Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì? Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12?

Môn lịch sử lớp 12: Sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta đã tạo ra hệ quả và tác động như thế nào đến thế giới?

Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì?

Trật tự thế giới hai cực Yalta là một trật tự thế giới được hình thành sau hội nghị Yalta (tháng 2 năm 1945). Trật tự này có đặc trưng là thế giới chia thành hai phe Tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa do 2 cường quốc Mỹ và Liên Xô đứng đầu .

Sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta vào năm 1991 đã mang lại nhiều hệ quả và tác động sâu rộng đến tình hình thế giới. cụ thể như sau:

1. Chấm dứt Chiến tranh Lạnh: Sự tan rã của Liên Xô đã kết thúc cuộc đối đầu kéo dài giữa hai siêu cường Mỹ và Liên Xô, mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ quốc tế với sự giảm căng thẳng và đối đầu

2. Xu hướng đa cực: Thế giới chuyển từ trật tự hai cực sang xu hướng đa cực, với nhiều trung tâm quyền lực mới nổi lên. Mỹ vẫn giữ vai trò siêu cường nhưng không còn độc quyền ảnh hưởng như trước.

3. Tăng cường hợp tác quốc tế: Sự sụp đổ của trật tự hai cực tạo điều kiện cho việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia.

4. Thay đổi cấu trúc kinh tế và chính trị: Nhiều quốc gia Đông Âu và các nước thuộc Liên Xô cũ đã chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và hệ thống chính trị dân chủ, dẫn đến sự thay đổi lớn trong cấu trúc kinh tế và chính trị toàn cầu.

5. Tác động đến các tổ chức quốc tế: Các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, NATO, và EU đã phải điều chỉnh chiến lược và vai trò của mình để thích ứng với bối cảnh mới

Lưu ý: Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta chỉ mang tính chất tham khảo!

Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì? Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12?

Hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta là gì? Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12? (Hình từ Internet)

Nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung được học trong phần trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh lớp 12 như sau:

- Xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh: Phân tích được xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.

- Sự điều chỉnh chiến lược phát triển của các quốc gia: Giải thích được vì sao các quốc gia phải điều chỉnh chiến lược phát triển sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc.

- Khái niệm đa cực: Trình bày được khái niệm đa cực

- Xu thế đa cực: Giải thích được vì sao thế giới hướng tới xu thế đa cực trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh. Vận dụng được những hiểu biết về thế giới sau Chiến tranh lạnh để hiểu và giải thích những vấn đề thời sự trong quan hệ quốc tế.

Các đặc điểm môn lịch sử cấp THPT?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các đặc điểm môn lịch sử cấp THPT như sau:

- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái;

- Môn lịch sử góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...

Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

- Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức Lịch Sử 12 bài 1? Nội dung học đầu tiên trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến chính của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông từ tháng 4 năm 1975 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Lịch sử 12 sơ đồ tư duy? Học sinh lớp 12 năm 2024 sinh năm mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các giai đoạn phát triển của ASEAN từ năm 1967 đến nay? Các nội dung được học về ASEAN môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bản hiệp ước bất bình đẳng Nhà Nguyễn kí với Pháp? Đánh giá định kì học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân? Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 5005

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;