Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như thế nào?
Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào?
Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lựa chọn trở về Tổ quốc vào thời điểm tình hình trong nước và thế giới biến chuyển mạnh mẽ. Sau khi Chính phủ Pháp đầu hàng phát xít Đức vào tháng 6-1940, Người nhận định đây là “thời cơ thuận lợi cho cách mạng Việt Nam” và nhấn mạnh việc trở về là cần thiết. Tình hình đấu tranh giải phóng dân tộc trong nước phát triển mạnh, đặc biệt là sau khi Nhật vào Đông Dương, khiến nhân dân nổi dậy với nhiều cuộc khởi nghĩa, như khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ. Tuy nhiên, phong trào cách mạng bị thực dân Pháp đàn áp dã man, khiến Đảng phải thành lập Ban Trung ương lâm thời tại Hội nghị Trung ương tháng 11-1940. Trước tình hình bức thiết, Đảng cần củng cố hệ thống tổ chức để lãnh đạo phong trào. Đồng chí Hoàng Văn Thụ được giao nhiệm vụ đón Nguyễn Ái Quốc. Tháng 12-1940, tại Tĩnh Tây, Hoàng Văn Thụ báo cáo với Người về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương lần thứ 8 và tổ chức lớp huấn luyện chính trị cho thanh niên yêu nước. Khi trở về Tổ quốc, Người vượt mốc 108 (cột mốc 675) và đến Pác Bó, Cao Bằng. Đây là địa điểm lý tưởng để xây dựng căn cứ địa cách mạng nhờ vào vị trí thuận lợi và phong trào địa phương. Người đã ở tại nhà ông Lý Quốc Súng và sau đó chuyển đến hang Cốc Bó để sống và làm việc, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén trong việc dự đoán tương lai của cách mạng Việt Nam. |
Lưu ý: thông tin Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng trên mang tính chất tham khảo.
Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:
- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).
Mục tiêu chương trình môn lịch sử cấp trung học cơ sở như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT mục tiêu chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:
- Môn Lịch sử cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.
- Môn Lịch sử cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên;
- Giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;
- Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
- Hướng dẫn luyện chữ đẹp đúng cách? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
- Đối tượng nào được tham gia cuộc thi Em Viết Ước Mơ 2024? Điều kiện để học sinh Tiểu học được vượt lớp là gì?
- Đề cương Pháp luật đại cương đầy đủ và chi tiết nhất? Chương trình đào tạo trình độ đại học có số tín chỉ tối thiểu là bao nhiêu?
- Mẫu đoạn văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn? Những ngữ liệu về văn nghị luận có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
- Tuyển chọn những bức thư gửi chú bộ đội hay nhất? Học sinh lớp 3 dành bao nhiêu tuần trong năm cho việc học tập và hoạt động giáo dục?
- Mẫu viết đơn xin tham gia một câu lạc bộ mà em yêu thích? Độ tuổi của học sinh lớp 4 là bao nhiêu?
- Cấu tứ là gì? Cách xác định cấu tứ trong một tác phẩm văn học? Những tác phẩm văn học nào bắt buộc trong môn Ngữ văn?
- Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ Văn Ninh Bình 2025 như thế nào? Dự kiến phương thức tuyển sinh lớp 10?
- Mẫu văn bản kiến nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa lớp 8? Yêu cầu cần đạt khi học văn bản thông tin của học sinh lớp 8?
- 3 12 là ngày gì? 3 12 là ngày giáo viên mầm non mới ra trường được nghỉ đúng không?