Mẫu viết đoạn văn ngắn về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam? Yêu cầu về năng lực văn học lớp 8 thế nào?
Một số mẫu đoạn văn ngắn về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam?
Từ xa xưa, người Việt Nam luôn có những truyền thống rất đáng tự hào vẫn còn truyền lại tới ngày hôm nay. Dưới đây là một số mẫu đoạn văn ngắn về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam:
Mẫu 1:
Một trong những truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam là lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần đoàn kết bền chặt. Từ thời xa xưa, cha ông ta đã không ngại gian khổ, hy sinh để bảo vệ đất nước trước các thế lực xâm lược. Những cuộc chiến chống quân Nguyên Mông, chống Pháp, chống Mỹ đều là minh chứng rõ ràng cho lòng yêu nước kiên cường ấy. Trong những lúc đất nước lâm nguy, tinh thần đoàn kết luôn trở thành sức mạnh to lớn, giúp dân tộc ta vượt qua khó khăn, giành lại hòa bình. Không chỉ trong chiến tranh, truyền thống yêu nước và đoàn kết ấy còn thể hiện ở đời sống thường ngày, khi người dân luôn giúp đỡ, chia sẻ cùng nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn. Ngày nay, truyền thống quý báu ấy vẫn được giữ gìn và phát huy qua các hoạt động học tập lịch sử, thăm di tích và tích cực tham gia những công việc vì cộng đồng. Em cảm thấy tự hào và biết ơn vì là một phần của dân tộc Việt Nam, và mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để xứng đáng với truyền thống ấy. |
Mẫu 2:
Một truyền thống đáng tự hào khác của dân tộc Việt Nam là tinh thần "tôn sư trọng đạo". Từ xa xưa, người Việt đã coi trọng việc học và dành tình cảm đặc biệt kính trọng cho thầy cô là những người dạy dỗ và truyền đạt kiến thức. Truyền thống này được thể hiện rõ ràng qua ngày lễ tri ân thầy cô 20/11 hàng năm, khi học sinh khắp nơi đều dành những lời chúc, những món quà đơn giản để bày tỏ lòng biết ơn đến người đã dạy mình. Tinh thần tôn sư trọng đạo còn thể hiện trong việc học sinh chăm chỉ, nỗ lực học tập để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô. Mỗi khi nhắc đến câu tục ngữ "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư", chúng ta càng thấy truyền thống này là nét đẹp đáng quý trong văn hóa dân tộc. Ngày nay, dù cuộc sống có nhiều thay đổi, nhưng truyền thống ấy vẫn được giữ gìn và truyền lại, giúp học sinh luôn ghi nhớ công ơn thầy cô, những người đã góp phần rèn luyện, hình thành nên nhân cách và kiến thức. |
Lưu ý: Mẫu đoạn văn ngắn về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Học sinh có thể viết lại đoạn văn ngắn về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam theo suy nghĩ của mình.
Mẫu viết đoạn văn ngắn về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam? Yêu cầu về năng lực văn học lớp 8 thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về năng lực văn học của học sinh lớp 8 với môn Ngữ văn?
Theo quy định tại tiểu mục 2.2. Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 8 với môn Ngữ văn như sau:
- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Nội dung giáo dục về kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 8?
Tại tiểu mục 2.Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung giáo dục về kiến thức văn học môn ngữ văn lớp 8 như sau:
KIẾN THỨC VĂN HỌC
1.1. Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
1.2. Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
1.3. Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
2.1. Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
2.2. Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
2.3. Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
2.4. Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
2.5. Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
2.6. Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
2.7. Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
3.1. Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
3.2. Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
NGỮ LIỆU
1.1. Văn bản văn học
- Truyện cười, truyện ngắn, truyện lịch sử
- Thơ trào phúng, thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường; thơ sáu, bảy chữ
- Hài kịch
1.2. Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
1.3. Văn bản thông tin
- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, văn bản giới thiệu một cuốn sách
- Văn bản kiến nghị
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?