Mẫu bài ôn thi HSG về ý nghĩa của tác phẩm văn chương nâng đỡ tâm hồn? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
Mẫu bài ôn thi HSG về ý nghĩa của tác phẩm văn chương nâng đỡ tâm hồn?
Dưới đây là mẫu bài ôn thi HSG về ý nghĩa của tác phẩm văn chương nâng đỡ tâm hồn như sau:
[1] Hiểu rõ yêu cầu của đề bài
Đề bài yêu cầu bạn phân tích, lập luận về vai trò tác phẩm của văn chương trong việc nâng đỡ tâm hồn con người trong bối cảnh xã hội hiện nay. Bạn cần chỉ ra những giá trị tinh thần mà văn học mang lại cho con người và xã hội trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại, với nhiều khó khăn và thử thách.
[2] Cấu trúc bài văn
Bài văn nghị luận xã hội này có cấu trúc cơ bản gồm ba phần: Mở bài, Thân bài, và Kết bài.
- Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tác phẩm văn chương và ý nghĩa nâng đỡ tâm hồn con người.
Mở bài có thể nêu ra thực trạng xã hội hiện nay, những áp lực và căng thẳng mà con người phải đối mặt, và từ đó chuyển sang việc tác phẩm văn học có thể giúp gì cho con người trong bối cảnh đó.
Giới thiệu luận điểm chính mà bạn sẽ thảo luận: Tác phẩm văn học là một nguồn động viên tinh thần mạnh mẽ, có thể giúp con người vượt qua khó khăn, tìm thấy sự bình yên và động lực sống.
Ví dụ: Trong xã hội hiện đại, khi mà nhịp sống ngày càng trở nên vội vã, căng thẳng, con người đang đối mặt với nhiều vấn đề về tâm lý và tinh thần. Giữa những áp lực công việc, học tập, và mối quan hệ xã hội, tác phẩm văn chương vẫn là một nguồn giúp chúng ta giải tỏa cảm xúc, tìm lại sự bình yên trong tâm hồn. Văn học không chỉ là những trang sách mà là người bạn đồng hành, nâng đỡ tinh thần con người trong mọi hoàn cảnh.
- Thân bài:
Phân tích và làm rõ các luận điểm:
Tác phẩm văn chương giúp con người tìm lại sự bình yên, động viên trong những lúc khó khăn:
Giải thích: Trong những thời điểm khó khăn, khủng hoảng tâm lý, những tác phẩm văn học có thể là “liều thuốc tinh thần”, giúp người đọc giải tỏa cảm xúc tiêu cực, cảm thấy vơi đi nỗi buồn và tìm được niềm tin vào cuộc sống.
Ví dụ: Tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh không chỉ là một ghi chép lịch sử mà còn là một lời nhắc nhở về sự kiên cường và niềm tin vào lý tưởng. Những câu thơ trong tác phẩm như một nguồn động viên tinh thần cho những ai đang trải qua gian nan, khổ cực.
Văn chương giúp con người tìm thấy sự đồng cảm và hiểu biết về bản thân và thế giới xung quanh:
Giải thích: Văn học mở rộng tầm nhìn của con người, giúp họ hiểu rõ hơn về cuộc sống, con người, và các giá trị xã hội. Những nhân vật trong tác phẩm văn học không chỉ là hình mẫu lý tưởng mà còn phản ánh những số phận, những tâm hồn khác nhau trong xã hội.
Ví dụ: Trong tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao, người đọc không chỉ cảm nhận được nỗi khổ của nhân vật mà còn thấy được sự hy sinh, lòng tự trọng và khát khao sống của con người. Điều này giúp con người rút ra bài học về nhân cách, sự hy sinh trong cuộc sống.
Văn chương giúp con người tìm thấy những giá trị sống tốt đẹp và hướng tới sự hoàn thiện nhân cách:
Tác phẩm văn học không chỉ mang đến những câu chuyện giải trí mà còn truyền tải các thông điệp về đạo đức, về tình yêu thương, lòng nhân ái, sự tôn trọng lẫn nhau, giúp con người nâng cao nhân cách và sống có trách nhiệm hơn với bản thân và xã hội.
Ví dụ: Tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, dù được viết từ lâu nhưng vẫn có giá trị vĩnh hằng, vì nó phản ánh được sự đau khổ, hy sinh của con người trong xã hội phong kiến, qua đó khuyên nhủ mỗi người về giá trị của sự nhân ái, sự chung thủy trong cuộc sống.
- Kết bài:
Tóm lại: Khẳng định lại vai trò của văn học trong việc nâng đỡ tâm hồn con người, giúp con người tìm thấy sự bình yên, động lực và giá trị sống trong xã hội hiện nay.
Lời kêu gọi hoặc suy ngẫm: Bạn có thể khuyến khích người đọc yêu thích đọc sách và khám phá các tác phẩm văn học để làm phong phú đời sống tinh thần của mình.
Ví dụ: Với tất cả những giá trị to lớn mà văn học mang lại, chúng ta có thể khẳng định rằng tác phẩm văn chương chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp con người vượt qua khó khăn, tìm lại sự bình yên trong tâm hồn và hướng tới sự hoàn thiện nhân cách. Trong xã hội hiện nay, khi mà những áp lực ngày càng nặng nề, việc đọc sách và tìm hiểu văn học không chỉ là nhu cầu giải trí mà còn là cách thức để chúng ta nâng cao đời sống tinh thần, sống tốt hơn và ý nghĩa hơn.
[3] Lưu ý khi viết bài
Lập luận chặt chẽ: Bạn cần đưa ra những lý lẽ thuyết phục, có dẫn chứng cụ thể từ các tác phẩm văn học để làm sáng tỏ quan điểm của mình.
Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu: Đảm bảo rằng những ý tưởng của bạn được diễn đạt một cách mạch lạc, dễ tiếp cận đối với người đọc.
Kết hợp lý thuyết và thực tế: Bạn có thể đưa ra các ví dụ từ cuộc sống, từ tác phẩm văn học để chứng minh cho luận điểm của mình.
[4] Kết luận
Bài văn nghị luận xã hội này không chỉ giúp bạn phát triển khả năng lập luận và tư duy phản biện, mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của văn học trong đời sống tinh thần của con người. Một tác phẩm văn học hay sẽ không chỉ mang lại những cảm xúc thăng hoa mà còn giúp mỗi cá nhân tìm thấy sức mạnh tinh thần để vượt qua thử thách và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lưu ý: Thông tin mẫu bài ôn thi HSG về ý nghĩa của tác phẩm văn chương nâng đỡ tâm hồn trên chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu bài ôn thi HSG về ý nghĩa của tác phẩm văn chương nâng đỡ tâm hồn? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có 3 chuyên đề học.
Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.
Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC
- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.
- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.
- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.
Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN
- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.
- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.
- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.
- Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
+ Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
+ Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
+Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
- Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa? Quy định về ngày nghỉ của giáo viên hợp đồng trong ngày Noel ra sao?
- Suy nghĩ của em về vấn đề an toàn giao thông hiện nay? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
- Tổng hợp 50 lời chúc Tết Âm lịch 2025 ý nghĩa và độc đáo nhất? Thời gian làm việc của giáo viên trong năm học?
- Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
- Nghị luận xã hội về Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ? Năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 có gì?
- Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua ngày 1 tháng 5 năm 1952 đã tôn vinh bao nhiêu anh hùng?
- Trường hợp nào được bổ nhiệm vào chức danh Giảng viên cao đẳng sư phạm chính hạng 2?