Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì?

Ai có thẩm quyền tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông? Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì?

Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì?

Hiện nay pháp luật không có quy định về khái niệm Hội thao quốc phòng trong trường trung học phổ thông là tuy nhiên căn cứ theo Điều 2 Điều lệ Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 23/2018/TT-BGDĐT như sau:

Mục đích và yêu cầu tổ chức Hội thao
1. Mục đích tổ chức Hội thao
a) Nâng cao chất lượng môn học GDQPAN gắn liền học tập với hoạt động thực tiễn; tổ chức, quản lý thực hiện nội dung chương trình môn học GDQPAN trong các trường trung học phổ thông; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa nhà trường và các địa phương;
b) Phát hiện cá nhân và tập thể có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, từ đó có kế hoạch nhân rộng điển hình, đề ra những giải pháp thiết thực tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ GDQPAN những năm tiếp theo.
2. Yêu cầu tổ chức Hội thao
a) Các nội dung thi thuộc Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Tổ chức Hội thao phải nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn và tiết kiệm.

Như vậy, thông qua quy định trên có thể hiểu rằng Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là một cuộc thi được tổ chức dành cho các học sinh trong trường THPT.

Việc tổ chức Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông nhằm mục đích sau:

[1] Nâng cao chất lượng môn học GDQPAN gắn liền học tập với hoạt động thực tiễn.

[2] Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa nhà trường và các địa phương.

[3] Phát hiện cá nhân và tập thể có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, từ đó có kế hoạch nhân rộng điển hình, đề ra những giải pháp thiết thực tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ GDQPAN những năm tiếp theo.

Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì?

Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì? (Hình từ Internet)

Ai có thẩm quyền tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Điều lệ Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông ban hành theo Thông tư 23/2018/TT-BGDĐT như sau:

Thẩm quyền tổ chức Hội thao
1. Hội thao cấp trường do nhà trường tổ chức. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thao theo quy định của Điều lệ này; báo cáo kế hoạch với Hội đồng GDQPAN cấp quận, huyện, xã, phường để phối hợp, tổ chức Hội thao; thông báo kế hoạch tổ chức đến giáo viên, thí sinh ít nhất 1 tuần trước thời điểm diễn ra Hội thao.
2. Hội thao cấp sở do sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Giám đốc sở chịu trách nhiệm xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thao theo các quy định của Điều lệ; báo cáo kế hoạch với Hội đồng GDQPAN cấp tỉnh để nhận sự chỉ đạo, tạo điều kiện tổ chức Hội thao; phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở ban ngành của tỉnh, đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên khu vực để phối hợp tổ chức Hội thao cấp sở và tham gia cấp toàn quốc; kế hoạch tổ chức Hội thao phải được thông báo bằng văn bản đến các trường ít nhất 1 tháng trước thời điểm diễn ra Hội thao.
3. Hội thao toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức, xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thao theo quy định của Điều lệ; báo cáo kế hoạch với cơ quan thường trực của Hội đồng GDQPAN Trung ương để nhận sự chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các Quân khu, Quân đoàn, Quân binh chủng, học viện nhà trường quân đội và công an để nhận sự giúp đỡ tổ chức Hội thao. Kế hoạch tổ chức Hội thao phải được thông báo bằng văn bản đến các sở giáo dục và đào tạo ít nhất 3 tháng trước thời điểm diễn ra Hội thao.

Như vậy, đối chiếu quy định thì tùy thuộc vào Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh được tổ chức ở cấp độ nào mà thì người có thẩm quyền ở cấp độ đó sẽ khác nhau. Cụ thể:

- Hội thao cấp trường do nhà trường tổ chức.

- Hội thao cấp sở do sở giáo dục và đào tạo tổ chức.

- Hội thao toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Ban tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh ở cấp sở sẽ bao gồm những ai?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Điều lệ Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông ban hành theo Thông tư 23/2018/TT-BGDĐT như sau:

Ban tổ chức Hội thao
1. Thủ trưởng của đơn vị tổ chức Hội thao ra quyết định thành lập Ban tổ chức
a) Ban tổ chức Hội thao cấp trường
Trưởng ban là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn được ủy quyền; Phó Trưởng ban là Phó Hiệu trưởng hoặc đại diện Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh quận, huyện, thị xã, thị trấn, xã, phường; thành viên là cán bộ chuyên môn quản lý có kinh nghiệm, giáo viên có uy tín, có năng lực, có trình độ chuyên môn tốt; đại diện của các cơ quan thuộc Ban chỉ huy quân sự, Công an huyện, thị xã, thị trấn, xã, phường; đại diện của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn;
b) Ban tổ chức Hội thao cấp sở
Trưởng ban là Giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc Phó Giám đốc được ủy quyền; Phó Trưởng ban là Phó Giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc đại diện Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh, thành phố; thành viên là các trưởng, phó phòng chuyên môn, sỹ quan biệt phái sang sở giáo dục và đào tạo, cán bộ chuyên môn quản lý môn học có kinh nghiệm, giáo viên có uy tín, có năng lực, có trình độ chuyên môn tốt; đại diện của các cơ quan thuộc Ban chỉ huy quân sự, Công an, đại diện các sở, ban ngành trong tỉnh, thành phố, thị xã, thị trấn, huyện; đại diện các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn;
c) Ban tổ chức Hội thao cấp toàn quốc
Trưởng ban là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phó trưởng Ban là Vụ trưởng Vụ giáo dục Quốc phòng và An ninh; thành viên là Vụ trưởng hoặc Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Quốc phòng và An ninh, Vụ trưởng hoặc Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Vụ trưởng hoặc Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng..., đại diện cơ quan thường trực Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương, đại diện cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, đại diện lãnh đạo đơn vị đăng cai tổ chức Hội thao, chuyên viên của Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
...

Như vậy, Ban tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh cấp sở sẽ bao gồm:

Trưởng ban là Giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc Phó Giám đốc được ủy quyền;

Phó Trưởng ban là Phó Giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc đại diện Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh, thành phố;

Thành viên là các trưởng, phó phòng chuyên môn, sỹ quan biệt phái sang sở giáo dục và đào tạo, cán bộ chuyên môn quản lý môn học có kinh nghiệm, giáo viên có uy tín, có năng lực, có trình độ chuyên môn tốt;

Đại diện của các cơ quan thuộc Ban chỉ huy quân sự, Công an, đại diện các sở, ban ngành trong tỉnh, thành phố, thị xã, thị trấn, huyện;

Đại diện các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn;

Giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội thao giáo dục quốc phòng dành cho học sinh trung học phổ thông có số lượng tham gia bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục tiêu của giáo dục quốc phòng và an ninh đối với sinh viên đại học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6 nguyên tắc trong giáo dục quốc phòng và an ninh?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mục đích tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng học sinh trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh có tư cách pháp nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu cần đạt đối với môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học được thực hiện thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;