Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý?

Theo em, cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay?

Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì?

Cuộc kháng chiến chống Tống thời nhà Lý là một chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi để lại nhiều bài học quý báu về nghệ thuật quân sự, lãnh đạo và tinh thần dân tộc. Cụ thể, cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học sau:

1. Nghiên cứu, đánh giá đúng tình hình, dự báo sớm những âm mưu và hành động của kẻ thù

Trước nguy cơ xâm lược của nhà Tống, triều đình nhà Lý đã có những đánh giá chính xác về tình hình chính trị - quân sự khu vực, nhận diện rõ âm mưu thôn tính của kẻ thù. Nhờ vậy, Đại Việt đã chủ động trong mọi hành động để phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Lý Thường Kiệt là người có tầm nhìn xa, ông không chờ quân Tống tấn công mà chủ động tổ chức cuộc tấn công trước vào Ung Châu của nhà Tống. Chiến lược này, còn gọi là "tiên phát chế nhân" (ra tay trước để kiểm soát tình thế), giúp làm rối loạn kế hoạch xâm lược của địch và giữ thế chủ động cho Đại Việt.

2. Kiên định đường lối đánh giặc, nêu cao tinh thần đoàn kết của nhân dân và ý chí quyết chiến, quyết thắng

Nhà Lý xác định rõ mục tiêu cốt lõi là bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia. Dù đối mặt với đội quân Tống hùng hậu, triều đình và nhân dân Đại Việt không hề dao động, luôn giữ vững tinh thần đấu tranh đến cùng.

Bài thơ "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước và khích lệ tinh thần chiến đấu của quân dân Đại Việt:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư,

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

Tinh thần đoàn kết toàn dân và ý chí quyết thắng là yếu tố quyết định trong mọi cuộc chiến. Khi lòng dân đồng thuận, sức mạnh ấy trở thành vũ khí vô địch.

3. Chủ động xây dựng các tuyến phòng thủ để chống giặc, lợi dụng địa thế hiểm trở của tự nhiên để trận địa chiến đấu

Quân đội Nhà Lý đã khéo léo kết hợp giữa phòng thủ và tấn công, tận dụng tối đa lợi thế địa lý để xây dựng các phòng tuyến vững chắc. Điều này giúp hạn chế tối đa sức mạnh quân sự của đối phương và bảo vệ an toàn cho lực lượng của mình.

Tuyến phòng thủ sông Như Nguyệt do Lý Thường Kiệt chỉ huy là một trong những hệ thống phòng ngự kiên cố nhất thời bấy giờ. Quân Đại Việt tận dụng địa hình sông nước, xây dựng các lũy tre, hào sâu để chặn đứng các đợt tấn công ồ ạt của quân Tống, đồng thời tổ chức các đợt phản công bất ngờ, làm suy yếu địch.

4. Lòng nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình

Mặc dù giành thắng lợi lớn, nhà Lý không chọn con đường tiếp tục mở rộng chiến tranh mà chủ động đề nghị hòa đàm với nhà Tống. Điều này thể hiện tư tưởng nhân nghĩa, đề cao hòa bình và sự ổn định lâu dài cho quốc gia, tránh những tổn thất không cần thiết cho cả hai bên.

Cụ thể sau khi quân Tống thất bại nặng nề, thay vì truy kích tiêu diệt triệt để, Đại Việt và nhà Tống đã ký kết hòa ước vào năm 1077, xác lập lại quan hệ hữu hảo. Hòa ước này giúp Đại Việt giữ vững chủ quyền mà không cần phải nhượng đất hay cống nạp, đồng thời tạo điều kiện cho đất nước phục hồi và phát triển sau chiến tranh.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý?

Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý phân môn Lịch sử lớp 7?

Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý phân môn Lịch sử lớp 7 bao gồm:

- Trình bày được sự thành lập nhà Lý. Đánh giá được sự kiện dời đô ra Đại La của Lý Công Uẩn.

- Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo thời Lý.

- Đánh giá được những nét độc đáo của cuộc kháng chiến chống Tống và vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075 - 1077).

- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về văn hoá, giáo dục thời Lý (Văn Miếu - Quốc Tử Giám, mở khoa thi,...).

Các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là gì?

Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 bao gồm:

Nội dung cần học

Yêu cầu cần đạt

CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ


- Nguyên nhân của các cuộc phát kiến địa lí

- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lí.

- Một số cuộc đại phát kiến địa lí


- Mô tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: Christopher Colombus tìm ra châu Mỹ (1492 - 1502), cuộc thám hiểm của Ferdinand Magellan vòng quanh Trái Đất (1519 - 1522).

- Tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử

- Phân tích được tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử.

ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI (1)


- Các đô thị cổ đại và các nền văn minh cổ đại

- Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể).

- Các đô thị trung đại châu Âu và giới thương nhân

- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ hay, ngắn gọn? Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 chú trọng điều gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tìm hiểu khái quát về Cộng hòa Nam Phi lớp 7? Hành vi ứng xử của học sinh lớp 7 khi đi học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hành sưu tầm tài liệu về Cộng hòa Nam Phi? Giáo viên môn Địa lý lớp 7 phải có bằng cấp gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi như thế nào? Lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết báo cáo quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi Địa lí lớp 7? Hướng dẫn đánh giá năng lực Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày nét chính về Tình hình kinh tế xã hội Đại Việt thời Lý? Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao Lý Thường Kiệt quyết định xây dựng phòng tuyến chống quân Tống ở sông Như Nguyệt?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 3144

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;