Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh là gì? Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử THPT?
Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh là gì?
Chiến dịch Hồ Chí Minh (26/4 - 30/4/1975) là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng của quân dân ta trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Theo đó phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh là "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng". Đây là phương châm cơ bản xuyên suốt toàn bộ chiến dịch Hồ Chí Minh. Nội dung của phương châm chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh thể hiện qua các yếu tố:
- Thần tốc: Hành quân nhanh, đánh nhanh, chớp thời cơ, không để địch có thời gian củng cố hay tổ chức phản kháng. Tốc độ tiến công quyết định sự sụp đổ nhanh chóng của chính quyền Sài Gòn.
- Táo bạo: Sử dụng lực lượng lớn, áp đảo với cách đánh mạnh mẽ, dám đánh vào những mục tiêu trọng yếu mà địch không ngờ tới.
- Bất ngờ: Tấn công vào các hướng quan trọng với thời gian và lực lượng mà địch không kịp trở tay, đánh sập hệ thống phòng thủ của chúng.
- Chắc thắng: Không chủ quan, luôn tính toán kỹ lưỡng từng bước đi, đảm bảo chắc chắn giành thắng lợi.
Các sự kiện và mốc thời gian quan trọng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh như sau:
- Ngày 07/4/1975: Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh, đặt mục tiêu giải phóng Sài Gòn trước ngày 1/5/1975.
- Ngày 14/4/1975: Thành lập Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh.
- Ngày 18/4/1975: Bộ Tư lệnh Chiến dịch lệnh cho các cánh quân sẵn sàng tấn công.
- Ngày 26/4/1975 (rạng sáng): Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, 5 cánh quân đồng loạt tiến công vào Sài Gòn.
- Ngày 28/4/1975: Quân ta pháo kích sân bay Tân Sơn Nhất, làm tê liệt lực lượng không quân địch.
- Ngày 29/4/1975: Tiếp tục tấn công các mục tiêu trọng yếu như Bộ Tổng Tham mưu, Tổng nha Cảnh sát.
- Ngày 30/4/1975:
+ 9h30: Xe tăng quân Giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập.
+ 10h45: Quân ta làm chủ Dinh Độc Lập.
+ 11h30: Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.
+ Chiều cùng ngày: Đài phát thanh Sài Gòn phát lời tuyên bố chiến thắng, miền Nam hoàn toàn giải phóng.
Trên đây là nội dung tham khảo về chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh.
Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh là gì? Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử THPT? (Hình từ Internet)
Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử THPT là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:
- Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;
- Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới...);
- Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.
Chương trình môn Lịch sử có cần mở rộng và liên thông?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:
- Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,...;
- Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;
- Chương trình bảo đảm nguyên tắc tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; kết nối chặt chẽ giữa các cấp học, giữa các lớp học trong từng cấp học và liên thông với chương trình giáo dục nghề nghiệp và chương trình giáo dục đại học.










- Top 3 viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây ngắn gọn? Trách nhiệm đánh giá học sinh lớp 7 của giáo viên môn Ngữ văn?
- Top mẫu viết đoạn văn tả ngoại hình một con vật mà em yêu thích lớp 5 hay nhất? 4 yêu cầu về ứng xử mà học sinh lớp 5 phải có là gì?
- Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 đạt điểm cao? Mục tiêu của môn Ngữ văn lớp 7?
- Top 5 mẫu viết bài văn về phòng ngừa bạo lực học đường hay, mới nhất 2025? Môn Ngữ văn lớp 12 học bao nhiêu tiết?
- Giảng viên đại học là gì? Các chức danh giảng viên đại học có nhiệm vụ gì?
- Mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ theo Thông tư 05?
- Từ ngày 20/04/2025, sinh viên sư phạm được xóa kinh phí bồi hoàn trong trường hợp nào?
- Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn? Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn ra sao?
- Top 04 bài văn mẫu thuật lại một sự việc dành cho học sinh lớp 4? Học sinh lớp 4 có bao nhiêu số tiết học?
- Cần làm gì để các cặp vợ chồng trẻ xây dựng hôn nhân thực sự bền vững 500 từ? Học sinh THPT có được tư vấn tâm lý về hôn nhân gia đình?