Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam? Nội dung giáo dục học sinh THPT cần đảm bảo yêu cầu gì?
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam?
*Mời các bạn học sinh tham khảo Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam dưới đây nhé!
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam? I. Giới thiệu chung về Tết Nguyên Đán Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết cổ truyền, là lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Tết không chỉ là dịp nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình mà còn là thời gian để người dân thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng. Trong suốt dịp Tết, có rất nhiều hoạt động diễn ra, mỗi hoạt động đều mang những ý nghĩa văn hóa sâu sắc và đặc trưng của người Việt Nam. II. Các hoạt động diễn ra vào Tết Nguyên Đán Lễ cúng tổ tiên Lễ cúng tổ tiên vào đêm giao thừa (đêm 30 Tết) là một phong tục không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Vào đêm này, gia đình chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, hoa quả, rượu, và các món ăn đặc trưng khác để dâng lên tổ tiên. Mâm cúng này thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và cầu mong sự bình an, may mắn cho cả gia đình trong năm mới. Ngoài ra, nhiều gia đình còn tổ chức lễ cúng giao thừa ngoài trời để mời thần linh, cầu mong sự thịnh vượng, bình yên cho ngôi nhà trong năm mới. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình quay quần bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, yêu thương. Phong tục xông đất Phong tục xông đất là một hoạt động đặc trưng của ngày Tết. Vào sáng mùng 1 Tết, gia chủ sẽ mời một người "xông đất" đầu tiên. Người này thường là người có tính cách vui vẻ, hòa nhã và được cho là mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình trong suốt cả năm. Người xông đất thường phải là người có tuổi hợp với gia chủ và có mối quan hệ tốt đẹp với gia đình để tránh những điều không may. Xông đất không chỉ mang lại niềm vui cho gia chủ mà còn giúp mở đầu một năm mới suôn sẻ và thuận lợi. Đây là một trong những phong tục quan trọng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán. Thăm bà con, bạn bè và chúc Tết Ngày Tết là thời gian lý tưởng để mọi người thăm hỏi, chúc Tết ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè và hàng xóm. Mỗi gia đình đều có những người thân và bạn bè cần đến thăm để gửi lời chúc Tết tốt lành. Những lời chúc như "Chúc mừng năm mới", "Chúc bạn sức khỏe dồi dào", "Chúc gia đình an khang thịnh vượng" không chỉ là những lời xã giao mà còn mang đậm ý nghĩa tinh thần, thể hiện sự quan tâm, tình cảm của người Việt đối với nhau trong ngày Tết. Ngoài ra, các gia đình cũng mời khách đến chơi nhà và cùng nhau trò chuyện, thưởng thức các món ăn ngon trong không khí vui vẻ, ấm áp. Trao bao lì xì Phong tục trao bao lì xì là một trong những nét đẹp không thể thiếu trong ngày Tết. Người lớn sẽ trao bao lì xì cho trẻ em và những người chưa lập gia đình. Bao lì xì không chỉ là món quà vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần, thể hiện sự yêu thương và sự chúc phúc của người lớn đối với thế hệ trẻ. Người nhận lì xì sẽ có một năm mới an lành, thịnh vượng, gặp nhiều may mắn. Bao lì xì thường được trao vào ngày mùng 1 Tết, khi các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè gặp gỡ nhau. Lì xì đỏ là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc, đồng thời thể hiện lòng kính trọng đối với người nhận. Các hoạt động vui chơi và giải trí Trong suốt những ngày Tết, người dân tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí để tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Ở các thành phố lớn, những lễ hội, hội chợ Tết với các hoạt động như múa lân, ca nhạc, trưng bày hoa xuân diễn ra sôi nổi. Mọi người cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian, từ các trò chơi như kéo co, nhảy bao bố đến những trò chơi đua thuyền, chọi gà tại các vùng quê. Ngoài các lễ hội chính thức, nhiều gia đình cũng tổ chức các hoạt động nhỏ tại nhà như đánh cờ tướng, chơi bài, chơi ô ăn quan... để thư giãn và tăng thêm tình cảm đoàn tụ trong những ngày đầu năm mới. Mâm cỗ Tết và các món ăn truyền thống Mâm cỗ Tết luôn là một phần không thể thiếu trong dịp lễ này. Các món ăn truyền thống của Tết Nguyên Đán không chỉ ngon mà còn mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Bánh chưng (ở miền Bắc) và bánh tét (ở miền Nam) là món ăn không thể thiếu, tượng trưng cho trời và đất, sự hòa hợp giữa âm dương. Ngoài ra, các món như thịt kho hột vịt, canh măng, dưa hành, mứt Tết cũng được chuẩn bị để thết đãi khách và gia đình. Những món ăn này không chỉ mang lại hương vị đặc trưng của Tết mà còn thể hiện sự sung túc, phú quý, hòa thuận và đoàn kết trong gia đình. Mừng tuổi Mừng tuổi là một hoạt động thường diễn ra trong những ngày đầu năm mới. Người lớn trong gia đình hoặc bạn bè sẽ mừng tuổi cho trẻ em và những người chưa lập gia đình. Mừng tuổi là cách để mọi người gửi gắm những lời chúc phúc cho nhau, mong muốn người nhận một năm mới an lành, sức khỏe dồi dào và may mắn. III. Kết luận Tết Nguyên Đán là một dịp lễ trọng đại, không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là dịp để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, kết nối tình cảm gia đình và cộng đồng. Các hoạt động như lễ cúng tổ tiên, xông đất, thăm bà con, bạn bè, trao bao lì xì, và các món ăn truyền thống đều thể hiện những giá trị văn hóa sâu sắc của người Việt Nam. Những phong tục này không chỉ tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi mà còn giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc. IV: Nguồn tham khảo: Nguyễn Hồng Duyên. (2020). Phong tục Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Nhà xuất bản Văn hóa. Trần Minh Tâm. (2022). Tết Nguyên Đán – Lễ hội quan trọng của người Việt. Tạp chí Văn hóa và Lễ hội Việt Nam. Đinh Gia Mẫn. (2021). Lễ hội Tết và các phong tục tập quán Việt Nam. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Lê Thanh Bình. (2019). Tết Nguyên Đán: Phong tục và ý nghĩa văn hóa. Nhà xuất bản Giáo dục. Nguyễn Quang Vinh. (2018). Văn hóa Tết: Từ phong tục đến hành vi xã hội. Tạp chí Văn hóa. Mai Thị Lan. (2021). Nghi lễ và tín ngưỡng trong Tết Nguyên Đán của người Việt. Nhà xuất bản Khoa học Xã hội. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam? Nội dung giáo dục học sinh THPT cần đảm bảo yêu cầu gì? (Hình từ Internet)
Nội dung giáo dục học sinh THPT cần đảm bảo yêu cầu gì?
Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
....
Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì Nội dung giáo dục học sinh THPT cần đảm bảo yêu cầu như sau:
- Tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống;
- Gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
Học sinh THPT cần phải bảo vệ tài sản của nhà trường đúng không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định nhiệm vụ của học sinh trung học như sau:
Nhiệm vụ của học sinh
1. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
3. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
4. Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
5. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì học sinh THPT cần phải bảo vệ tài sản của nhà trường và góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Mức thu tiền dạy thêm ngoài nhà trường tối đa là bao nhiêu 2025?
- Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí?
- Môn toán lớp 10 Tìm m để phương trình có 2 nghiệm x1 x2 thỏa mãn điều kiện cho trước là gì? Đánh giá kết quả giáo dục môn toán lớp 10?
- 2 bước vận động kêu gọi tài trợ trong cơ sở giáo dục công lập hiện nay?
- 5+ Bài văn tả người hàng xóm ngắn gọn, điểm cao? Khi nào học sinh lớp 5 được tặng giấy khen?
- Xe khách nhồi nhét khách, chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu tiền theo Nghị định 168?
- 9+ viết đoạn văn tả đồ vật lớp 2? Các yêu cầu thực hành viết của học sinh lớp 2 như thế nào?
- Top 10 mẫu 2 - 3 câu về cảnh bình minh có sử dụng biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
- Soạn bài Mẹ và quả lớp 7 ngắn gọn? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì 1 của học sinh thcs như thế nào thì sẽ ở mức chưa đạt?
- Nghị quyết 57 về đột phá phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia như thế nào?