Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương? Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?

Tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương có bài văn nghị luận phân tích như thế nào? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương?

Dưới đây là bài văn phân tích Vịnh Khoa Thi Hương

Giới thiệu tác giả và bài thơ; ý kiến chung về bài thơ

Trần Tế Xương (1870 - 1907), thường được gọi là Tú Xương, là một nhà thơ lớn, đặc biệt với thể loại thơ trào phúng. Ông được biết đến với những tác phẩm phê phán hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầy sâu cay và châm biếm. Trong bối cảnh xã hội ấy, nhiều giá trị bị suy đồi, kể cả nền khoa cử phong kiến, vốn có vai trò cao quý là chọn lọc nhân tài. Bài thơ Vịnh Khoa Thi Hương của Tú Xương được viết với mục đích phê phán sự suy đồi ấy thông qua giọng thơ châm biếm hài hước mà chua xót. Tác phẩm là bức tranh biếm họa sinh động về kỳ thi Hương, thể hiện sự thất vọng của tác giả về nền giáo dục và tình trạng xã hội đương thời.

Phân tích nội dung trào phúng của bài thơ để làm rõ chủ đề

Vịnh Khoa Thi Hương mở đầu với hình ảnh châm biếm: “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, / Ậm oẹ quan trường miệng thét loa.” Bức tranh nhốn nháo và thiếu trang nghiêm của kỳ thi được tái hiện sống động với hình ảnh các thí sinh ăn mặc nhếch nhác, mang theo “lọ” nước để bôi nhọ vào mặt mình - hình ảnh tượng trưng cho sự lừa dối và giả tạo. Không chỉ mô tả hình ảnh “lôi thôi,” Tú Xương còn dùng từ “ậm oẹ” để châm biếm các quan trường, những người lẽ ra phải là người nghiêm túc và công minh nhưng lại thực hiện nhiệm vụ một cách qua loa, thiếu trách nhiệm.

Hình ảnh những sĩ tử chật vật, bị vắt kiệt sức vì kỳ thi trong câu thơ “Cơm tám giời dường sắp sẵn cả, / Lều chõng đi thi nhọc lắm mà” là một sự chế giễu hiện thực khi học vấn bị coi thường và kỳ thi không còn mang tính chất thực chất. Đây là tiếng cười châm biếm nhưng cũng là nỗi chua xót của Tú Xương về một nền giáo dục đã đánh mất giá trị cao quý của mình, biến người học trở thành những kẻ học vẹt, đi thi chỉ vì danh lợi.

Tác dụng của một số nét đặc sắc về nghệ thuật trào phúng

Tú Xương rất thành công trong việc sử dụng ngôn từ sắc bén, hình ảnh sống động để tạo nên tiếng cười châm biếm mà sâu sắc. Cách chọn từ ngữ như “lôi thôi,” “ậm oẹ,” “lều chõng” mang sắc thái chua chát, vừa phản ánh hình ảnh thật, vừa lột tả hiện trạng bi đát của hệ thống thi cử phong kiến. Những câu thơ có tiết tấu nhanh, ngắn gọn và dồn dập cũng giúp tăng thêm hiệu quả trào phúng, tạo nên nhịp điệu vui tươi mà đằng sau là nỗi chán chường, thất vọng.

Đặc biệt, giọng điệu trào phúng kết hợp với sự tương phản giữa kỳ vọng và thực tế đã làm nổi bật sự mỉa mai của Tú Xương. Cái lẽ ra phải là nơi tôn vinh trí tuệ và đạo đức thì lại trở thành nơi nhốn nháo, hỗn độn. Cách miêu tả đầy tính hài hước nhưng cay đắng này không chỉ làm người đọc bật cười mà còn khơi lên nỗi đau lòng về tình trạng giáo dục xuống cấp.

Khẳng định giá trị, ý nghĩa của bài thơ

Vịnh Khoa Thi Hương của Tú Xương không chỉ là một bài thơ trào phúng xuất sắc, mà còn mang giá trị phê phán sâu sắc đối với xã hội đương thời. Thông qua tác phẩm, Tú Xương đã vạch trần sự suy đồi của nền giáo dục, đồng thời bày tỏ nỗi đau trước một xã hội mà những giá trị cốt lõi bị xói mòn. Tác phẩm không chỉ dừng lại ở tiếng cười châm biếm mà còn là lời cảnh tỉnh về sự xuống cấp của đạo đức và tri thức.

Bài thơ vì thế không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn là một bài học mang tính giáo dục, nhắc nhở về tầm quan trọng của một nền giáo dục chân chính và nghiêm túc. Trong dòng chảy văn học Việt Nam, Vịnh Khoa Thi Hương của Tú Xương đã trở thành một minh chứng rõ nét cho tài năng và tinh thần yêu nước của nhà thơ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Lưu ý: Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương trên chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương? Học sinh lớp 9 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương? Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức văn học trong môn Ngữ văn mà học sinh được học như sau:

- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả

Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe lớp 7 bao gồm:

(1) Nói

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm; sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục (có thể sử dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trình bày).

- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (theo lựa chọn cá nhân): cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nhất; nêu được đề tài hay chủ đề của cuốn sách và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.

(2) Nghe

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.

- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn? Những ngữ liệu về văn nghị luận có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản kiến nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa lớp 8? Yêu cầu cần đạt khi học văn bản thông tin của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8? Những kiến thức văn học nào mà học sinh lớp 8 sẽ được học ở môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Lai tân lớp 8? Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Đất Vị Hoàng lớp 8? Học sinh lớp 8 có được tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất? Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trong mắt trẻ tóm tắt? Học Ngữ văn lớp 8 cần nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về bạo lực gia đình ngắn gọn lớp 9? Học sinh bị cha mẹ lăng mạ, chì chiết có được xem là bị bạo lực gia đình không?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 261
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;