Mẫu bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?
Mẫu bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất?
*Mời các bạn tham khảo mẫu Mẫu bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất dưới đây nhé!
Bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất?
Bài 1: Cho tứ giác ABCD biết số đo của các góc A; B; C; D tỉ lệ thuận với 5; 8; 13 và 10.
a/ Tính số đo các góc của tứ giác ABCD
b/ Kéo dài hai cạnh AB và DC cắt nhau ở E, kéo dài hai cạnh AD và BC cắt nhau ở F. Hai tia phân giác của các góc AED và góc AFB cắt nhau ở O. Phân giác của góc AFB cắt các cạnh CD và AB tại M và N. Chứng minh O là trung điểm của đoạn MN.
Bài 2: Cho hình thang ABCD (AB//CD).
a/ Chứng minh rằng nếu hai tia phân giác của hai góc A và D cùng đi qua trung điểm F của cạnh bên BC thì cạnh bên AD bằng tổng hai đáy.
b/ Chứng minh rằng nếu AD = AB + CD thì hai tia phân giác của hai góc A và D cắt nhau tại trung điểm của cạnh bên BC.
Bài 3: Cho hình chữ nhật ABCD. Kẻ AH vuông góc BD. Trung điểm của DH là I. Nối AI. Kẻ đường thẳng vuông góc với AI tại I cắt cạnh BC ở K. Chứng minh K là trung điểm cạnh BC.
Bài 4: Cho hình bình hành ABCD, hai đường chéo cắt nhau ở O. Hai đường thẳng d1 và d2 cùng đi qua O và vuông góc với nhau. Đường thẳng d1 cắt các cạnh AB và CD ở M và P. Đường thẳng d2 cắt các cạnh BC và AD ở N và Q.
a/ Chứng minh tứ giác MNPQ là hình thoi.
b/ Nếu ABCD là hình vuông thì tứ giác MNPQ là hình gì? Chứng minh.
Bài 5: Cho tứ giác ABCD có AD = BC và AB < CD. Trung điểm của các cạnh AB và CD là M và N. Trung điểm của các đường chéo BD và AC là P và Q.
a/ Chứng minh tứ giác MNPQ là hình thoi.
b/ Hai cạnh DA và CB kéo dài cắt nhau tại G, kẻ tia phân giác Gx của góc AGB. Chứng minh Gx // MN
II. Diện tích hình chữ nhật - hình vuông - hình tam giác:
Bài 1: Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 5cm, BC = 4cm. Trên cạnh AD dựng tam giác ADE sao cho AE và DE cắt cạnh BC lần lượt tại M và N và M là trung điểm của đoạn thẳng AE. Tính diện tích tam giác ADE.
Bài 2:
1/ Tính diện tích hình chữ nhật biết rằng trong hình chữ nhật có một điểm M cách đều ba cạnh và giao điểm của hai đường chéo và khoảng cách đó là 4cm.
2/ Tính diện tích hình thang vuông có đáy nhỏ bằng chiều cao bằng 6cm và góc lớn nhất bằng 1350.
Bài 3:
1/ Chứng minh rằng diện tích của hình vuông dựng trên cạnh góc vuông của tam giác vuông cân bằng hai lần diện tích của hình vuông dựng trên đường cao thuộc cạnh huyền.
2/ Chứng minh rằng diện tích của hình vuông có cạnh là đường chéo của hình chữ nhật thì lớn hơn hoặc bằng hai lần diện tích của hình chữ nhật.
Bài 4: Cho hai hình vuông có cạnh a và chung nhau một đỉnh, cạnh của một hình nằm trên đường chéo của hình vuông kia. Tính diện tích phần chung của hai hình vuông.
III. Diện tích tam giác:
Bài 1:
1/ Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 4cm, BC = 3cm. Trên DC lấy điểm M sao cho MC = 2cm, điểm N thuộc cạnh AB. Tính diện tích tam giác CMN.
2/ Cho hình chữ nhật ABCD và điểm M thuộc cạnh AB. Tìm tỉ số SMCD / SABCD
Bài 2: Cho tam giác ABC. Các đường trung tuyến BE và CF cắt nhau tại G. So sánh diện tích tam giác GEC và tam giác ABC.
Bài 3: Cho hình thang ABCD, BC//AD. Các đường chéo cắt nhau tại O. Chứng minh rằng SOAB = SOCD và từ đó suy ra OA.OB = OC.OD.
Bài 4:
a/ Chứng minh rằng các đường trung tuyến của tam giác chia tam giác thành 6 phần có diện tích bằng nhau.
b/ Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC thì SGAB = SGAC = SGBC.
Bài 5: Cho tam giác vuông ABC vuông tại A. Trên cạnh AB, AC, BC và ở phía ngoài của tam giác dựng các hình vuông ABED, ACPQ và BCMN. Đường cao AH thuộc cạnh huyền của tam giác vuông ABC cắt MN tại F. Chứng minh:
a/ SBHFN = SABED, từ đó suy ra AB2=BC.BH
b/ SHCMF = SACPQ, từ đó suy ra AC2=BC.HC
IV. Diện tích hình thang - Hình bình hành - Hình thoi
Bài 1:
1/ Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 48cm, BC = 24cm, điểm E là trung điểm của DC. Tìm điểm F trên AB sao cho diện tích tứ giác FBCE bằng diện tích 1/3 hình chữ nhật ABCD.
2/ Đường chéo của hình thoi bằng 18 cm; 24cm. Tính chu vi hình thoi và khoảng cách giữa các cạnh song song.
Bài 2: Diện tích của một hình thoi là 540dm2. Một trong những đường chéo của nó bằng 4,5dm. Tính khoảng cách giao điểm của các đường chéo đến các cạnh.
Bài 3:
a/ Tính diện tích hình thang cân có đường cao h và các đường chéo vuông góc với nhau.
b/ Hai đường chéo của hình thang cân vuông góc với nhau còn tổng hai cạnh đáy bằng 2a. Tính diện tích của hình thang.
Bài 4: Cho hình bình hành ABCD, trên tia đối của tia BA lấy điểm E, trên tia đối của tia DA lấy điểm K. Đường thẳng ED cắt KB tại O. Chứng minh rằng diện tích tứ giác ABOD và CEOK bằng nhau.
V. Tổng hợp 2:
Bài 1: Cho hình chữ nhật ABCD, có cạnh AB = 4cm, BC = 3cm. Kẻ các tia phân giác của các góc trong, chúng cắt nhau ở M, N, P, Q.
a. Chứng minh tam giác MNPQ là hình vuông
b. Tính diện tích hình vuông MNPQ
Bài 2: Cho tam giác ABC đều
a. Chứng minh ba đường cao của tam giác đó bằng nhau.
b. Chứng minh rằng tổng các khoảng cách từ điểm D bất kì thuộc miền trong của tam giác đều đó đến các cạnh của tam giác không phụ thuộc vào vị trí D.
Bài 3: Cho tam giác ABC cân tại A, đường cao AH, O là trung điểm của AH. Tia BO cắt AC tại D, tia CO cắt AB tại E. Tính tỉ số diện tích tứ giác ADOE và diện tích tam giác ABC.
Bài 4: Cho hình bình hành ABCD. Từ B kẻ đường thẳng cắt cạnh CD tại M (M nằm giữa C và D). Từ D kẻ đường thẳng cắt cạnh CB tại điểm N (N nằm giữa B và C). BM cắt DN tại điểm I. Biết MB = ND
a. Chứng minh diện tích tam giác ABM bằng diện tích tam giác AND.
b. Chứng minh IA là phân giác của góc BID
*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất chi mang tính chất tham khảo./.
Mẫu bài tập tổng hợp hình học lớp 8 chi tiết nhất? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Và căn cứ điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh
...
2. Kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
a) Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
...
Theo đó, học sinh lớp 8 muốn nhận được danh hiệu Học sinh Xuất sắc thì điểm tổng kết tất cả các môn cuối năm của học sinh phải từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn có điểm tổng kết từ 9,0 điểm trở lên.
Đồng thời, các môn học đánh giá bằng nhận xét của học sinh đều phải được đánh giá mức Đạt và kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt.
Mục tiêu chủ yếu của giáo dục học sinh lớp 8 là gì?
Căn cứ Điều 2 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu chủ yếu của giáo dục học sinh lớp 8 như sau:
- Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp;
- Có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
- Phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
- Ngày 12 tháng 2 là Tết Nguyên tiêu 2025 đúng không? Hiện nay trường tiểu học hoạt động giáo dục như thế nào?
- Viết báo cáo quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi Địa lí lớp 7? Hướng dẫn đánh giá năng lực Địa lí cấp THCS?
- Ngày 4 tháng 4 là Tết Thanh minh 2025 đúng không? Tết Thanh minh 2025 thì giáo viên có được nghỉ làm để đi tảo mộ không?
- Các trường Đại học xét học bạ 2025 danh sách cập nhật?
- Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý?
- Hồ sơ đăng ký kinh doanh dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông Tư 29 bao gồm những gì?
- Tổng hợp bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học mới nhất? Có bao nhiêu phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Năm 2148 ăn tết 2 lần? Tháng Giêng có ngày lễ tết nào mà học sinh tiểu học được nghỉ học?
- 7+ Đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học lớp 4 ngắn gọn, hay nhất? Yêu cầu đối với các hoạt động giáo dục lớp 4?
- Sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc là gì? Nội dung và yêu cầu cần đạt phân môn Địa lí lớp 9?