Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì? Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12?
Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì?
Trật tự thế giới hai cực Yalta là một trật tự thế giới được hình thành sau hội nghị Yalta (tháng 2 năm 1945). Trật tự này có đặc trưng là thế giới chia thành hai phe Tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa do 2 cường quốc Mỹ và Liên Xô đứng đầu .
Sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta vào năm 1991 đã mang lại nhiều hệ quả và tác động sâu rộng đến tình hình thế giới. cụ thể như sau:
1. Chấm dứt Chiến tranh Lạnh: Sự tan rã của Liên Xô đã kết thúc cuộc đối đầu kéo dài giữa hai siêu cường Mỹ và Liên Xô, mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ quốc tế với sự giảm căng thẳng và đối đầu
2. Xu hướng đa cực: Thế giới chuyển từ trật tự hai cực sang xu hướng đa cực, với nhiều trung tâm quyền lực mới nổi lên. Mỹ vẫn giữ vai trò siêu cường nhưng không còn độc quyền ảnh hưởng như trước.
3. Tăng cường hợp tác quốc tế: Sự sụp đổ của trật tự hai cực tạo điều kiện cho việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia.
4. Thay đổi cấu trúc kinh tế và chính trị: Nhiều quốc gia Đông Âu và các nước thuộc Liên Xô cũ đã chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và hệ thống chính trị dân chủ, dẫn đến sự thay đổi lớn trong cấu trúc kinh tế và chính trị toàn cầu.
5. Tác động đến các tổ chức quốc tế: Các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, NATO, và EU đã phải điều chỉnh chiến lược và vai trò của mình để thích ứng với bối cảnh mới
Lưu ý: Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta chỉ mang tính chất tham khảo!
Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì? Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12? (Hình từ Internet)
Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12 như sau:
- Xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh: Phân tích được xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.
- Sự điều chỉnh chiến lược phát triển của các quốc gia: Giải thích được vì sao các quốc gia phải điều chỉnh chiến lược phát triển sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc.
- Khái niệm đa cực: Trình bày được khái niệm đa cực
- Xu thế đa cực: Giải thích được vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh. Vận dụng được những hiểu biết về thế giới sau Chiến tranh lạnh để hiểu và giải thích những vấn đề thời sự trong quan hệ quốc tế.
Các đặc điểm môn lịch sử cấp THPT?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các đặc điểm môn lịch sử cấp THPT như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái;
- Môn lịch sử góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
- Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?