Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn? Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn ra sao?

Học sinh tham khảo các mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn? Mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn lớp 6?

Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn?

Dưới đây là các mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em - Kể lại truyện cổ tích "Tấm Cám"

Ngày xửa ngày xưa, có một cô gái tên là Tấm, mồ côi mẹ từ nhỏ và sống cùng mẹ kế và cô em gái cùng cha khác mẹ tên là Cám. Mẹ kế của Tấm rất độc ác, luôn bắt Tấm làm hết việc nhà, còn bênh vực và nuông chiều Cám.

Một hôm, mẹ kế sai Tấm và Cám ra đồng bắt cá, ai bắt được nhiều cá hơn sẽ được thưởng. Tấm chăm chỉ nên bắt được cả giỏ cá đầy, còn Cám mải chơi nên chẳng bắt được gì. Đến khi về, Cám lừa Tấm xuống tắm rồi trút hết cá trong giỏ của Tấm mang về. Tấm khóc, ông Bụt hiện lên và giúp Tấm nhặt được con cá bống còn sót lại. Tấm nuôi cá trong giếng, nhưng sau đó con cá bị mẹ con Cám ăn thịt. Bụt lại giúp Tấm tìm xương cá chôn vào bốn góc giường, sau này xương cá biến thành bộ váy đẹp, đôi giày xinh.

Đến ngày hội làng, mẹ con Cám không cho Tấm đi, nhưng nhờ sự giúp đỡ của Bụt, Tấm có váy đẹp đi dự hội và đánh rơi chiếc giày. Vua nhặt được chiếc giày và ra lệnh tìm người vừa chân để làm hoàng hậu. Chỉ có Tấm đi vừa, nàng được vua rước về cung làm vợ.

Mẹ con Cám ghen ghét nên đã lập mưu hại Tấm. Họ lừa Tấm trèo lên cây cau rồi chặt cây, khiến Tấm chết. Nhưng Tấm không đầu hàng số phận. Nàng lần lượt hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và quả thị để trở về bên vua. Cuối cùng, Tấm sống lại, được đoàn tụ với vua. Còn mẹ con Cám bị trừng trị thích đáng.

Em rất yêu truyện cổ tích “Tấm Cám” vì câu chuyện không chỉ hấp dẫn mà còn dạy chúng em bài học: ở hiền gặp lành, ác giả ác báo, và hãy sống hiền lành, lương thiện như chị Tấm để luôn được mọi người yêu quý.

Mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em - Kể lại truyện cổ tích "Thạch Sanh"

Ngày xưa, ở một ngôi làng nhỏ có một chàng trai tên là Thạch Sanh. Cha mẹ mất sớm, Thạch Sanh sống một mình trong túp lều dưới gốc đa, quanh năm đốn củi kiếm sống. Tuy nghèo nhưng chàng rất hiền lành, chăm chỉ và khỏe mạnh phi thường.

Một ngày nọ, có một người tên là Lý Thông đến gặp Thạch Sanh và dụ dỗ chàng về sống chung, nhận chàng làm em nuôi. Thực chất, Lý Thông chỉ muốn lợi dụng sức mạnh của Thạch Sanh. Khi trong vùng có con chằn tinh chuyên ăn thịt người, triều đình ra lệnh ai giết được nó sẽ được trọng thưởng. Lý Thông sợ chết nên lừa Thạch Sanh đi thay mình. Nhưng thật không ngờ, Thạch Sanh đã dũng cảm chiến đấu và giết được chằn tinh.

Lý Thông lại tiếp tục lừa dối, cướp công và được vua thưởng. Sau đó, Thạch Sanh tiếp tục lập công khi cứu công chúa khỏi tay đại bàng khổng lồ. Nhưng một lần nữa, Lý Thông lại âm mưu hãm hại chàng, đẩy Thạch Sanh vào ngục tối.

Nhờ cây đàn thần, Thạch Sanh đã làm lộ sự thật. Nhà vua biết được chàng chính là người cứu công chúa và cho chàng làm phò mã. Lý Thông và mẹ bị trừng trị thích đáng, còn Thạch Sanh trở về sống bình yên. Khi giặc ngoại xâm kéo đến, Thạch Sanh chỉ dùng tiếng đàn mà khiến quân giặc khiếp sợ đầu hàng.

Sau cùng, Thạch Sanh được truyền ngôi vua, sống cuộc đời hạnh phúc, công bằng và được muôn dân yêu mến.

Câu chuyện “Thạch Sanh” giúp em hiểu rằng: ở hiền sẽ gặp lành, người tốt dù bị hãm hại cũng sẽ được đền đáp xứng đáng, còn kẻ xấu sẽ bị trừng phạt. Em rất yêu quý hình ảnh chàng Thạch Sanh dũng cảm, thật thà và nhân hậu.

Mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em - Kể lại truyện cổ tích "Cây khế"

Ngày xưa, có hai anh em mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Khi lớn lên, người anh tham lam, lấy hết tài sản cha mẹ để lại và chỉ chia cho em trai một túp lều nhỏ cùng một cây khế.

Người em sống hiền lành, chăm chỉ. Ngày ngày, cậu chăm sóc cây khế và chỉ mong hái được vài quả ăn qua ngày. Bỗng một hôm, có một con chim phượng hoàng bay đến ăn khế và nói:

“Ăn một quả, trả cục vàng.

Mai tao đến lấy, túi ba gang mang theo.”

Người em làm theo lời chim, dệt một chiếc túi ba gang. Khi chim đến, nó chở cậu bay tới đảo vàng, cậu chỉ lấy vừa đủ vàng mang về. Nhờ vậy, người em trở nên giàu có, nhưng vẫn sống khiêm tốn, tốt bụng.

Người anh thấy vậy thì ghen tức. Anh ta đổi hết gia tài lấy cây khế. Khi chim đến ăn, người anh cũng được đưa đi lấy vàng, nhưng anh ta tham lam lấy đầy túi năm sáu gang. Trên đường về, chim mỏi cánh, không chở nổi, làm rơi người anh xuống biển.

Câu chuyện “Cây khế” dạy em bài học sâu sắc: Ở hiền thì gặp lành, tham lam sẽ gặp quả báo. Sống lương thiện là điều quý giá nhất của con người.

Mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em - Kể lại truyện cổ tích "Sọ Dừa"

Ngày xưa, có hai vợ chồng nông dân nghèo khó, mãi vẫn chưa có con. Một hôm, người vợ ra đồng uống nước, về nhà thì mang thai. Sau chín tháng mười ngày, bà sinh ra một đứa bé không tay không chân, chỉ tròn như cái sọ dừa. Ai cũng ngạc nhiên và chê bai, nhưng vợ chồng vẫn yêu thương, đặt tên con là Sọ Dừa.

Dù không có hình dạng bình thường, nhưng Sọ Dừa rất thông minh, siêng năng và biết phụ giúp việc nhà. Khi lớn lên, Sọ Dừa xin cha mẹ đi chăn bò cho nhà phú ông. Mỗi ngày, cậu thổi sáo và đàn rất hay, khiến ba cô con gái nhà phú ông đều tò mò. Hai cô chị chê bai, chỉ có cô út dịu dàng, mến mộ Sọ Dừa.

Sau đó, Sọ Dừa nhờ mẹ đến hỏi cưới cô út. Dù phú ông không đồng ý, nhưng cô út đồng ý làm vợ Sọ Dừa. Vào ngày cưới, Sọ Dừa xuất hiện với dáng vẻ khôi ngô tuấn tú khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Sau khi cưới, Sọ Dừa đỗ Trạng nguyên và lên kinh nhận chức. Khi đi xa, hai cô chị tìm cách hãm hại cô út nhưng không thành. Cuối cùng, Sọ Dừa quay về, trừng phạt kẻ ác và sống hạnh phúc bên vợ hiền.

Truyện “Sọ Dừa” dạy em rằng: Đừng đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Người tốt sẽ luôn được đền đáp xứng đáng.

Mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em - Kể lại truyện cổ tích “Sự tích bánh chưng, bánh dày”

Ngày xưa, vua Hùng muốn chọn người kế vị nên tổ chức một cuộc thi: ai dâng lễ vật ý nghĩa nhất vào ngày Tết sẽ được truyền ngôi. Các hoàng tử ai cũng tìm của ngon vật lạ để dâng vua. Riêng người con trai thứ mười tám tên là Lang Liêu, mồ côi mẹ, nhà nghèo nên không có điều kiện như các anh.

Một đêm nọ, Lang Liêu nằm mơ thấy thần mách bảo: “Lễ vật quý nhất chính là hạt gạo, vì gạo nuôi sống con người”. Thức dậy, Lang Liêu bắt tay vào làm hai loại bánh. Một chiếc bánh hình tròn tượng trưng cho trời, gọi là bánh dày; một chiếc hình vuông tượng trưng cho đất, gọi là bánh chưng. Cả hai loại bánh đều làm từ gạo nếp – thứ quý giá nhất của người nông dân.

Khi đến ngày dâng lễ, vua Hùng rất ấn tượng với hai loại bánh mang ý nghĩa sâu sắc của Lang Liêu. Nhà vua khen ngợi rằng đây là lễ vật giản dị mà chứa đựng tình cảm, sự biết ơn trời đất và công lao cha mẹ. Cuối cùng, Lang Liêu được chọn làm người kế vị.

Từ đó, người dân ta có phong tục làm bánh chưng, bánh dày vào ngày Tết, vừa để tưởng nhớ công lao tổ tiên, vừa cầu mong một năm mới no đủ, an khang.

Câu chuyện dạy em rằng: Giá trị không nằm ở vật chất cao sang, mà ở ý nghĩa và tấm lòng chân thành.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn?

Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT môn Ngữ văn lớp 6 giúp học sinh tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;

+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Kiến thức văn học của môn Ngữ văn lớp 6 có gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức văn học của môn ngữ văn lớp 6 như sau:

- Tính biểu cảm của văn bản văn học

- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học

- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết

- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba

- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp

- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ

- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ

- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn? Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
️ Đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế (3 mẫu)? Môn Ngữ văn có yêu cầu cần đạt về năng lực văn học lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Viết đoạn văn suy nghĩ về vấn đề ai cũng có cái riêng của mình? Yêu cầu về phương pháp giáo dục lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn văn bài Xem người ta kìa lớp 6 tập 2 ngắn gọn, dễ hiểu? Lớp học ở lớp 6 có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ mẹ của Trần Quốc Minh? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi ngắn gọn? Mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Năng lực văn học của học sinh lớp 6 có yêu cầu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ hoán dụ? Học sinh học hoán dụ từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biện pháp tu từ 2025? Ví dụ các biện pháp tu từ? Các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 hiện nay?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 6

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;