Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh? Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT?
Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh?
1. Khái niệm đa cực
Khái niệm đa cực là gì là một kiến thức mà học sinh 12 sẽ được học trong môn Lịch sử. Theo đó, đa cực là một thuật ngữ trong quan hệ quốc tế dùng để chỉ một trật tự thế giới trong đó có sự hiện diện của nhiều cường quốc hoặc nhóm cường quốc có sức ảnh hưởng lớn đối với các vấn đề quốc tế và cấu trúc quốc tế.
Trong khái niệm đa cực, một thế giới đa cực sẽ không có quốc gia nào độc tôn hoặc kiểm soát tất cả các khía cạnh của hệ thống quốc tế. Thay vào đó, quyền lực và ảnh hưởng được phân phối và phân tán giữa nhiều quốc gia hoặc nhóm quốc gia.
2. Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh?
Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, thế giới đã chứng kiến sự tan rã của trật tự hai cực do Mỹ và Liên Xô đứng đầu. Sự kiện này đã tạo ra một khoảng trống quyền lực và mở ra cơ hội cho nhiều quốc gia khác vươn lên.
Dưới đây là một số lý do chính khiến thế giới hướng tới xu thế đa cực sau Chiến tranh lạnh:
- Sự suy yếu của Mỹ và Liên Xô: Sau khi Liên Xô tan rã, Mỹ trở thành siêu cường duy nhất nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức nội tại và quốc tế. Sự suy yếu tương đối của Mỹ đã tạo điều kiện cho các quốc gia khác như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tăng cường sức mạnh và ảnh hưởng.
- Sự nổi lên của các cường quốc mới: Các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước EU đã phát triển mạnh mẽ về kinh tế, chính trị và quân sự. Sự gia tăng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các quốc gia này đã góp phần tạo nên một thế giới đa cực.
- Toàn cầu hóa và hợp tác quốc tế: Toàn cầu hóa đã thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các quốc gia, làm giảm sự phụ thuộc vào một siêu cường duy nhất. Các tổ chức quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, NATO, ASEAN, và EU đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu..
- Mâu thuẫn và xung đột khu vực: Sau Chiến tranh lạnh, nhiều mâu thuẫn và xung đột khu vực đã bùng nổ, đặc biệt là các mâu thuẫn về sắc tộc, tôn giáo và tranh chấp lãnh thổ. Những xung đột này đã làm phức tạp thêm tình hình quốc tế và đòi hỏi sự can thiệp và giải quyết từ nhiều cường quốc khác nhau.
- Sự phát triển của công nghệ và kinh tế: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và kinh tế đã làm thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu. Các quốc gia có nền kinh tế mạnh và công nghệ tiên tiến đã có thể gia tăng ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Khái niệm đa cực là gì? Vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực sau chiến tranh lạnh? Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT? (Hình từ Internet)
Hướng dẫn về thiết bị dạy học môn lịch sử THPT như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có hướng dẫn thiết bị dạy học môn lịch sử THPT như sau:
- Sử dụng thiết bị dạy học là một trong những điều kiện quyết định thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực.
- Cơ sở giáo dục cần có các thiết bị dạy học tối thiểu như: hệ thống bản đồ (bản đồ thế giới, bản đồ các châu lục, bản đồ Đông Nam Á và Việt Nam); tranh ảnh lịch sử, sa bàn, sơ đồ, biểu đồ với sự hỗ trợ của các phương tiện kĩ thuật như máy tính, đèn chiếu, máy chiếu, tivi, radio, video, các loại băng đĩa,...
- Lịch sử là môn học có hệ thống kiến thức thuộc về quá khứ, học sinh không thể trực tiếp quan sát. Công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ việc tái hiện lịch sử thông qua các phim tài liệu, nguồn sử liệu, hình ảnh, video,… Giáo viên cần khai thác, sử dụng các chức năng cơ bản của Internet và các phần mềm tin học để đưa vào bài giảng các hình ảnh, âm thanh, tư liệu lịch sử,… góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, truyền cảm hứng để học sinh yêu thích môn Lịch sử.
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 có quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo như sau:
Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
2. Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.
Theo đó, giáo viên môn Lịch sử lớp 12 phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?