Mẫu soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngắn nhất? Phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
Mẫu soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngắn nhất?
Câu chuyện "Ếch ngồi đáy giếng" là một bài học quý giá về cuộc sống. Nó giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc học hỏi, mở rộng tầm nhìn và không ngừng hoàn thiện bản thân. Đồng thời, câu chuyện cũng là lời cảnh tỉnh đối với những kẻ tự cao tự đại, kiêu ngạo.
Mẫu soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngắn nhất * Nội dung chính: Câu chuyện kể về một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng nhỏ hẹp. Do sống trong môi trường hạn chế, ếch đã có cái nhìn sai lệch về thế giới bên ngoài. Nó tưởng bầu trời chỉ bé bằng cái vung và mình là chúa tể của một vương quốc nhỏ bé. Nhưng rồi, một ngày, ếch đã bị trừng phạt thích đáng khi ra khỏi giếng và bị con trâu giẫm bẹp. * Ý nghĩa của bài: Câu chuyện mang ý nghĩa phê phán những người có tầm nhìn hạn hẹp, hiểu biết nông cạn mà lại tự cao tự đại, coi thường mọi người. ếch trong truyện chính là hình ảnh ẩn dụ cho những kẻ chỉ biết đến một góc nhỏ của cuộc sống mà lại cho rằng mình biết hết mọi thứ. * Bài học rút ra: Câu chuyện "Ếch ngồi đáy giếng" đem đến cho chúng ta những bài học quý giá: Không nên chủ quan, kiêu ngạo: Con người cần khiêm tốn, không nên tự mãn với những gì mình đang có. Cần mở rộng tầm nhìn: Chúng ta cần không ngừng học hỏi, khám phá để hiểu biết sâu rộng hơn về thế giới xung quanh. Không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài: Mỗi người đều có những giá trị riêng, không nên vội vàng kết luận. * Giá trị nghệ thuật: Ngắn gọn, hàm súc: Câu chuyện tuy ngắn gọn nhưng lại chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc. Hình tượng: Hình ảnh con ếch được xây dựng sinh động, trở thành biểu tượng cho những kẻ hiểu biết hạn hẹp. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng độc giả là trẻ em. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngắn nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngắn nhất? Phương pháp đánh giá học sinh tiểu học? (Hình từ Internet)
Đánh giá kết quả rèn luyện học sinh THCS cuối kì 1 thế nào?
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THCS như sau:
(1) Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
(i) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
(ii) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.
(iii) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại (2).
(2) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
(i) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì
- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.
- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
(ii) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Chi tiết đánh giá kết quả học tập học sinh THCS bằng nhận xét và điểm số?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn đánh giá kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học học sinh THCS như sau:
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
Mức Đạt:
- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Nha Bình dân học vụ được thành lập vào thời gian nào? Nhà nước có chính sách gì đối với xóa mù chữ?
- Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
- Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn? Giáo viên Tiếng Việt lớp 5 dạy bao nhiêu tiết mỗi tuần?
- Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
- Soạn bài Tuổi thơ tôi lớp 6 ngắn gọn? Học sinh lớp 6 được nghỉ học như thế nào trong năm?
- Top 6 mẫu viết đoạn văn tả cây cối lớp 4 ngắn gọn, điểm cao 2025? Giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng về bảo vệ môi trường ra sao?
- Chiến dịch Việt Bắc diễn ra vào thời gian nào? Yêu cầu cần đạt về nội dung kháng chiến chống Pháp môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
- Vì sao năm Ất Tỵ 2025 có 384 ngày? Năm học 2024 2025 kết thúc ngày nào âm lịch?
- Danh sách 208 trường đại học và cao đẳng sư phạm đạt chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và quốc tế?
- Hướng dẫn đăng nhập Https hocvalamtheobac mobiedu vn thi tuần 3 Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?