lứa tuổi.

- Trên cơ sở kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và Địa lí trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới, chương trình môn Lịch sử và Địa lí chọn lọc những kiến thức cơ bản và sơ giản về tự nhiên, dân cư, một số hoạt động kinh tế, lịch sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam và thế giới; các sự kiện, nhân vật lịch sử phản ánh những dấu mốc lớn của quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nội dung môn học vừa bảo đảm tính khoa học, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh.

- Chương trình được thiết kế theo phạm vi mở rộng dần về không gian địa lí và không gian xã hội, từ địa lí, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam đến địa lí, lịch sử của các nước láng giềng, khu vực và thế giới.

- Chương trình lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương pháp tổ chức các hoạt động học tập tích cực như: tìm hiểu các vấn đề lịch sử và địa lí, luyện tập và thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống),...

- Chương trình được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt để có thể điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương; phù hợp với khả năng của giáo viên, với các nhóm đối tượng học sinh khác nhau và thực tiễn dạy học ở nhà trường, song vẫn bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trên cả nước, tiếp cận dần với trình độ khu vực và thế giới.

Môn Lịch sử và Địa lí
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập vẽ sơ đồ tư duy về tri thức lịch sử và cuộc sống lớp 6 môn lịch sử và địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Biển Đông rộng bao nhiêu km2? Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam rộng bao nhiêu km2?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo án môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 Kết Nối Tri Thức Học Kỳ 1 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Dạy học các chủ đề tích hợp lịch sử địa lí cấp trung học cơ sở thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí tại trường tiểu học?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 234

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;