Guidelines on writing an essay on current issues in students' lives in Vietnam
Guidelines on writing an essay on current issues in students' lives in Vietnam
Writing an essay on current issues in students' lives is an essential part of the grade 9 curriculum.
5 sample essays on current issues in students' lives Sample 1: Academic Pressure Áp lực học tập là một vấn đề nan giải mà hầu hết học sinh hiện nay đều phải đối mặt. Việc phải đạt thành tích cao, sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường và xã hội khiến nhiều bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm. Áp lực học tập quá lớn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn làm giảm sút khả năng sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh. Nguyên nhân của vấn đề này rất đa dạng, có thể kể đến như: chương trình học quá tải, phương pháp dạy học chưa phù hợp, áp lực thi cử, sự so sánh giữa các bạn học, và cả những kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của nhiều bên. Nhà trường cần điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo. Gia đình cần tạo cho con một không gian sống thoải mái, giảm bớt áp lực, đồng thời khuyến khích con theo đuổi những sở thích của mình. Bản thân mỗi học sinh cũng cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lý, biết cách cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi. Sample 2: Using Smartphones Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại quá mức lại tiềm ẩn nhiều nguy hại. Nhiều bạn dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi, mạng xã hội, dẫn đến lơ là học tập, giảm khả năng giao tiếp trực tiếp, thậm chí gây ra các vấn đề về sức khỏe như cận thị, đau lưng, mất ngủ. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự hấp dẫn của các ứng dụng trên điện thoại, sự tò mò và muốn hòa nhập với bạn bè của giới trẻ. Để hạn chế những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá mức, các bạn cần xây dựng cho mình một quy định rõ ràng về thời gian sử dụng điện thoại, lựa chọn những ứng dụng có ích, tham gia các hoạt động ngoại khóa và giao lưu với bạn bè. Gia đình và nhà trường cũng cần có những biện pháp giáo dục phù hợp để giúp các bạn hiểu rõ về những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá mức. Sample 3: School Violence Nạn bạo lực học đường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Những hành vi bạo lực không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn để lại những hậu quả tâm lý nghiêm trọng cho nạn nhân. Nguyên nhân của vấn đề này rất phức tạp, có thể do sự thiếu quan tâm của gia đình, áp lực học tập, sự ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài như phim ảnh, trò chơi bạo lực, hoặc do sự bất đồng quan điểm giữa các bạn học. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Gia đình cần quan tâm, chăm sóc con cái hơn, tạo một môi trường gia đình ấm áp, hạnh phúc. Nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động ngoại khóa lành mạnh, xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa thầy và trò. Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn và xử lý các hành vi bạo lực học đường. Sample 4: School Environment Môi trường học đường có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Một môi trường học đường lành mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển về mọi mặt. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường học vẫn còn tồn tại những hạn chế như: cơ sở vật chất chưa được đầu tư đầy đủ, tình trạng bạo lực học đường, hoặc mối quan hệ thầy trò chưa được tốt đẹp. Để xây dựng một môi trường học đường lý tưởng, cần có sự nỗ lực của cả thầy cô, học sinh và phụ huynh. Thầy cô cần đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra một không khí lớp học thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động. Học sinh cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, tôn trọng thầy cô và bạn bè. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau giáo dục con em mình Sample 5: Environmental Pollution Ô nhiễm môi trường là một vấn đề cấp bách đang đe dọa cuộc sống của con người. Các hoạt động sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải thải ra một lượng lớn khí thải, rác thải, gây ô nhiễm không khí, nước và đất. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác như biến đổi khí hậu, mất cân bằng sinh thái. Để bảo vệ môi trường, mỗi người chúng ta cần có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường. Chúng ta cần hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, tiết kiệm năng lượng, phân loại rác thải, tham gia các hoạt động trồng cây, bảo vệ rừng. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để kiểm soát ô nhiễm môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sạch. |
Note: This information is for reference only./.
Guidelines on writing an essay on current issues in students' lives in Vietnam (Image from Internet)
What are evaluation requirements for grade 9 students in Vietnam?
Based on Article 4 of Circular 22/2021/TT-BGDDT, the evaluation requirements for grade 9 students include:
- Evaluation based on the requirements specified in the General Education Program.
- Ensuring accurate, comprehensive, fair, honest, and objective evaluation.
- Using various methods, forms, techniques, and tools for evaluation; combining regular and periodic assessments.
- Evaluating for student progress; emphasizing encouragement and motivation in student training and learning without comparing students.
What are regulations on regular assessment for grade 9 Literature in Vietnam?
According to Article 6 of Circular 22/2021/TT-BGDDT:
Regular Assessment
Regular assessment is conducted through: Q&A, writing, presentations, practice, experiments, and learning products.
For each subject, each student is tested and evaluated multiple times, from which a number of tests and evaluations are selected to match the teaching progress according to the education plan of the professional group, recording the results in the student tracking and evaluation log (by class) to use in evaluating the learning outcomes of the subject as specified in Clause 1, Article 9 of this Circular, as follows:
a) For subjects evaluated by comments (excluding thematic clusters): select 02 (two) times per semester.
b) For subjects evaluated by a combination of comments and scores (excluding thematic clusters), select frequent assessment scores (abbreviated as DĐGtx) per semester as follows:
- Subjects with 35 periods/year: 02 DĐGtx.
- Subjects with more than 35 periods/year to 70 periods/year: 03 DĐGtx.
- Subjects with more than 70 periods/year: 04 DĐGtx.
Thus, for each subject, each student is tested and evaluated multiple times. Since Grade 9 Literature has more than 70 periods/year, there are 4 regular assessments.
- What are sample speeches made by local authorities for October 20 in Vietnam?
- What are exercises on first-degree equations in one variable for grade 8 students in Vietnam? How many periods does the grade 8 Mathematics subject in Vietnam have?
- What is a synonym in Vietnamese? What are sample paragraphs using synonyms? What knowledge is included in the grade 5 Vietnamese Language curriculum?
- What are guidelines on preparing the lesson "Hịch tướng sĩ" for students in Vietnam? What are the required requirements in the reading comprehension section of the grade 8 Literature curriculum in Vietnam?
- What is the nature of the Socialist State? What are characteristics of the History subject in the upper secondary curriculum in Vietnam?
- Can a 20-year-old person study at Athletic Aptitude High Schools in Vietnam?
- What are regulations on organization of the Athletic Aptitude High School Ho Chi Minh City in Vietnam?
- What are guidelines on preparing the lesson "Tôi có một ước mơ" for students in Vietnam? What are compulsory contents included in grade 10 textbooks under the new curriculum in Vietnam?
- What are guidelines on preparing the lesson "Trong lòng mẹ' for grade 6 students in Vietnam? Is cheating in studies a prohibited act for grade 6 students in Vietnam?
- What are guidelines on preparing the lesson "Bạch tuộc" for students in Vietnam? What are regulations on classification of grade 6 students' academic results in Vietnam?