Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh? Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT?

Khái niệm đa cực trong quan hệ quốc tế là như thế nào? Tại sao sau chiến tranh lạnh thế giới hướng tới xu thế đa cực?

Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh?

1. Khái niệm đa cực

Khái niệm đa cực là gì là một kiến thức mà học sinh 12 sẽ được học trong môn Lịch sử. Theo đó, đa cực là một thuật ngữ trong quan hệ quốc tế dùng để chỉ một trật tự thế giới trong đó có sự hiện diện của nhiều cường quốc hoặc nhóm cường quốc có sức ảnh hưởng lớn đối với các vấn đề quốc tế và cấu trúc quốc tế.

Trong khái niệm đa cực, một thế giới đa cực sẽ không có quốc gia nào độc tôn hoặc kiểm soát tất cả các khía cạnh của hệ thống quốc tế. Thay vào đó, quyền lực và ảnh hưởng được phân phối và phân tán giữa nhiều quốc gia hoặc nhóm quốc gia.

2. Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh?

Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, thế giới đã chứng kiến sự tan rã của trật tự hai cực do Mỹ và Liên Xô đứng đầu. Sự kiện này đã tạo ra một khoảng trống quyền lực và mở ra cơ hội cho nhiều quốc gia khác vươn lên.

Dưới đây là một số lý do chính khiến thế giới hướng tới xu thế đa cực sau Chiến tranh lạnh:

- Sự suy yếu của Mỹ và Liên Xô: Sau khi Liên Xô tan rã, Mỹ trở thành siêu cường duy nhất nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức nội tại và quốc tế. Sự suy yếu tương đối của Mỹ đã tạo điều kiện cho các quốc gia khác như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tăng cường sức mạnh và ảnh hưởng.

- Sự nổi lên của các cường quốc mới: Các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước EU đã phát triển mạnh mẽ về kinh tế, chính trị và quân sự. Sự gia tăng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các quốc gia này đã góp phần tạo nên một thế giới đa cực.

- Toàn cầu hóa và hợp tác quốc tế: Toàn cầu hóa đã thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các quốc gia, làm giảm sự phụ thuộc vào một siêu cường duy nhất. Các tổ chức quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, NATO, ASEAN, và EU đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu..

- Mâu thuẫn và xung đột khu vực: Sau Chiến tranh lạnh, nhiều mâu thuẫn và xung đột khu vực đã bùng nổ, đặc biệt là các mâu thuẫn về sắc tộc, tôn giáo và tranh chấp lãnh thổ. Những xung đột này đã làm phức tạp thêm tình hình quốc tế và đòi hỏi sự can thiệp và giải quyết từ nhiều cường quốc khác nhau.

- Sự phát triển của công nghệ và kinh tế: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và kinh tế đã làm thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu. Các quốc gia có nền kinh tế mạnh và công nghệ tiên tiến đã có thể gia tăng ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh? Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT?

Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh? Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có hướng dẫn thiết bị dạy học môn lịch sử THPT như sau:

- Sử dụng thiết bị dạy học là một trong những điều kiện quyết định thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực.

- Cơ sở giáo dục cần có các thiết bị dạy học tối thiểu như: hệ thống bản đồ (bản đồ thế giới, bản đồ các châu lục, bản đồ Đông Nam Á và Việt Nam); tranh ảnh lịch sử, sa bàn, sơ đồ, biểu đồ với sự hỗ trợ của các phương tiện kĩ thuật như máy tính, đèn chiếu, máy chiếu, tivi, radio, video, các loại băng đĩa,...

- Lịch sử là môn học có hệ thống kiến thức thuộc về quá khứ, học sinh không thể trực tiếp quan sát. Công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ việc tái hiện lịch sử thông qua các phim tài liệu, nguồn sử liệu, hình ảnh, video,… Giáo viên cần khai thác, sử dụng các chức năng cơ bản của Internet và các phần mềm tin học để đưa vào bài giảng các hình ảnh, âm thanh, tư liệu lịch sử,… góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, truyền cảm hứng để học sinh yêu thích môn Lịch sử.

Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên môn Lịch sử lớp 12 là gì?

Tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 có quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo như sau:

Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
2. Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, giáo viên môn Lịch sử lớp 12 phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức Lịch Sử 12 bài 1? Nội dung học đầu tiên trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến chính của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông từ tháng 4 năm 1975 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Lịch sử 12 sơ đồ tư duy? Học sinh lớp 12 năm 2024 sinh năm mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các giai đoạn phát triển của ASEAN từ năm 1967 đến nay? Các nội dung được học về ASEAN môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bản hiệp ước bất bình đẳng Nhà Nguyễn kí với Pháp? Đánh giá định kì học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân? Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 18793

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;