Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm học 2024 - 2025?
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm học 2024 - 2025?
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025?
- Hướng dẫn thực hiện công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục đối với các chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, quốc tế?
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm học 2024 - 2025?
Ngày 26/8/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 4697/BGDĐT-QLCL năm 2024 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024 - 2025.
Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục B Công văn 4697/BGDĐT-QLCL năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm học 2024 - 2025 như sau:
- Tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi VBCC, cấp phát VBCC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế tại Sở GDĐT và đặc thù địa phương, xác định đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.
- Rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chúng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Dùng việc cấp chứng chỉ đối với các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn.
- Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất để đảm nhiệm công tác quản lý VBCC. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ.
- Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả VBCC; mua bán, sử dụng VBCC giả trên địa bàn.
- Tích cực chuyển đổi số trong quản lý VBCC, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về VBCC để bảo đảm công khai thông tin về cấp VBCC trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp VBCC theo quy định của Bộ GDĐT.
Cập nhật dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục OLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin về VBCC của cơ quan, đơn vị và người dân. Từng bước tiến tới việc cấp và sử dụng văn bằng số.
- Khẩn trương triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực hiện việc công nhận văn bằng do CSGD nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến được quy định tại Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT.
Xem Công văn 4697/BGDĐT-QLCL năm 2024 Tại đây
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm học 2024 - 2025? (Hình từ Internet)
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025?
Theo tiểu mục 1 Mục B Công văn 4697/BGDĐT-QLCL năm 2024 Tại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như sau:
- Tăng cường chức năng quản lý, gắn trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh và Sở GDĐT trong chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tại địa phương
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi đến các cấp cơ sở; Tổ chức góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi và chủ động đánh giá tác động tại địa phương.
- Tiếp tục tập huấn các đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thì và tham gia đóng góp câu hỏi thi/đề thi cho Thư viện câu hỏi thi theo hướng mở để phục vụ công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025,
- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi; tăng cường quán triệt Quy chế thỉ; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; tích cực tham gia thử nghiệm các phần mềm tổ chức thi bảo đảm khả thi và hiệu quả.
- Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính sách.
Hướng dẫn thực hiện công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục đối với các chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, quốc tế?
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục B Công văn 4697/BGDĐT-QLCL năm 2024 Tại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục đối với các chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, quốc tế năm học 2024 - 2025 như sau:
- Chuẩn bị chu đáo và triển khai thực hiện khảo sát chính thức Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025 trên máy tính tại địa phương: Xây dựng kế hoạch chi tiết huy động, bố trí kinh phi, trang bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực triển khai; tham mưu với chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền; chỉ đạo các CSGD phổ thông thực hiện tốt công tác chuẩn bị dữ liệu hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
- Triển khai thực hiện khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
- Tạo điều kiện, cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn và tập huấn lại khung kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá của các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, làm cơ sở vận dụng đánh giá người học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Triển khai hiệu quả, phù hợp tại địa phương Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" được UBND cấp tỉnh ban hành.
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?