Mẫu bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm lớp 10? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
Mẫu bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm lớp 10?
Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hay một quan niệm là một trong những nội dung mà học sinh lớp 10 được học trong môn Ngữ văn.
Dưới đây là một số mẫu bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm mà học sinh có thể tham khảo:
Thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm Mẫu 1: Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm "có tiền là có tất cả" Trong xã hội hiện đại, tiền bạc có vai trò vô cùng quan trọng, là phương tiện giúp con người duy trì cuộc sống và đạt được nhiều nhu cầu thiết yếu. Chính vì thế, không ít người tin rằng "có tiền là có tất cả". Tuy nhiên, quan niệm này không những phiến diện mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực. Trên thực tế, tiền không phải là điều duy nhất có giá trị, và để có một cuộc sống ý nghĩa, con người cần nhiều yếu tố khác nữa. Trước tiên, tiền bạc không thể mua được các giá trị tinh thần, những thứ mà con người thật sự cần để có một cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn. Một người có rất nhiều tiền nhưng nếu thiếu đi tình yêu thương, sự sẻ chia và sự gắn kết với người khác thì họ vẫn sẽ cảm thấy cô đơn. Những mối quan hệ chân thành, sự quan tâm và ủng hộ từ gia đình, bạn bè là những điều mà tiền không thể mua được. Trong khi đó, một cuộc sống chỉ xoay quanh tiền bạc sẽ dễ làm con người ta trở nên thực dụng, đánh mất giá trị và ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Tiếp theo, quan niệm "có tiền là có tất cả" có thể dẫn đến sự cạnh tranh mù quáng, gây áp lực cho bản thân và làm mất đi niềm vui của cuộc sống. Khi người ta quá xem trọng tiền bạc, họ sẽ dễ rơi vào vòng xoáy của tham vọng và lòng tham. Việc chạy đua để kiếm tiền bằng mọi giá có thể khiến họ lãng quên bản thân, làm việc đến kiệt sức, thậm chí vi phạm đạo đức và pháp luật. Từ đó, hạnh phúc không chỉ mất đi mà còn khiến họ đánh đổi bằng những giá trị quan trọng khác, như sức khỏe và phẩm giá. Hơn nữa, quan niệm "có tiền là có tất cả" có thể dẫn đến sự xem thường người khác và những giá trị phi vật chất. Khi con người chỉ coi trọng tiền, họ sẽ dễ dàng đánh giá người khác qua tài sản và vật chất, bỏ qua những giá trị phẩm chất, tài năng và tình cảm. Điều này dẫn đến một lối sống lệch lạc, tạo ra khoảng cách giữa con người và làm mất đi sự cân bằng, công bằng trong xã hội. Cuối cùng, tiền bạc có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng không thể đảm bảo hạnh phúc dài lâu. Có những người đạt được thành công và tiền tài, nhưng lại rơi vào khủng hoảng tinh thần, mất đi phương hướng trong cuộc sống vì họ đánh đồng tiền với ý nghĩa sống. Ngược lại, nhiều người không có nhiều tiền, nhưng với một cuộc sống giản dị, tình cảm gia đình ấm áp và sự hài lòng trong tâm hồn, họ vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tóm lại, tiền bạc có giá trị quan trọng nhưng không phải là tất cả. Để có một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc, mỗi người cần nhận thức rõ rằng ngoài tiền, còn rất nhiều giá trị khác cần được trân trọng như tình yêu thương, sức khỏe, sự bình yên trong tâm hồn. Từ đó, chúng ta sẽ sống cân bằng hơn, không đánh mất bản thân trong cuộc chạy đua mù quáng với tiền bạc và đạt được hạnh phúc trọn vẹn. Mẫu 2: Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm "học chỉ để thi" "Học chỉ để thi" là quan niệm khá phổ biến trong môi trường học đường ngày nay. Nhiều học sinh xem việc học đơn thuần là để đạt điểm cao trong các kỳ thi, từ đó có được danh tiếng hoặc thành tích tốt trên giấy tờ. Tuy nhiên, quan niệm này đã làm sai lệch mục đích của việc học và gây ra những tác động tiêu cực đối với cả người học lẫn xã hội. Trước tiên, học không chỉ nhằm đạt điểm số mà còn là quá trình bồi dưỡng tri thức và kỹ năng cho cuộc sống. Kiến thức là nền tảng giúp mỗi người hiểu biết về thế giới xung quanh, trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy độc lập. Khi chỉ học để thi, học sinh sẽ không chú trọng vào việc hiểu sâu vấn đề mà thường chỉ tập trung ghi nhớ máy móc để đạt điểm cao. Điều này dẫn đến tình trạng “học vẹt”, thiếu kỹ năng tư duy và thiếu hiểu biết sâu rộng. Sau khi thi, những kiến thức không được ghi nhớ sẽ sớm bị quên lãng, và người học không thu được giá trị thực sự từ việc học tập. Thứ hai, quan niệm "học chỉ để thi" khiến học sinh bị áp lực và căng thẳng quá mức. Họ phải chạy đua với các kỳ thi, làm bài kiểm tra liên tục mà quên đi niềm vui trong việc khám phá tri thức. Áp lực về điểm số và thành tích có thể dẫn đến căng thẳng tinh thần, khiến người học mất đi động lực học tập, thậm chí gây ra tâm lý sợ hãi khi đến trường. Điều này không chỉ làm mất đi niềm vui trong học tập mà còn làm giảm khả năng sáng tạo của học sinh, vì họ bị gò bó trong khuôn khổ thi cử thay vì khám phá, sáng tạo và học hỏi theo cách riêng. Thêm vào đó, khi coi học chỉ là để thi, con người dễ bị hạn chế trong việc phát triển các kỹ năng khác ngoài kiến thức sách vở. Đời sống đòi hỏi mỗi người phải có nhiều kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề thực tiễn. Nếu chỉ học để thi mà bỏ qua những kỹ năng mềm, người học sẽ khó thành công và phát triển toàn diện. Học không chỉ là để tích lũy kiến thức lý thuyết mà còn là rèn luyện khả năng ứng dụng, giải quyết vấn đề và hoàn thiện nhân cách. Cuối cùng, học tập là hành trình suốt đời, không chỉ giới hạn trong kỳ thi. Học không phải là điểm dừng mà là quá trình khám phá bản thân và thế giới. Khi học chỉ để thi, người học tự giới hạn mình trong những kiến thức hẹp, bỏ lỡ cơ hội mở mang tầm hiểu biết và rèn luyện năng lực tự học, điều rất cần thiết cho sự phát triển trong xã hội hiện đại. Tóm lại, "học chỉ để thi" là một quan niệm hạn chế và cần được từ bỏ. Thay vào đó, mỗi người nên nhận thức rằng học tập là hành trình phát triển tri thức, kỹ năng và giá trị cá nhân. Khi xem việc học là sự khám phá, học sinh sẽ có niềm đam mê học tập, phát triển toàn diện và sẵn sàng đối mặt với thử thách trong cuộc sống. |
Lưu ý: mẫu bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm lớp 10? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng về nội dung giáo dục như sau:
- Ngữ văn là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học có tên là Tiếng Việt, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, môn học có tên là Ngữ văn.
- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Từ quy định trên, có thể thấy môn Ngữ văn lớp 10 là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông.
Học sinh lớp 10 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn trong năm?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Như vậy, học sinh lớp 10 được học 105 tiết đối với môn Ngữ văn. Ngoài ra, lớp 10 còn có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn. Vậy tổng cộng học sinh lớp 10 sẽ có 140 tiết học (bao gồm các chuyên đề học tập).
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?