Hướng dẫn viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc ngữ văn lớp 7? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 7?
Hướng dẫn viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc Ngữ văn lớp 7?
[1] Hiểu rõ yêu cầu của bài văn biểu cảm
Bài văn biểu cảm là bài viết nhằm bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của bạn về một con người, sự vật, sự việc hoặc hiện tượng nào đó. Mục tiêu của bài là giúp người đọc cảm nhận được cảm xúc, thái độ của bạn đối với đối tượng bạn viết.
[2] Cấu trúc bài văn
Bài văn biểu cảm thường có cấu trúc ba phần: Mở bài, Thân bài, và Kết bài.
- Mở bài:
Giới thiệu đối tượng (con người hoặc sự việc) mà bạn sẽ biểu cảm.
Có thể mở bài bằng một câu chuyện ngắn, một câu hỏi hoặc một lời giới thiệu hấp dẫn để thu hút người đọc.
- Thân bài:
Miêu tả đối tượng mà bạn muốn biểu cảm (như miêu tả hình dáng, tính cách, hành động của người hoặc sự việc).
Biểu cảm cảm xúc: Bày tỏ cảm xúc của bạn đối với đối tượng. Bạn có thể thể hiện niềm vui, sự cảm phục, sự yêu quý hoặc nỗi buồn, sự tiếc nuối, v.v.
Giải thích lý do bạn có những cảm xúc đó. Điều này giúp người đọc hiểu hơn về cảm xúc của bạn và cũng giúp làm rõ vấn đề bạn đang viết.
- Kết bài:
Tóm tắt lại cảm xúc của bạn về đối tượng.
Có thể rút ra bài học, thông điệp mà bạn muốn chia sẻ.
3. Lưu ý khi viết bài văn biểu cảm
Chọn đối tượng gần gũi với bản thân bạn, như một người thân yêu, một người bạn, hoặc một sự kiện có ý nghĩa đối với bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ.
Sử dụng ngôn từ biểu cảm: Cảm xúc trong bài viết có thể thể hiện qua ngôn ngữ miêu tả sinh động, mạnh mẽ, hoặc qua cách so sánh, ẩn dụ.
Lựa chọn cảm xúc phù hợp: Bạn nên thể hiện cảm xúc phù hợp với đối tượng bạn miêu tả. Ví dụ, nếu bạn viết về một người bạn thân, cảm xúc của bạn có thể là sự thân mật, yêu quý, còn nếu viết về một sự kiện buồn, cảm xúc của bạn có thể là sự tiếc nuối hoặc buồn bã.
Thể hiện cảm xúc một cách chân thành: Một bài văn biểu cảm chân thành và sâu sắc sẽ dễ dàng chạm đến trái tim người đọc.
4. Ví dụ bài văn biểu cảm về một con người
Mở bài: Mỗi lần nghĩ về ông nội, trong lòng tôi lại dâng lên một cảm giác yêu thương, kính trọng vô cùng. Ông là người mà tôi luôn ngưỡng mộ và học hỏi rất nhiều.
Thân bài: Ông nội tôi là một người cao tuổi, tóc đã bạc trắng nhưng vẫn rất nhanh nhẹn. Dù đã ngoài 70 tuổi, ông vẫn luôn thức dậy sớm mỗi sáng để tập thể dục, chăm sóc vườn cây trước nhà. Mái tóc bạc của ông cùng những nếp nhăn trên gương mặt luôn làm tôi cảm thấy yên bình và an tâm.
Ông có một tính cách hiền lành, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Tôi còn nhớ những buổi tối, ông thường ngồi kể cho tôi nghe những câu chuyện về thời trẻ của ông, về những khó khăn mà ông đã trải qua trong cuộc sống. Mỗi câu chuyện của ông đều khiến tôi cảm thấy sâu sắc và yêu quý ông hơn.
Tình yêu thương mà ông dành cho gia đình, đặc biệt là tôi, luôn khiến tôi cảm thấy mình thật may mắn khi có một người ông tuyệt vời như vậy. Ông không bao giờ đòi hỏi gì nhiều, chỉ mong mọi người luôn hạnh phúc và yêu thương nhau.
Kết bài: Ông nội tôi là một tấm gương sáng về sự hi sinh, tình yêu thương vô bờ bến đối với gia đình. Tôi sẽ luôn ghi nhớ những bài học mà ông đã dạy và giữ hình ảnh ông trong trái tim mình mãi mãi.
Lưu ý: thông tin hướng dẫn viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc ngữ văn lớp 7 chỉ mang tính tham khảo!
Hướng dẫn viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc ngữ văn lớp 7? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 7? (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ Văn lớp 7 có những tiêu chí nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 7?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe lớp 7 bao gồm:
(1) Nói
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm; sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục (có thể sử dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trình bày).
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (theo lựa chọn cá nhân): cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nhất; nêu được đề tài hay chủ đề của cuốn sách và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.
(2) Nghe
- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.
- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó
- Mẫu phân tích ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo lớp 11? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn?
- Mẫu bài ôn thi HSG về ý nghĩa của tác phẩm văn chương nâng đỡ tâm hồn? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
- Tác dụng của biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
- Hướng dẫn viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc ngữ văn lớp 7? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 7?
- Sự kiện Vịnh Bắc Bộ là cái cớ để Mỹ thực hiện chiến lược chiến tranh nào? Các chiến lược chiến tranh của Mỹ học sinh lần đầu được học ở lớp mấy?
- Đề minh họa tiếng Anh HSA 2025 Đại học Sư phạm Hà Nội: Cấu trúc, dạng bài và đáp án? Quy định đối với đăng ký dự thi THPTQG 2025?
- Đạt nhiều thành tích thể dục cấp tỉnh có được miễn học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh không?
- Ai là người có thẩm quyền giải thể cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Mẫu giấy xin xác nhận là sinh viên đang học tại trường mới nhất?
- Top 5 mẫu văn tả về ngôi nhà của em lớp 3 ngắn gọn? Học sinh lớp 3 năm 2024 mấy tuổi?