Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?

Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại? Cơ cấu tổ chức trường THPT như thế nào?

Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?

Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại mà các bạn học sinh lớp 12 có thể tham khảo nhé!

Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?

Mẫu 1: Truyện cổ tích Tấm Cám - Yếu tố hoang đường và tính nhân văn

Truyện cổ tích Tấm Cám nổi bật với yếu tố hoang đường và kỳ ảo, nhưng đồng thời cũng mang trong mình những giá trị nhân văn sâu sắc. Một trong những đặc điểm nổi bật của tác phẩm là sự xuất hiện của các nhân vật thần kỳ, như bà Tiên, giúp Tấm thay đổi số phận của mình qua những phép màu diệu kỳ. Bà Tiên đã giúp Tấm từ một cô gái hiền lành bị ngược đãi, trở thành người chiến thắng trong cuộc thi chọn dâu của nhà vua. Phép màu như chiếc yếm vàng, đôi hài mỏng, hay cây gậy thần đều xuất hiện để hỗ trợ Tấm trong những lúc khó khăn. Những tình huống kỳ diệu này không chỉ làm câu chuyện thêm phần hấp dẫn mà còn phản ánh sự chiến đấu của cái thiện chống lại cái ác. Tuy nhiên, điều đặc biệt là bên cạnh phép thuật, tác phẩm cũng mang lại thông điệp về sự kiên trì, lòng hiếu thảo và công bằng. Dù gặp phải nhiều khó khăn và thử thách, nhưng chính sự nỗ lực không ngừng của Tấm đã đưa cô đến với hạnh phúc và chiến thắng cuối cùng. Vì vậy, yếu tố hoang đường không chỉ giúp tạo nên không gian kỳ ảo mà còn làm nổi bật những bài học đạo đức về sự công bằng và lòng nhân ái.

Mẫu 2: Truyện cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn - Kỳ ảo và cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác

Truyện cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn của anh em nhà Grimm nổi bật với yếu tố kỳ ảo và đặc biệt là cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, được thể hiện qua sự xuất hiện của những yếu tố hoang đường. Một trong những đặc điểm đặc biệt của câu chuyện là sự xuất hiện của những phép màu, như quả táo độc mà hoàng hậu ác độc dùng để hại Bạch Tuyết, hay phép thuật giúp cô hồi sinh khi hoàng tử tìm thấy và hôn cô. Những yếu tố kỳ ảo này tạo ra một không khí huyền bí và kỳ lạ, làm nổi bật cuộc chiến không khoan nhượng giữa cái thiện và cái ác. Bạch Tuyết, người đại diện cho cái thiện với vẻ đẹp thuần khiết và tâm hồn nhân hậu, đối mặt với bà hoàng hậu độc ác, đại diện cho cái ác. Tình huống kỳ diệu như sự giúp đỡ của các chú lùn, sự hồi sinh của Bạch Tuyết và sự chiến thắng của hoàng tử càng làm rõ thông điệp mà tác giả muốn truyền tải: cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Truyện cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn không chỉ khiến người đọc yêu thích bởi yếu tố kỳ ảo mà còn bởi nó đề cao những phẩm hạnh tốt đẹp, nhấn mạnh về sự trừng phạt của cái ác và phần thưởng xứng đáng cho những người lương thiện.

Mẫu 3: Truyện cổ tích Đạo sĩ núi Lao - Yếu tố hoang đường và bài học về sự kiên trì trong tu luyện

Truyện cổ tích Đạo sĩ núi Lao là một tác phẩm nổi bật với yếu tố kỳ ảo và hoang đường đặc trưng của thể loại cổ tích dân gian, đồng thời chứa đựng những bài học sâu sắc về sự kiên trì trong tu luyện và nỗ lực vượt qua thử thách. Câu chuyện kể về một đạo sĩ sống trên núi Lao, người có khả năng thực hiện những phép thuật kỳ diệu. Một trong những yếu tố hoang đường nổi bật trong câu chuyện là hình ảnh của đạo sĩ có thể biến hóa thành bất kỳ hình dạng nào, từ hình người đến hình vật, với sức mạnh vô biên, khiến mọi kẻ ác đều phải khuất phục. Những phép thuật như hồ rượu không bao giờ cạn hay khả năng di chuyển trong không gian cũng tạo nên một không gian huyền bí và kỳ diệu cho câu chuyện. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện này: sự nỗ lực, kiên trì trong việc tu luyện để đạt được những điều tốt đẹp. Đạo sĩ, dù sở hữu nhiều phép thuật, vẫn luôn duy trì sự cần cù và khổ luyện, và điều này đã giúp ông vượt qua mọi thử thách. Câu chuyện nhấn mạnh rằng, dù có tài năng hay sức mạnh nào, chỉ có sự kiên trì và chăm chỉ mới có thể mang lại thành công lâu dài. Những yếu tố kỳ diệu trong Đạo sĩ núi Lao không chỉ tạo ra sự hấp dẫn mà còn làm nổi bật giá trị của sự tự rèn luyện và quá trình trưởng thành.

Mẫu 4: Truyện cổ tích Chuyện cây tre trăm đốt - Yếu tố kỳ ảo và bài học về lòng kiên nhẫn

Truyện cổ tích Chuyện cây tre trăm đốt là một tác phẩm đặc sắc, mang đậm yếu tố kỳ ảo và hoang đường, nhưng cũng chứa đựng những bài học nhân văn sâu sắc về lòng kiên nhẫn, sự chăm chỉ và tình yêu thương gia đình. Câu chuyện kể về một người thanh niên nghèo có cha mẹ già yếu, không có điều kiện sinh sống, nhưng anh ta luôn cố gắng chăm chỉ làm việc để nuôi dưỡng gia đình. Một lần, anh được một vị tiên giúp đỡ và được trao cho cây tre trăm đốt, mà mỗi lần cây mọc một đoạn, anh lại có thể kiếm được vàng. Cây tre kỳ diệu này tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên và phép màu, nhưng quan trọng hơn, đó là biểu tượng cho sự nỗ lực và kiên nhẫn trong cuộc sống. Dù cây tre mang lại rất nhiều vàng, nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở yếu tố hoang đường mà còn phản ánh sự khéo léo và kiên trì của nhân vật chính trong việc vượt qua khó khăn. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng, sự cần mẫn và yêu thương gia đình sẽ dẫn đến những phần thưởng xứng đáng. Yếu tố kỳ diệu không chỉ làm cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn mà còn giúp người đọc cảm nhận rằng, trong cuộc sống, những khó khăn sẽ luôn có cách giải quyết, miễn là chúng ta kiên nhẫn và không bỏ cuộc. Câu chuyện này, mặc dù có yếu tố kỳ ảo, nhưng cũng rất gần gũi với đời sống thực tế, giúp người đọc nhận ra những giá trị nhân văn sâu sắc.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?

Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại? (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức trường THPT như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về cơ cấu tổ chức trường THPT gồm:

- Hội đồng trường;

- Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng;

- Các hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt.

Những trách nhiệm đặt ra đối với hiệu trưởng trường THPT là gì?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 11 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về những trách nhiệm đặt ra đối với hiệu trưởng trường THPT như sau:

Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng
a) Hiệu trưởng trường trung học là người chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường.
b) Người được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường trung học đối với trường trung học công lập hoặc công nhận làm hiệu trưởng trường trung học đối với trường trung học tư thục phải đạt tiêu chuẩn quy định tại khoản 3 Điều này và theo quy định của pháp luật.
c) Nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường trung học là 05 năm. Sau mỗi năm học, hiệu trưởng được viên chức, nhân viên trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường trung học công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Như vậy, hiệu trưởng trường THPT có những trách nhiệm đặt ra trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực môn Ngữ văn lớp 11? Giáo viên Ngữ văn lớp 11 có trách nhiệm đánh giá học sinh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Một thời đại trong thi ca ngắn nhất? Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuyết minh một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam? Nội dung thực hành viết lớp 11 có gì?
Tác giả:
Lượt xem: 305
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;