Hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề? 10 năng lực cốt lõi của học sinh các cấp là gì?

Học sinh có thể tham khảo những mẫu hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề? 10 năng lực cốt lõi của học sinh các cấp là gì?

Hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề?

Các bạn học sinh có thể tham khảo Hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội để hiểu cách viết cho riêng mình:

Hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề

Bước 1. Hiểu rõ đề bài:

Đọc kỹ đề: Đọc đi đọc lại đề bài nhiều lần để nắm rõ yêu cầu, trọng tâm của đề.

Phân tích đề: Chia nhỏ đề bài thành các ý nhỏ hơn để xác định rõ vấn đề cần nghị luận.

Tìm từ khóa: Xác định những từ khóa quan trọng trong đề bài để định hướng cho bài viết.

Bước 2. Chọn cách mở bài phù hợp:

Có nhiều cách mở bài khác nhau, bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất với từng đề bài:

Mở bài trực tiếp:

Nêu thẳng vấn đề: Đi thẳng vào vấn đề cần nghị luận.

Ví dụ: "Tình yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng, sâu sắc trong mỗi con người. Nó được thể hiện rõ nét qua bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh..."

Đặt câu hỏi tu từ: Đặt ra một câu hỏi gợi mở để thu hút sự chú ý của người đọc.

Ví dụ: "Có bao giờ bạn tự hỏi, điều gì làm nên sức mạnh của một dân tộc?"

Mở bài gián tiếp:

Dẫn dắt bằng một câu nói hay: Sử dụng một câu nói nổi tiếng, một câu thơ, một câu ca dao để mở đầu.

Ví dụ: "Những hạt gạo lớn như ngọc trai/ Những cắm mía nhọn như lưỡi dao" - câu ca dao ấy đã nói lên sự vất vả của người nông dân.

Kể một câu chuyện: Kể một câu chuyện ngắn để minh họa cho vấn đề.

Ví dụ: "Có một câu chuyện kể rằng..."

Miêu tả một hình ảnh: Miêu tả một hình ảnh, một khung cảnh để gợi mở.

Ví dụ: "Buổi sáng sớm, sương giăng trắng xóa trên những cánh đồng lúa chín vàng."

Liên hệ với thực tế: Liên hệ với một sự kiện, hiện tượng xã hội đang diễn ra.

Ví dụ: "Gần đây, vấn đề bạo lực học đường đang trở nên nhức nhối trong xã hội."

* Các lưu ý khi viết mở bài:

Sáng tạo: Đừng quá khuôn mẫu, hãy cố gắng đưa ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo.

Ngắn gọn: Mở bài nên ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề.

Hấp dẫn: Mở bài cần thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ những dòng đầu tiên.

Liên kết với thân bài: Mở bài phải có sự liên kết chặt chẽ với nội dung các đoạn văn tiếp theo.

Ví dụ mở bài cho các dạng đề khác nhau:

Nghị luận về một nhân vật: "Lê Văn Tám, một thiếu niên anh hùng, đã trở thành biểu tượng bất tử cho tinh thần yêu nước của dân tộc ta. Hình ảnh cậu bé với quả bom tự chế lao vào sào huyệt địch đã đi vào lòng mỗi người Việt Nam."

Nghị luận về một tác phẩm văn học: "Truyện ngắn "Làng" của Kim Lân đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc. Qua nhân vật ông Hai, tác giả đã khắc họa tình yêu làng quê mãnh liệt của người nông dân Việt Nam."

Nghị luận về một vấn đề xã hội: "Vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở thành một mối lo ngại toàn cầu. Con người đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng do chính mình gây ra."

*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề chỉ mang tính chất tham khảo./.

>>> Xem thêm 5 mẫu bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn nhất?

>>> Xem thêm Hướng dẫn cách viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn?

>>> Xem thêm Các bước viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11?

>>> Xem thêm Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học?

>>> Xem thêm Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý bài văn biểu cảm?

>>> Xem thêm Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7?

>>> Xem thêm Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề? 10 năng lực cốt lõi của học sinh các cấp là gì?

Hướng dẫn cách viết mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề? 10 năng lực cốt lõi của học sinh các cấp là gì? (Hình từ Internet)

Quy định về mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

10 năng lực cốt lõi của học sinh các cấp là gì?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh như sau:

*10 các năng lực cốt lõi của học sinh các cấp bao gồm:

- Năng lực chung của học sinh:

+ Năng lực tự chủ và tự học

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực đặc thù của học sinh

+ Năng lực ngôn ngữ

+ Năng lực tính toán

+ Năng lực khoa học

+ Năng lực công nghệ

+ Năng lực tin học

+ Năng lực thẩm mĩ

+ Năng lực thể chất

*5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp bao gồm:

- Yêu nước

- Nhân ái

- Chăm chỉ

- Trung thực

- Trách nhiệm

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực môn Ngữ văn lớp 11? Giáo viên Ngữ văn lớp 11 có trách nhiệm đánh giá học sinh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Một thời đại trong thi ca ngắn nhất? Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 3878

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;