Nội dung Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là gì?
Nội dung Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 4 Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội cho giáo viên được cử làm Tổng phụ trách Đội trong trường phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 4649/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về nội dung chương trình như sau:
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Mô tả chương trình
1.1. Nội dung chương trình:
- Chương trình gồm: 3 mô đun.
- Nội dung gồm: (1) Kiến thức chung về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, (2) Nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và (3) Kiến thức về giáo viên làm TPT Đội.
...
Như vậy, nội dung Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là bao gồm 3 mô đun cụ thể là Kiến thức chung về tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Nghiệp vụ công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Kiến thức về giáo viên làm Tổng phụ trách Đội.
Nội dung Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 4649/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định mục tiêu Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội gồm 2 mục tiêu là mục tiêu chung và mục tiêu riêng cụ thể như sau:
- Mục tiêu chung: Giúp cho giáo viên TPT Đội trong trường phổ thông hiếu về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, phương pháp công tác của giáo viên TPT Đội, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là Đội TNTP Hồ Chí Minh); vận dụng được các kiến thức, kỹ năng vào tổ chức, hướng dẫn, triển khai các hoạt động Đội trong trường phổ thông.
- Mục tiêu cụ thể: Giúp giáo viên TPT Đội trong trường phổ thông:
+ Trình bày được những kiến thức cơ bản về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh;
+ Phân tích được vị trí, vai trò, nhiệm vụ, phương pháp công tác của giáo viên TPT Đội; nội dung, hình thức, phương pháp công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh.
+Thiết kế, chỉ đạo được các nội dung, hoạt động trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi:
Lập kế hoạch và thiết kế được các hoạt động Đội;
Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để tổ chức, hướng dẫn, triển khai có hiệu quả các hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường.
Yêu cầu đối với giáo viên và báo cáo viên về thực hiện chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 5 Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 4649/QĐ-BGDĐT năm 2021 có quy định:
Yêu cầu đối với giáo viên về thực hiện chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là:
- Là giáo viên TPT Đội và những giáo viên trong các trường phổ thông có nguyện vọng tham gia bồi dưỡng.
- Tham gia đủ thời lượng thời gian, số tiết của lớp tập huấn theo quy định.
- Nghiên cứu tài liệu trước khi tham gia học tập trên lớp, tích cực tham gia thảo luận, làm bài tập theo yêu cầu của báo cáo viên.
- Chủ động vận dụng các nội dung kiến thức, kỹ năng đã được học để vận dụng vào quá trình tổ chức các hoạt động Đội ở đơn vị công tác.
- Có trách nhiệm thường xuyên tự bồi dưỡng để củng cố các kiến thức, kỹ năng đã được học tập; tiếp tục cập nhật các kiến thức, kỹ năng, các văn bản hướng dẫn, quy định mới, các chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm để vận dụng vào thực tiễn.
Yêu cầu đối với báo cáo viên về thực hiện chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội là:
- Là nhà giáo thuộc các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, chuyên gia (Huấn luyện viên về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội cấp II Trung ương, giảng viên ngành công tác thanh thiếu nhi) có trình độ đào tạo theo quy định; có phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt; có kiến thức chuyên môn về công tác Đội và kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tập huấn.
- Báo cáo viên tham gia giảng dạy cần đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với hoạt động giáo dục của giáo viên TPT Đội trong trường phổ thông.
- Báo cáo viên có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo phân công của cơ quan chủ quản, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo chế độ thỉnh giảng hoặc hợp đồng lao động.
Bên cạnh đó báo cáo viên tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội được đánh giá kết quả bồi dưỡng theo quy định tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 4649/QĐ-BGDĐT năm 2021 như sau:
Đánh giá từng mô đun
- Kết thúc mỗi mô đun học viên được đánh giá thông qua bài kiểm tra (vấn đáp/viết) hoặc thảo luận, thực hành nhóm nhằm xác định mức độ đạt các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ ở từng mô đun của học viên. Điểm của mỗi mô đun được chấm theo thang Điểm 10.
- Học viên thực hiện trên 80% số tiết trên lớp và hoàn thành các nhiệm vụ học tập thì được tham dự đánh giá.
- Học viên không đạt điểm 05 trở lên thì được xem là không đạt yêu cầu và phải đánh giá lại.
Đánh giá cuối khóa tập huấn
Sử dụng kết quả bài kiểm tra ở các mô đun để đánh giá cuối khóa tập huấn. Học viên phải tích lũy đủ điểm đánh giá đạt yêu cầu ở tất cả các mô đun được xem là hoàn thành khóa bồi dưỡng.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?