Mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay? Đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình mới ra sao?

Top mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay? Đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình mới ra sao?

Mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay?

Mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết được thực hành viết trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 3.

*Mời các bạn học sinh lớp 3 tham khảo mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay dưới đây nhé!

Mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay?

1. Ngày Tết – Mùa Xuân Tươi Mới

Ngày Tết đến mang theo không khí rộn ràng, tươi mới của mùa xuân. Dù ở nơi đâu, mọi người đều háo hức chào đón một năm mới đầy hy vọng. Ngôi nhà nào cũng bày biện mâm ngũ quả, dọn dẹp sạch sẽ để đón lộc đầu xuân. Những cành đào, cành mai khoe sắc thắm, không khí ngày Tết như được phủ lên một lớp hào quang của sự ấm áp, yêu thương. Đối với mỗi người, Tết là dịp để về sum vầy cùng gia đình, để cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp. Những tiếng cười vang lên khi cả nhà quây quần bên mâm cơm ngày Tết, khi bà con chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Tết cũng là thời gian để mọi người suy nghĩ về những gì đã qua và đặt ra những ước mơ mới cho tương lai. Trong không gian ấy, dù có vất vả hay gian truân, mỗi người vẫn cảm thấy yêu đời hơn vì có sự yêu thương, đoàn tụ của gia đình và bạn bè.

2. Sắc Màu Tết Qua Những Mâm Cơm

Mâm cơm ngày Tết là một trong những hình ảnh đẹp nhất, khiến ai ai cũng phải xúc động mỗi khi nhìn thấy. Được làm từ những món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt gà luộc, dưa hành, mứt tết... tất cả tạo nên một bức tranh sinh động, tràn ngập hương vị của sự đoàn viên và sum vầy. Những món ăn này không chỉ đơn giản là thức ăn, mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Bánh chưng vuông vức, tượng trưng cho đất, cho sự ổn định; những miếng thịt gà vàng ươm là biểu tượng của sự may mắn, phát đạt. Mâm cơm ngày Tết không chỉ để thưởng thức mà còn để nhớ về nguồn cội, về những truyền thống ngàn đời của dân tộc. Đặc biệt, khi cả gia đình quây quần bên nhau, cùng cười nói, chia sẻ niềm vui, mâm cơm trở thành cầu nối tình cảm, gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. Đối với những người con xa xứ, mâm cơm ngày Tết luôn mang đến cảm giác ấm áp, bình yên, như một liều thuốc tinh thần giúp họ vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

3. Tết và Những Lời Chúc An Lành

Tết không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi, mà còn là dịp để mọi người gửi trao nhau những lời chúc tốt đẹp. Lời chúc Tết, dù là câu đơn giản như "Chúc mừng năm mới" hay những lời chúc phúc sâu sắc như "An khang thịnh vượng", "Vạn sự như ý", đều mang trong mình những mong muốn, hy vọng về một năm mới đầy may mắn và thành công. Những lời chúc ấy không chỉ dành cho gia đình, bạn bè mà còn cho cả những người thân xa, những đồng nghiệp hay những người bạn quen biết. Mỗi lời chúc đều như một món quà tinh thần, mang lại niềm vui và sự hạnh phúc cho người nhận. Đặc biệt, trong những ngày đầu xuân, những lời chúc càng thêm ý nghĩa, khi chúng ta mong muốn một khởi đầu suôn sẻ, tràn ngập sức khỏe, tài lộc. Tết là dịp để gắn kết tình cảm, để thể hiện sự quan tâm và yêu thương đối với những người xung quanh. Chính vì thế, những lời chúc Tết luôn là phần không thể thiếu trong không khí vui tươi của ngày Tết.

4. Những Khoảnh Khắc Tết Đặc Biệt

Mỗi ngày Tết qua đi, nhưng những khoảnh khắc đẹp của Tết luôn in đậm trong tâm trí mỗi người. Đó là khoảnh khắc thức dậy vào sáng mùng một, nghe tiếng pháo nổ rộn ràng, cảm nhận không khí lạnh se se của mùa xuân. Đó là khoảnh khắc ngồi bên mâm cơm gia đình, nghe ông bà kể chuyện xưa, lắng nghe những lời chúc tụng, mừng thọ. Tết cũng là dịp để mỗi người nhìn lại một năm đã qua, để cùng chia sẻ những kỷ niệm, niềm vui, nỗi buồn. Những khoảnh khắc ấy, dù giản dị nhưng lại chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc, khiến mỗi người cảm nhận được sự ấm áp, tình yêu thương trong gia đình, trong cộng đồng. Đặc biệt, khi cùng nhau đi thăm bà con, bạn bè trong những ngày đầu năm, những nụ cười tươi rói, những lời chúc may mắn khiến ngày Tết trở nên trọn vẹn hơn bao giờ hết. Đó là những khoảnh khắc không thể nào quên, làm cho mỗi mùa xuân thêm ý nghĩa và đáng nhớ.

5. Tết – Ngày Của Những Kỷ Niệm Đẹp

Tết luôn gắn liền với những kỷ niệm đẹp, những ký ức khó phai trong mỗi người. Đó là những ngày Tết từ thời thơ ấu, khi còn cùng ông bà, cha mẹ đi chợ Tết, chọn mua hoa, chọn mua quà. Là khi cả gia đình cùng nhau lau dọn nhà cửa, trang trí bàn thờ tổ tiên, và chuẩn bị những món ăn truyền thống. Những kỷ niệm ấy không chỉ đơn giản là những việc làm hàng năm mà còn là những hình ảnh đầy tình cảm và sự chăm sóc mà mỗi người luôn trân trọng. Dù thời gian có trôi qua, những ký ức về Tết vẫn luôn hiện hữu trong lòng mỗi người. Đặc biệt, đối với những ai đã xa quê, ngày Tết không chỉ là sự chờ đợi niềm vui, mà còn là nỗi nhớ về những người thân yêu, về không khí đoàn viên ấm cúng. Tết cũng là dịp để những người trẻ hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của truyền thống, về tình yêu quê hương, về những giá trị văn hóa mà ông cha để lại.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay? Đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình mới ra sao?

Mẫu đoạn văn ngắn nói về ngày Tết siêu hay? Đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình mới ra sao? (Hình từ Internet)

Đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình mới ra sao?

Căn cứ theo Mục 1 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình mới như sau:

- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

- Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

- Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Xây dựng chương trình môn Ngữ văn theo chương trình mới thì dựa trên quan điểm gì?

Căn cứ theo Mục 2 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì xây dựng chương trình môn Ngữ văn theo chương trình mới thì dựa trên quan điểm sau:

Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng:

- Lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn;

- Thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì;

- Kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển;

- Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.

Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả:
Lượt xem: 448
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;