Mẫu dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Ai có quyền quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh lớp 9?
Mẫu dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết?
*Mời các bạn học sinh tham khảo Mẫu dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết dưới đây nhé!
Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? I. Mở bài Giới thiệu tác phẩm và nhân vật: "Áo Tết" là một truyện ngắn giàu cảm xúc, thể hiện ước mơ giản dị và vẻ đẹp tâm hồn của trẻ em nông thôn. Nhân vật bé Em là trung tâm của câu chuyện, đại diện cho những tâm hồn trong sáng, hiếu thảo và giàu nghị lực. Dẫn dắt vấn đề: Bé Em không chỉ là một cô bé mơ ước chiếc áo Tết mà còn thể hiện những giá trị sâu sắc về tình yêu thương gia đình, lòng nhân hậu và tinh thần lạc quan. II. Thân bài 1. Ngoại hình và hoàn cảnh sống của bé Em Ngoại hình: Bé Em được miêu tả với hình dáng nhỏ bé, gương mặt sáng ngời, đôi mắt hồn nhiên nhưng ẩn chứa sự trưởng thành hơn tuổi. Trang phục thường ngày giản dị, thậm chí cũ kỹ và vá víu, phản ánh cuộc sống thiếu thốn vật chất. Hoàn cảnh sống: Gia đình nghèo, cha mẹ làm việc vất vả để kiếm sống. Bé Em phải sống trong cảnh thiếu thốn nhưng luôn giữ được nét trong trẻo, vui tươi của một đứa trẻ. Sự khó khăn không làm bé Em trở nên ích kỷ hay đòi hỏi, trái lại giúp cô bé sớm trưởng thành. 2. Ước mơ giản dị và sự trong sáng của bé Em Ước mơ về chiếc áo Tết mới: Chiếc áo Tết không chỉ là món quà vật chất mà còn mang giá trị tinh thần, là biểu tượng của niềm vui và sự tự tin. Ước mơ này thể hiện khát khao hạnh phúc giản đơn, rất tự nhiên và đáng yêu của trẻ thơ. Hình ảnh bé Em tưởng tượng mình mặc chiếc áo mới, đi chơi Tết, hòa mình với bạn bè, làm nổi bật sự ngây thơ, trong trẻo. Sự trong sáng của bé Em: Ước mơ của bé Em không hề ích kỷ mà rất đơn thuần, không đòi hỏi hay làm phiền cha mẹ. Sự trong sáng ấy gợi lên sự đồng cảm và trân trọng của người đọc dành cho cô bé. 3. Lòng hiếu thảo và sự hy sinh của bé Em Lòng hiếu thảo: Bé Em luôn yêu thương và nghĩ cho cha mẹ. Cô bé hiểu rằng cha mẹ đã quá vất vả nên không muốn tạo thêm gánh nặng. Tình cảm của bé Em dành cho gia đình được thể hiện qua sự ngoan ngoãn, hiểu chuyện và không bao giờ than phiền. Sự hy sinh: Khi nhận ra gia đình không đủ tiền mua áo mới, bé Em lặng lẽ từ bỏ ước mơ của mình mà không tỏ ra buồn bã hay trách móc. Hành động ấy thể hiện sự trưởng thành vượt tuổi, lòng vị tha và tinh thần sẻ chia, làm nổi bật vẻ đẹp nội tâm của bé Em. 4. Tinh thần lạc quan và niềm tin vào cuộc sống Tinh thần lạc quan: Dù không có áo mới, bé Em vẫn vui vẻ, luôn trân trọng niềm vui nhỏ bé từ sự yêu thương của gia đình. Cô bé không để hoàn cảnh làm lu mờ sự vui tươi, hồn nhiên trong tâm hồn mình. Niềm tin vào cuộc sống: Bé Em tin rằng gia đình sẽ vượt qua khó khăn, rằng ngày mai sẽ tươi sáng hơn. Tinh thần lạc quan của cô bé lan tỏa thông điệp tích cực đến người đọc: dù hoàn cảnh thế nào, tình yêu thương vẫn là sức mạnh lớn nhất. III. Kết bài Khẳng định giá trị của nhân vật bé Em: Bé Em là biểu tượng của sự ngây thơ, hiếu thảo và lạc quan trong cuộc sống. Nhân vật không chỉ gợi lên sự đồng cảm mà còn khơi dậy những giá trị nhân văn về tình yêu thương gia đình. Bài học rút ra: Truyện "Áo Tết" nhắc nhở chúng ta về hạnh phúc từ những điều giản dị và giá trị của sự sẻ chia, hi sinh trong gia đình. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Ai có quyền quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh lớp 9? (Hình từ Internet)
Ai có quyền quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh lớp 9?
Căn cứ Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định về sách giáo khoa giáo dục phổ thông như sau:
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
1. Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
b) Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học để thẩm định sách giáo khoa. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
...
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh lớp 9, sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 khi đến trường là gì?
Căn cứ Điều 82 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.
- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.
- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.
- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?
- Báo Nhân dân được quyết định xuất bản vào lúc nào? Hiện nay quy định quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật ra sao?