Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chi tiết nhất? Trách nhiệm lập danh sách học sinh THPT được khen thưởng?
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chi tiết nhất?
*Mời các bạn học sinh tham khảo Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chi tiết nhất dưới đây nhé!
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chi tiết nhất? I. Giới thiệu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời là một tác phẩm tiêu biểu trong nền văn hóa dân gian của người dân tộc Ê Đê, một trong các dân tộc Tây Nguyên. Đây là một trong những sử thi dài, phong phú và có giá trị văn hóa sâu sắc, mang đậm dấu ấn của tín ngưỡng dân gian, đặc biệt là niềm tin vào thế giới thần linh và vai trò của con người trong vũ trụ. Sử thi kể về hành trình của chàng trai Đăm Săn, một anh hùng mang trong mình sức mạnh kỳ diệu và lòng dũng cảm, trong hành trình đi bắt Nữ Thần Mặt Trời nhằm đem lại ánh sáng cho nhân loại. II. Nội dung chính của sử thi Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời được kể qua một câu chuyện sử thi huyền bí, thể hiện rõ những yếu tố tâm linh, thần thoại và các giá trị văn hóa của cộng đồng người Ê Đê. Nội dung chính của sử thi xoay quanh cuộc hành trình của Đăm Săn - một chàng trai dũng cảm, mạnh mẽ và thông minh. Theo truyền thuyết, vào thời kỳ xa xưa, Mặt Trời đã không còn chiếu sáng thế giới, khiến cho loài người phải sống trong bóng tối và thiếu thốn. Đăm Săn, một chàng trai khôi ngô, quyết định lên đường để tìm cách mang ánh sáng về cho nhân loại. Trong hành trình đó, Đăm Săn đã đối mặt với rất nhiều thử thách, khó khăn và phải vượt qua nhiều chướng ngại vật thần kỳ. Cuối cùng, chàng đến được nơi cư ngụ của Nữ Thần Mặt Trời, nơi có sự hiện diện của một thế giới thần thánh và bí ẩn. Để bắt được Nữ Thần, Đăm Săn phải sử dụng trí tuệ, sức mạnh và lòng dũng cảm của mình, vượt qua những cuộc thử thách khó khăn do các thế lực thần linh đưa ra. Sau khi bắt được Nữ Thần Mặt Trời, Đăm Săn mang Nữ Thần trở về, làm cho Mặt Trời lại chiếu sáng khắp nơi, đem lại ánh sáng và sự sống cho nhân loại. III. Các nhân vật trong sử thi Đăm Săn: Đăm Săn là nhân vật chính trong sử thi. Chàng là hình mẫu của người anh hùng, mang trong mình những đặc điểm nổi bật của một nhân vật huyền thoại trong các câu chuyện dân gian. Đăm Săn được miêu tả là một người có sức mạnh phi thường, trí tuệ sắc bén và lòng dũng cảm vô bờ bến. Trong sử thi, Đăm Săn không chỉ là anh hùng chiến đấu chống lại cái ác, mà còn là người thực hiện sứ mệnh mang lại ánh sáng cho nhân loại, thể hiện tinh thần nhân đạo và lòng yêu thương đối với cộng đồng. Nữ Thần Mặt Trời: Nữ Thần Mặt Trời trong sử thi là biểu tượng của ánh sáng và sự sống. Bà là một nữ thần vĩ đại, có quyền năng điều khiển Mặt Trời và giúp vạn vật phát triển. Tuy nhiên, trong câu chuyện, bà lại trở thành mục tiêu mà Đăm ăn phải đối mặt để mang lại ánh sáng cho thế giới. Sự xuất hiện của Nữ Thần Mặt Trời không chỉ là yếu tố thần thoại mà còn phản ánh niềm tin của người Ê Đê vào sự hiện diện của các vị thần trong đời sống hàng ngày. Các nhân vật phụ: Bên cạnh Đăm Săn và Nữ Thần Mặt Trời, trong sử thi còn có nhiều nhân vật phụ khác như các thần linh, những sinh vật kỳ bí và các nhân vật khác giúp đỡ hoặc cản trở Đăm Săn trong hành trình của mình. Những nhân vật này góp phần làm phong phú thêm câu chuyện và tạo nên những tình huống đầy thử thách, giúp nhân vật chính thể hiện các phẩm chất như trí tuệ, sức mạnh và lòng kiên trì. IV. Những đặc điểm nổi bật của sử thi Chủ đề về ánh sáng và bóng tối: Chủ đề về ánh sáng và bóng tối trong sử thi không chỉ mang ý nghĩa vật lý mà còn là biểu tượng cho sự sống và cái chết, thiện và ác. Mặt Trời và Nữ Thần Mặt Trời đại diện cho sự sống, trong khi bóng tối và sự thiếu vắng ánh sáng là biểu hiện của sự tăm tối, thiếu thốn và nghèo khổ. Lòng dũng cảm và trí tuệ: Nhân vật Đăm Săn thể hiện những phẩm chất cao quý như lòng dũng cảm, trí tuệ sắc bén và tinh thần kiên trì. Hành trình của Đăm Săn không chỉ là cuộc chiến vật lý, mà còn là cuộc chiến nội tâm, nơi chàng phải vượt qua các thử thách của bản thân để thực hiện sứ mệnh cao cả. Niềm tin vào thế giới thần linh: Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời phản ánh niềm tin sâu sắc của người Ê Đê vào sự tồn tại của các thần linh và vũ trụ. Các thử thách, các cuộc chiến đều có sự can thiệp của các thế lực thần thoại, khiến câu chuyện trở nên huyền bí và đầy hấp dẫn. V. Kết luận Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời không chỉ là một tác phẩm văn học đặc sắc mà còn là một biểu tượng của giá trị văn hóa và tín ngưỡng của người Ê Đê. Từ việc kể về một anh hùng dũng cảm, đến sự xuất hiện của các thế lực thần thánh, sử thi mang đến cho người đọc những bài học sâu sắc về sức mạnh của trí tuệ, lòng dũng cảm và tình yêu thương đối với cộng đồng. Đây là một tài sản văn hóa quý giá cần được bảo tồn và phát huy trong cộng đồng. VI. Nguồn tham khảo Trần Hữu Quang (2005), "Văn học dân gian Tây Nguyên". Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Nguyễn Phan Quang (2010), "Sử thi Tây Nguyên". Nhà xuất bản Văn học. Đặng Như Mai (2012), "Các dân tộc Tây Nguyên và văn hóa truyền thống". Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Hoàng Ngọc Hiến (2017), "Sử thi Đăm ăn và các giá trị nhân văn". Tạp chí Văn hóa dân gian. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chi tiết nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về Sử thi Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chi tiết nhất? Trách nhiệm lập danh sách học sinh THPT được khen thưởng? (Hình từ Internet)
Ai có trách nhiệm lập danh sách học sinh THPT được khen thưởng?
Tại Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
1. Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
4. Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
...
Như vậy, giáo viên chủ nghiệm là người có trách nhiệm lập danh sách học sinh được khen thưởng.
Chương trình giáo dục học sinh THPT được tổ chức thế nào?
Căn cứ Điều 9 Luật Giáo dục 2019 quy định:
Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
3. Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.
4. Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.
Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.
5. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều này.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Chương trình giáo dục học sinh THPT được tổ chức thực hiện theo năm học.
- Mức thu tiền dạy thêm ngoài nhà trường tối đa là bao nhiêu 2025?
- Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí?
- Môn toán lớp 10 Tìm m để phương trình có 2 nghiệm x1 x2 thỏa mãn điều kiện cho trước là gì? Đánh giá kết quả giáo dục môn toán lớp 10?
- 2 bước vận động kêu gọi tài trợ trong cơ sở giáo dục công lập hiện nay?
- 5+ Bài văn tả người hàng xóm ngắn gọn, điểm cao? Khi nào học sinh lớp 5 được tặng giấy khen?
- Xe khách nhồi nhét khách, chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu tiền theo Nghị định 168?
- 9+ viết đoạn văn tả đồ vật lớp 2? Các yêu cầu thực hành viết của học sinh lớp 2 như thế nào?
- Top 10 mẫu 2 - 3 câu về cảnh bình minh có sử dụng biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
- Soạn bài Mẹ và quả lớp 7 ngắn gọn? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì 1 của học sinh thcs như thế nào thì sẽ ở mức chưa đạt?
- Nghị quyết 57 về đột phá phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia như thế nào?