Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học chi tiết nhất? Hoạt động giáo dục của học sinh trung học được thực hiện ra sao?
Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học?
*Mời các bạn học sinh tham khảo top mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học dưới đây nhé!
Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học? 1.Phân tích nhân vật An trong tác phẩm Đi lấy mật I. Mở bài Giới thiệu tác phẩm và tác giả: Đi lấy mật là một truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Văn Học, tái hiện cuộc sống lao động gắn bó với thiên nhiên của người nông dân vùng núi rừng. Tác phẩm không chỉ phản ánh vẻ đẹp lao động mà còn gửi gắm thông điệp về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Giới thiệu nhân vật An: An là nhân vật chính của truyện, hiện thân của người lao động kiên cường và yêu thiên nhiên. Hành trình đi lấy mật của An mang đậm ý nghĩa biểu tượng về sự gắn kết giữa con người và môi trường sống. Nêu vấn đề cần phân tích: Phân tích nhân vật An để làm nổi bật tính cách dũng cảm, trí tuệ, và tình yêu quê hương sâu sắc. II. Thân bài 1. Hoàn cảnh và bối cảnh sống của nhân vật An sống ở một vùng rừng núi, nơi thiên nhiên vừa là nguồn sống, vừa là thử thách lớn. Công việc lấy mật gắn liền với hiểm nguy từ rừng sâu nhưng cũng thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Bối cảnh sống hình thành nên tính cách mạnh mẽ, quyết tâm vượt khó ở An. 2. Phẩm chất và tính cách của nhân vật Dũng cảm: An không ngại đối mặt với rừng sâu, thú dữ, hay những cơn mưa rừng bất chợt. Hình ảnh An trèo lên cây mật cao vút để lấy từng giọt mật vàng cho thấy ý chí phi thường. Khéo léo và trí tuệ: An quan sát tập tính loài ong, chọn thời điểm và cách lấy mật phù hợp. Anh hiểu thiên nhiên và hành động với sự cẩn trọng, tránh làm tổn hại đến môi trường. Yêu thiên nhiên và quê hương: An trân trọng rừng núi – nơi nuôi dưỡng con người và mang lại cuộc sống. Anh chỉ lấy mật vừa đủ, để lại phần cho ong tiếp tục duy trì tổ. 3. Hành động và suy nghĩ của nhân vật Hành động: Từng bước vượt suối, leo cây, và lấy mật được miêu tả chi tiết, cho thấy sự khéo léo và cẩn thận. Mỗi hành động là minh chứng cho tinh thần lao động nghiêm túc và ý thức gìn giữ thiên nhiên. Suy nghĩ: An luôn mơ ước cuộc sống đủ đầy cho bản thân và cộng đồng. Tâm hồn trong sáng, hướng thiện của An được bộc lộ qua những suy tư mộc mạc, giản dị. 4. Ý nghĩa biểu tượng và giá trị của nhân vật An đại diện cho con người lao động kiên cường, dũng cảm đối mặt với thử thách. Nhân vật truyền tải thông điệp về sự gắn kết bền chặt giữa con người và thiên nhiên: Thiên nhiên là nguồn sống cần được trân trọng, không phải đối thủ để khai thác. Qua nhân vật An, Nguyễn Văn Học ca ngợi vẻ đẹp lao động và khẳng định rằng lao động chính là con đường dẫn đến hạnh phúc. III. Kết bài Khẳng định giá trị của nhân vật: Nhân vật An là hiện thân của con người lao động chân chính, dũng cảm và sáng tạo. Hành trình lấy mật là biểu tượng đẹp của sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Đánh giá cảm nhận cá nhân: Hình ảnh An để lại ấn tượng sâu sắc về một con người giản dị nhưng phi thường. Nhân vật không chỉ gợi cảm hứng về lao động mà còn khơi gợi ý thức trách nhiệm với môi trường trong mỗi người đọc. 2. Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân I. Mở bài Giới thiệu tác giả và tác phẩm: Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam, nổi tiếng với phong cách viết tài hoa và ngôn ngữ giàu hình ảnh. Chữ người tử tù là truyện ngắn tiêu biểu trong tập Vang bóng một thời, tái hiện vẻ đẹp của nhân cách và tài năng con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Giới thiệu nhân vật Huấn Cao: Huấn Cao là nhân vật trung tâm của truyện, biểu tượng cho vẻ đẹp của tài năng, khí phách và lòng nhân cách cao cả. Tác phẩm đã khắc họa sâu sắc hình tượng Huấn Cao như một con người vĩ đại ngay cả trong hoàn cảnh bị áp bức. Nêu vấn đề cần phân tích: Phân tích nhân vật Huấn Cao để làm nổi bật vẻ đẹp của tài năng, khí phách và tấm lòng nhân hậu. II. Thân bài 1. Hoàn cảnh sống và vị trí của Huấn Cao trong tác phẩm Huấn Cao là một nhà nho tài hoa, nổi tiếng với tài viết chữ đẹp. Ông là thủ lĩnh khởi nghĩa chống lại triều đình phong kiến, nhưng bị bắt và chờ ngày hành hình. Hoàn cảnh tù đày, cái chết cận kề không làm lu mờ nhân cách và tài năng của Huấn Cao. 2. Phân tích các phẩm chất của nhân vật Huấn Cao Tài năng kiệt xuất: Huấn Cao nổi tiếng với tài viết chữ đẹp, được người đời ngưỡng mộ. Chữ của ông không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn chứa đựng tư tưởng và khí phách của người quân tử. Khí phách hiên ngang: Trong ngục tù, ông vẫn giữ được phong thái ung dung, không cúi đầu trước cường quyền. Sự khinh bỉ của ông đối với bọn cai ngục ban đầu thể hiện rõ qua thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Tấm lòng nhân hậu: Dù ban đầu xem thường viên quản ngục, nhưng khi hiểu tấm lòng tri kỷ của ông ta, Huấn Cao sẵn sàng tặng chữ. Hành động cho chữ trong hoàn cảnh đặc biệt – trong tù – là biểu tượng của sự chiến thắng về tinh thần. 3. Cảnh cho chữ – đỉnh cao tư tưởng nghệ thuật của Nguyễn Tuân Không gian và thời gian: Cảnh cho chữ diễn ra trong một không gian đặc biệt: nhà tù hôi hám, ẩm thấp – nơi không thuộc về nghệ thuật. Đây là một nghịch cảnh: cái cao cả, thanh tao đối lập với sự tối tăm, nhơ bẩn. Ý nghĩa của cảnh cho chữ: Thể hiện sự chiến thắng của cái đẹp, cái cao thượng trước cái xấu, cái thấp hèn. Qua đó, Nguyễn Tuân khẳng định sức mạnh trường tồn của cái đẹp và nhân cách con người. 4. Ý nghĩa biểu tượng của nhân vật Huấn Cao Biểu tượng của tài năng và nhân cách: Huấn Cao là biểu tượng của người nghệ sĩ chân chính, luôn giữ vững tinh thần trong mọi hoàn cảnh. Tư tưởng của Nguyễn Tuân: Ca ngợi cái đẹp gắn liền với cái thiện, cái đẹp có sức mạnh cảm hóa con người. Phản ánh khát vọng về sự hòa hợp giữa cái đẹp và nhân cách trong xã hội. III. Kết bài Khẳng định giá trị nhân vật: Huấn Cao là hình tượng điển hình cho vẻ đẹp của tài năng và khí phách, là biểu tượng của sự bất khuất trước cường quyền. Tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc nhờ hình tượng Huấn Cao và nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân. Đánh giá cảm nhận cá nhân: Nhân vật Huấn Cao không chỉ đại diện cho vẻ đẹp cổ điển mà còn mang ý nghĩa hiện đại về sự gìn giữ nhân cách và cái đẹp trong mọi hoàn cảnh. Tác phẩm giúp người đọc hiểu rõ hơn giá trị của tài năng và đạo đức con người trong cuộc sống. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học chi tiết nhất? Hoạt động giáo dục của học sinh trung học được thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)
Hoạt động giáo dục của học sinh trung học được thực hiện ra sao?
Căn cứ Điều 19 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hoạt động giáo dục của học sinh trung học được thực hiện như sau:
- Các hoạt động giáo dục thực hiện theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, được tổ chức trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường, nhằm thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Hoạt động giáo dục thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, thực hiện các dự án học tập, tham quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục học sinh trung học gồm những gì?
Căn cứ Điều 21 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục học sinh trung học như sau:
- Đối với nhà trường:
+ Sổ đăng bộ.
+ Học bạ học sinh.
+ Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học).
+ Hồ sơ giáo dục đối với học sinh khuyết tật (nếu có).
+ Kế hoạch giáo dục của nhà trường (theo năm học).
+ Sổ ghi đầu bài.
+ Sổ quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ.
+ Sổ quản lý và hồ sơ lưu trữ các văn bản, công văn đi, đến.
+ Hồ sơ quản lý thiết bị giáo dục, thư viện.
+ Hồ sơ quản lý tài sản, tài chính.
+ Hồ sơ kiểm tra, đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên.
+ Hồ sơ theo dõi sức khoẻ học sinh.
+ Hồ sơ khen thưởng, kỷ luật học sinh.
+ Hồ sơ phổ cập giáo dục (đối với cấp trung học cơ sở).
- Đối với tổ chuyên môn:
+ Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn (theo năm học).
+ Sổ ghi chép nội dung sinh hoạt chuyên môn.
- Đối với giáo viên:
+ Kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học).
+ Kế hoạch bài dạy (giáo án).
+ Sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
+ Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp).
- Hồ sơ quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 21 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT dạng hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử. Việc quản lý hồ sơ điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định theo chuẩn kết nối, chuẩn dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Việc bảo quản hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?
- Báo Nhân dân được quyết định xuất bản vào lúc nào? Hiện nay quy định quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật ra sao?