Sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu? Phần Lịch sử ở lớp 7 được chia thành mấy tiết?
Những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu?
Lịch sử thế giới là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí theo chương trình giáo dục mới hiện nay.
Vì vậy các bạn học sinh có thể soạn bài trước và xem những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu dưới đây:
Những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu là một quá trình lịch sử lâu dài và phức tạp, gắn liền với sự suy vong của Đế quốc La Mã và các cuộc xâm lược của người Giéc-man. Dưới đây là những sự kiện chủ yếu: [1] Sự sụp đổ của Đế quốc La Mã: Đế quốc La Mã, một đế chế hùng mạnh, dần suy yếu và sụp đổ trước các cuộc tấn công của người man rợ. [2] Sự xâm lược của người Giéc-man: Các bộ tộc người Giéc-man như Franks, Visigoth, Ostrogoth... đã xâm chiếm lãnh thổ của Đế quốc La Mã, thành lập các vương quốc riêng và tạo ra những nền móng đầu tiên cho xã hội phong kiến. [3] Hình thành chế độ phong kiến: Dần dần, một hệ thống xã hội mới được hình thành, trong đó quyền lực tập trung vào tay các lãnh chúa phong kiến. Các lãnh chúa sở hữu đất đai rộng lớn và chi phối cuộc sống của nông dân. [4] Ra đời của chế độ nông nô: Nông dân tự do dần mất đất, trở thành nông nô, phụ thuộc vào lãnh chúa và phải thực hiện nghĩa vụ lao động và nộp tô thuế. * Bên cạnh đó thì đặc điểm của lãnh địa phong kiến Tây Âu - Lãnh địa phong kiến là đơn vị kinh tế chính của xã hội phong kiến Tây Âu. Mỗi lãnh địa là một vùng đất rộng lớn, do một lãnh chúa cai quản. Đặc điểm của lãnh địa phong kiến bao gồm: - Kinh tế tự cấp tự túc: Mỗi lãnh địa đều sản xuất đủ lương thực, thực phẩm và hàng hóa để phục vụ cho nhu cầu của lãnh chúa và nông nô. - Nông nghiệp lạc hậu: Công cụ sản xuất thô sơ, kỹ thuật canh tác lạc hậu. - Xã hội chia thành giai cấp: Giai cấp lãnh chúa nắm quyền lực tối cao, giai cấp nông nô phụ thuộc vào lãnh chúa. - Quan hệ sản xuất phong kiến: Dựa trên chế độ sở hữu ruộng đất tư nhân của lãnh chúa và sự phụ thuộc của nông nô vào lãnh chúa. * Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu - Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu là một quá trình lâu dài và phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn. Có thể tóm tắt quá trình này như sau: - Giai đoạn đầu: Sự sụp đổ của Đế quốc La Mã và sự xâm lược của người Giéc-man. - Giai đoạn hình thành: Sự hình thành các vương quốc nhỏ, sự phân chia đất đai và hình thành chế độ phong kiến. - Giai đoạn phát triển: Sự phát triển của các lãnh địa phong kiến, sự củng cố quyền lực của các lãnh chúa. - Giai đoạn suy vong: Sự xuất hiện các thành thị, sự phát triển của thương nghiệp và thủ công nghiệp, dần làm suy yếu chế độ phong kiến. * Mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong kiến - Mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong kiến là mối quan hệ bóc lột. Lãnh chúa sở hữu đất đai, công cụ sản xuất và có quyền lực tối cao. Nông nô không có ruộng đất, công cụ sản xuất và phải phụ thuộc hoàn toàn vào lãnh chúa. - Nông nô phải thực hiện các nghĩa vụ đối với lãnh chúa như: - Nộp tô: Nộp một phần sản phẩm thu hoạch cho lãnh chúa. - Lao dịch: Làm việc không công cho lãnh chúa. - Binh dịch: Tham gia quân đội của lãnh chúa khi có chiến tranh. - Giai cấp nông nô trong xã hội phong kiến Tây Âu được hình thành từ Giai cấp nông nô trong xã hội phong kiến Tây Âu được hình thành từ những người nông dân tự do trước đây. Do chiến tranh, mất mùa, hoặc bị các quý tộc chiếm đoạt đất đai, họ buộc phải trở thành nông nô để sinh tồn. Ngoài ra, một số nô lệ cũng được giải phóng nhưng vẫn phải phụ thuộc vào lãnh chúa và trở thành nông nô. >>>Tóm lại, xã hội phong kiến ở Tây Âu là một xã hội có giai cấp, bất bình đẳng. Lãnh chúa nắm giữ quyền lực tuyệt đối, còn nông nô sống trong tình trạng bị bóc lột và lệ thuộc. |
*Lưu ý: Thông tin về những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu chỉ mang tính chất tham khảo./.
Những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu? Phần Lịch sử ở lớp 7 được chia thành mấy tiết? (Hình từ Internet)
Những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu có nằm trong nội dung học môn lịch sử THCS không?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (Cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về chương trình đối với môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:
TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
- Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu
- Các cuộc phát kiến địa lí
- Văn hoá Phục hưng
- Cải cách tôn giáo
- Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại
Cụ thể trong đó:
- Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
- Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.
- Phân tích được vai trò của thành thị trung đại.
- Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo.
- Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hoá Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu.
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo.
- Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội và sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
Như vậy, có thể thấy rằng việc tìm hiểu về những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu là một trong những nội dung nằm trong môn lịch sử THCS (lớp 7).
>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (Cấp trung học cơ sở).
Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí phần Lịch sử ở lớp 7 được chia thành mấy tiết?
Căn cứ theo Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (Cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về chương trình đối với môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:
GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
- Thời lượng thực hiện chương trình
Thời lượng dành cho môn học là 105 tiết/lớp/năm học. Tỉ lệ % số tiết dành cho các mạch nội dung trong bảng sau:
Như vậy, có thể thấy rằng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí phần Lịch sử ở lớp 7 được chia thành 42% đối với phần lịch sử thế giới 20%, phần lịch sử Việt Nam là 22% và phần chủ đề chung là 6% và đánh giá định kì là 10%.
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
- Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
- Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa? Quy định về ngày nghỉ của giáo viên hợp đồng trong ngày Noel ra sao?
- Suy nghĩ của em về vấn đề an toàn giao thông hiện nay? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
- Tổng hợp 50 lời chúc Tết Âm lịch 2025 ý nghĩa và độc đáo nhất? Thời gian làm việc của giáo viên trong năm học?
- Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?