Phân biệt quá trình nội sinh và ngoại sinh lớp 6? Thiếu bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có gì?
Phân biệt quá trình nội sinh và ngoại sinh lớp 6?
Phân biệt quá trình nội sinh và ngoại sinh là một trong những yêu cầu cần đạt được trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 6. Để phân biệt quá trình nội sinh và ngoại sinh đầu tiên cần tìm hiểu các khái niệm.
Quá trình nội sinh là các quá trình địa chất xảy ra bên trong vỏ Trái Đất, liên quan đến các hiện tượng như sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo, sự phun trào núi lửa, và sự hình thành các dãy núi.
Quá trình ngoại sinh là các quá trình địa chất xảy ra trên bề mặt Trái Đất, do các tác nhân bên ngoài như gió, nước, băng, và sinh vật.
Dưới đây là bảng phân biệt quá trình nội sinh và ngoại sinh:
Tiêu chí | Quá trình nội sinh | Quá trình ngoại sinh |
Nguồn gốc | Xảy ra do các tác nhân từ bên trong vỏ Trái Đất. | Xảy ra do các tác nhân bên ngoài vỏ Trái Đất. |
Hoạt động | Bao gồm các hoạt động như di chuyển các mảng kiến tạo, nén ép các lớp đất đá, uốn nếp, đứt gãy, và phun trào núi lửa. | Bao gồm các quá trình phong hóa, xói mòn, vận chuyển và bồi tụ. |
Tác động | Làm cho bề mặt Trái Đất trở nên gồ ghề hơn, tạo ra các dạng địa hình như núi, cao nguyên, và các vết nứt lớn. | Có xu hướng san bằng địa hình, làm cho bề mặt Trái Đất trở nên bằng phẳng hơn. |
Ví dụ | Sự hình thành dãy núi Himalaya do sự va chạm giữa mảng Ấn Độ và mảng Á-Âu | Sự xói mòn của các ngọn núi do mưa, gió, và dòng chảy của sông suối |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Phân biệt quá trình nội sinh và ngoại sinh lớp 6? Thiếu bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có gì? (Hình từ Internet)
Thiếu bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 có gì?
Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định Thiếu bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí nói chung và lớp 6 nói riêng như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS như thế nào?
Theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS bao gồm:
- Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở là môn học có vai trò quan trọng đối với việc hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực khoa học với biểu hiện đặc thù là năng lực lịch sử, năng lực địa lí; tạo tiền đề học sinh tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia đời sống lao động, trở thành những công dân có ích.
- Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, được dạy học từ lớp 6 đến lớp 9. Môn học gồm các nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số chủ đề liên môn, đồng thời lồng ghép, tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học, tôn giáo,...
- Các mạch kiến thức lịch sử và địa lí được kết nối với nhau nhằm soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, môn học có thêm một số chủ đề mang tính tích hợp, như: bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông; đô thị - lịch sử và hiện tại; văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long; các cuộc đại phát kiến địa lí,...
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
- Cách mở bài hay nhất cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12? Môn Ngữ văn lớp 12 có những nội dung gì?
- Cách viết kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong bản kiểm điểm cuối năm 2024?
- Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?