Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9?

Khái niệm dãy hoạt động hoá học của kim loại là như thế nào? Sắp xếp các kim loại như thế nào? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì?

Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại?

Dãy hoạt động hoá học là một bảng xếp hạng các kim loại dựa trên mức độ hoạt động hóa học của chúng, tức là khả năng phản ứng của kim loại với các chất khác như axit, nước và oxy.

Cụ thể các kim loại trong Dãy hoạt động hoá học từ hoạt động mạnh đến yếu: như sau:

- Kali (K)

- Natri (Na)

- Canxi (Ca)

- Magie (Mg)

- Nhôm (Al)

- Kẽm (Zn)

- Sắt (Fe)

- Niken (Ni)

- Chì (Pb)

- Đồng (Cu)

- Thủy ngân (Hg)

- Bạc (Ag)

- Platin (Pt)

- Vàng (Au)

Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại như sau:

- Dãy hoạt động hoá học của kim loại giúp dự đoán khả năng phản ứng của kim loại. Kim loại nằm phía trên trong dãy hoạt động sẽ dễ dàng phản ứng hơn với các chất như axit và nước so với những kim loại nằm dưới.

- Dãy hoạt động hóa học cho biết kim loại nào có thể đẩy kim loại khác ra khỏi hợp chất của nó. Ví dụ, kẽm có thể đẩy đồng ra khỏi dung dịch muối đồng, vì kẽm nằm cao hơn đồng trong dãy hoạt động.

- Xác định sự ăn mòn kim loại: Kim loại nằm phía trên dãy hoạt động có xu hướng dễ bị ăn mòn hơn do chúng phản ứng mạnh mẽ hơn với các chất oxy hóa và môi trường.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Môn Khoa học tự nhiên lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Như vậy, do chỉ các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét.

Cho nên môn Khoa học tự nhiên lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9?

Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9? (Hình từ Internet)

Môn Khoa học tự nhiên lớp 9 có bao nhiêu điểm đánh giá thường xuyên?

Tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
3. Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này.

Theo đó, do Môn Khoa học tự nhiên lớp 9 có trên 70 tiết/năm học cho nên sẽ có 4 điểm đánh giá thường xuyên

Môn Khoa học tự nhiên lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ở người có bao nhiêu cặp nhiễm sắc thể? Học sinh được học về nhiễm sắc thể ở chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoạn mạch song song, đoạn mạch nối tiếp là gì? Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung môn KHTN lớp 9 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiễm sắc thể là gì? Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 1659
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;