Học sinh đạt 03 mức độ trong Chương trình môn Sinh học đáp ứng những gì?

Học sinh đạt mức độ Biết, Hiểu, Vận dụng trong Chương trình môn Sinh học khi nào?

Học sinh đạt 03 mức độ trong Chương trình môn Sinh học đáp ứng những gì?

Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh đạt 03 mức độ trong Chương trình môn Sinh học đáp ứng những điều kiện về kiến thức sau:

Biết

- Nhận biết (nhận biết được một số biểu hiện của cây do thiếu khoáng), kể tên (kể tên được một số cơ quan tham gia điều hoà cân bằng nội môi và hằng số nội môi cơ thể), phát biểu (phát biểu được khái niệm bài tiết), nêu các đối tượng, khái niệm, quá trình sống (nêu được các khái niệm: nội môi, cân bằng động).

- Trình bày các đặc điểm, vai trò của các đối tượng và các quá trình sống bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ nói, viết, công thức, sơ đồ, biểu đồ,... (trình bày được vai trò của thận trong bài tiết và cân bằng nội môi).

Hiểu

- Phân loại các vật, sự vật theo các tiêu chí khác nhau (phân biệt được hệ thần kinh dạng ống với hệ thần kinh dạng lưới và dạng chuỗi hạch).

- Phân tích các đặc điểm của một đối tượng, sự vật, quá trình theo một logic nhất định (phân tích được cơ chế thu nhận và phản ứng kích thích của các cơ quan cảm giác (tai, mắt)).

- So sánh, lựa chọn các đối tượng, khái niệm hoặc quá trình dựa theo các tiêu chí (so sánh được sinh sản hữu tính với sinh sản vô tính ở thực vật).

- Lập dàn ý, tìm từ khoá; sử dụng ngôn ngữ khoa học khi đọc và trình bày các văn bản khoa học, sử dụng các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau; kết nối thông tin theo logic có ý nghĩa (lập dàn ý, viết được báo cáo khi điều tra sử dụng phân bón ở địa phương hoặc thực hành trồng cây với các kĩ thuật bón phân phù hợp).

- Giải thích mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng (nhân - quả, cấu tạo - chức năng,...) (giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư).

- Nhận ra điểm sai và chỉnh sửa điểm sai đó; thảo luận đưa ra những nhận định có tính phê phán liên quan tới chủ đề (thảo luận về một vấn đề hoặc bài báo cáo).

Vận dụng

- Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn và mô hình công nghệ dựa trên kiến thức sinh học và dẫn ra được các bằng chứng về vấn đề đó (giải thích được một số vấn đề thực tiễn: vấn đề hôn nhân gia đình; vấn đề cho cây tự thụ phấn, động vật giao phối gần giảm năng suất, chất lượng).

- Phản biện, đánh giá được tác động của một vấn đề thực tiễn (đánh giá được ý nghĩa việc xử phạt người tham gia giao thông khi sử dụng rượu, bia).

- Dựa trên hiểu biết và các cứ liệu điều tra, nêu được các giải pháp và thực hiện được một số giải pháp để bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng; bảo vệ thiên nhiên, môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu và có hành vi, thái độ hợp lí nhằm phát triển bền vững (thực hiện được các biện pháp phòng chống một số bệnh dịch phổ biến ở người; điều tra được một số bệnh dịch phổ biến ở người và tuyên truyền phòng chống bệnh (bệnh cúm, dịch tả, sốt xuất huyết, HIV/AIDS,...)).

Học sinh đạt 03 mức độ trong Chương trình môn Sinh học đáp ứng những gì?

Học sinh đạt 03 mức độ trong Chương trình môn Sinh học đáp ứng những gì? (Hình từ Internet)

Thời lượng thực hiện chương trình môn Sinh học được quy định thế nào?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Sinh học cho mỗi lớp là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho nội dung cốt lõi là 70 tiết.

Dự kiến tỷ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:

LỚP

Chủ đề

Thời lượng

Lớp 10

Mở đầu

6%


Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống

3%


Sinh học tế bào

54%


Sinh học vi sinh vật và virus

27%


Đánh giá định kì

10%

Lớp 11

Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật

41%


Cảm ứng ở sinh vật

17%


Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

18%


Sinh sản ở sinh vật

14%


Đánh giá định kì

10%

Lớp 12

Di truyền học

46%


Tiến hoá

18%


Sinh thái học và môi trường

26%


Đánh giá định kì

10%

Thời lượng dành cho các chuyên đề học tập là 35 tiết. Dự kiến số tiết của các chuyên đề học tập (bao gồm cả kiểm tra, đánh giá) như sau:

Tên chuyên đề

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

Chuyên đề 10.1: Công nghệ tế bào và một số thành tựu

15



Chuyên đề 10.2: Công nghệ enzyme và ứng dụng

10



Chuyên đề 10.3: Công nghệ vi sinh vật trong xử lí ô nhiễm môi trường

10



Chuyên đề 11.1: Dinh dưỡng khoáng - tăng năng suất cây trồng và nông nghiệp sạch


10


Chuyên đề 11.2: Một số bệnh dịch ở người và cách phòng ngừa, điều trị


15


Chuyên đề 11.3: Vệ sinh an toàn thực phẩm


10


Chuyên đề 12.1: Sinh học phân tử



15

Chuyên đề 12.2: Kiểm soát sinh học



10

Chuyên đề 12.3: Sinh thái nhân văn



10

Bộ thiết bị dạy học môn Sinh học gồm có mô hình cơ thể người đúng không?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Thiết bị dạy học
Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, vì vậy, thực hành thí nghiệm vừa là nội dung, vừa là phương pháp, phương tiện dạy học. Mặt khác, chương trình được xây dựng theo hướng phát triển năng lực, gắn lí thuyết với thực hành, học lí thuyết bằng thực hành. Theo định hướng này, cần trang bị các thiết bị dạy học đa dạng về chủng loại: tranh, ảnh, mô hình, mẫu vật thật, dụng cụ, vật liệu, hoá chất, thiết bị kĩ thuật nghe nhìn, các loại máy móc.
Bộ thiết bị dạy học môn Sinh học gồm có:
a) Các thiết bị dùng để trình diễn, minh hoạ
- Mô hình: cơ thể người; hệ tuần hoàn; cảm ứng ở sinh vật; cấu trúc vật chất di truyền; quan hệ kiểu gene - môi trường
- kiểu hình; bằng chứng và cơ chế tiến hoá.

Theo đó, mô hình cơ thể người là một trong các thiết bị dùng để trình diễn, minh họa trong Bộ thiết bị dạy học môn Sinh học.

Môn sinh học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh đạt 03 mức độ trong Chương trình môn Sinh học đáp ứng những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục môn Sinh học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung môn Sinh học lớp 12 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấp độ tổ chức sống là gì? Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống là kiến thức lớp mấy?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;