Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính cho giáo viên? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính cho giáo viên?
Giáo viên có thể tham khảo đáp án tập huấn Giáo dục giới tính cho giáo viên với 20 câu trắc nghiệm sau đây:
Câu 1. Hãy tích chọn vào Đ (đúng) hay S (sai) vào các ô chỉ đặc trưng của giáo dục giới tính và tình dục toàn diện:
Đáp án đúng:
- Chính xác về mặt khoa học
- Có tính tăng dần
- Phù hợp với lứa tuổi và mức độ phát triển
- Dựa theo giáo trình
- Toàn diện
- Sử dụng cách tiếp cận dựa trên quyền con người
- Phù hợp với văn hoá và bối cảnh địa phương
- Bao hãm kỹ năng sống
Đáp án sai:
- Trên cơ sở khuôn mẫu giới
- Tạo ra thay đổi về lượng
Câu 2. Các khía cạnh của GDGT và TDTD là:
A. Nhận thức, tâm lý và xã hội của giới tính và tính dục.
B. Nhận thức, tâm lý và thể chất của giới tính và tính dục.
C. Nhận thức, tâm lý, thể chất và xã hội của giới tính và tính dục.
D. Nhận thức, tâm lý, thể chất và xã hội của sức khỏe sinh sản và tình dục.
Câu 3. Tìm kiếm sự trợ giúp khi là nạn nhân của BLHĐ hay chứng kiến BLHĐ có nghĩa là:
A. Việc sử dụng bạo lực ở mức độ cao hơn để trấn áp bạo
lực nhỏ hơn theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé".
B. Một kĩ năng sống còn giúp ta vượt qua khó khăn và thể hiện sự khôn ngoan, dũng cảm.
C. Dùng sức mạnh cơ bắp hay bạo lực tinh thần để gây áp lực, đe dọa trở lại.
D. Biểu hiện của sự yếu đuối, ỷ lại, thụ động và khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
Câu 4. Nguyên nhân sâu xa của bạo lực học đường trên cơ sở giới là:
A. Những định kiến giới và sự phân biệt đối xử về giới.
B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi với sự phát triển của tỉnh tự trọng và nhu cầu được ngưỡng mộ.
C. Nhà trường thiên về dạy chữ hơn việc dạy các kĩ năng sống cho học sinh.
D. Sự bất binh đẳng về quyền lực giữa giáo viên với học sinh hoặc giữa học sinh với học sinh.
Câu 5. Nội dung giáo dục giới tính và tình dục toàn diện có mấy lĩnh vực?
A. 9
B. 8
C. 7
D. 10
Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thuộc bạo lực tình dục
A. Tốc váy, tuột quần áo.
B. Bắt ép đi trấn lột.
C. Läng ma, quay ray.
D. Cấm đi vệ sinh.
Câu 7. Điền các dấu hiệu, hành vi lần lượt vào các ô số thể hiện bạo lực, quấy rối qua mạng xã hội/điện thoại
5 bước của kẻ xâm hại tình dục trẻ em qua mạng:
1. Tiếp cận qua các diễn đàn, mạng xã hội
2. Tạo niềm tin bằng cách khen ngợi, quan tâm, tặng quà và tiền
3. Tạo sự cảm thông khiến cho đối phương cảm thấy thương hại
4. Liên tục đòi hỏi mặc dù đã bị từ chối
5. Uy hiếp, gây áp lực để phải nhượng bộ yêu cầu của họ
Câu 8. Trong tình huống sau đây, học sinh H đang gặp phải hình thức bạo lực nào?
H đang chơi đá bóng với một nhóm bạn trai cùng khối. H cố gắng ngăn chặn cầu thủ đối phương nhưng trượt và đội bạn ghi được bàn. Sau trận đấu, các bạn trai trong đội đẩy H ngã. Khi H cố gắng đứng dậy, một bạn đấm H và nói rằng, "Cậu chỉ nên chơi với con gái mà thôi! Cậu yếu quá làm đội chúng ta thua trận đấu này". Sau đó các bạn khác trong đội cũng hòa vào gọi Đức là đồ "con gái".
A. Bạo lực thân thể và bạo lực tinh thần.
B. Bạo lực tinh thần và bạo lực tình dục.
C. Bạo lực thân thể và bạo lực tình dục.
D. Bạo lực tinh thần và bạo lực vật chất.
Câu 9. Khi biết học sinh sử dụng mạng xã hội, giáo viên nên nhắc nhở nên và không nên điều gì? (Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng).
NÊN:
- Tự kiểm soát bản thân vì internet và mạng xã hội dễ gây nghiện
- Bảo mật thông tin cá nhân khi vào mạng
- Cẩn trọng với ngôn ngữ của mình trên MXH
- Tìm kiếm sự trợ giúp có thể để thoát ra tình huống nguy hiểm trên mạng
- Cảnh giác khi được bạn bè, người quen trên mạng xã hội mới xem những clip, hình ảnh riêng tư, nhạy cảm
KHÔNG NÊN
- Chia sẻ mọi thông tin mà mình tiếp cận được trên mạng xã hội cho người khác vì cho rằng chúng đã được kiểm chứng và đáng tin cậy
- Im lặng nếu bị tấn công, bị đe dọa trên mạng vì sẽ gây thêm rắc rối cho bản thân và người khác
- Chia sẻ rộng rãi những hình ảnh, clip hoặc thông tin quá riêng tư về mình và người khác
- Đăng các thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, số CMND/thẻ căn cước, lịch trình di chuyển,.. lên mạng XH để lưu giữ, đề phòng - trường hợp mình quên
- Chấp nhận tất cả lời mời kết bạn trên facebook, zalo, instagram để có thêm nhiều bạn bè
Câu 10. Đâu không phải là bệnh lây qua đường tình dục?
A. Bệnh trùng roi âm đạo
B. Nhiễm virus HIV
C. Bệnh viêm gan A
D. Mụn rộp sinh dục
E. Bệnh giang mai
F. Bệnh lậu
G. Bệnh Chlamydia
H. U nhũ sinh dục
11. Chọn đáp án đúng nhất
Nội dung giáo dục giới tính và tình dục toàn diện có mấy lĩnh vực?
A. 7
B. 9
C. 8
D. 10
12. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn từ thích hợp vào dấu “...”
“Các giá trị chính là .... hình thành nên các quan niệm đúng đắn hoặc định kiến về giới và tính dục”
A. Yếu tố
B. Điều kiện
C. Nhân tố
D. Cơ sở
13. Chọn đáp án đúng nhất
Tìm kiếm sự trợ giúp khi là nạn nhân của BLHĐ hay chứng kiến BLHĐ có nghĩa là:
A. Một kĩ năng sống còn giúp ta vượt qua khó khăn và thể hiện sự khôn ngoan, dũng cảm.Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính
B. Việc sử dụng bạo lực ở mức độ cao hơn để trấn áp bạo lực nhỏ hơn theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”.
C. Dùng sức mạnh cơ bắp hay bạo lực tinh thần để gây áp lực, đe dọa trở lại.
D. Biểu hiện của sự yếu đuối, ỷ lại, thụ động và khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
14. Chọn đáp án đúng nhất
Xét về quy mô, gia đình có thể phân loại thành mấy loại:
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
15. Chọn đáp án đúng nhất
Cách tiếp cận toàn diện, tổng thể của giáo dục giới tính và tình dục toàn diện thể hiện ở:
A. Huy động toàn bộ nguồn lực con người và kinh tế.
B. Tất cả các cấp học, môn học trong nhà trường.
C. Nội dung học tập, cách thức thực hiện và đối tượng người học.Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính
D. Toàn bộ các chủ đề về giáo dục giới tính và tình dục.
16. Chọn đáp án đúng nhất
Đây là giới tính nào?
“Người có buồng trứng, nhiễm sắc thể giới tính là XXX"
A. Giới tinh nam
B. Giới tính nữ
C. Liên giới tính
17. Chọn đáp án đúng nhất
Phương pháp tránh thai nào hiệu quả nhất với nam giới?
A. Tính chu kì ngày kinh
B. Dùng bao cao su
C. Xuất tinh ngoài âm đạo
D. Triệt sản nam
18. Chọn đáp án đúng nhất
Biểu hiện nào sau đây thuộc bạo lực tình dục:
A. Cấm đi vệ sinh.
B. Tốc váy, tuột quần áo
C. Lăng mạ, quấy rầy.
D. Bắt ép đi trấn lột.
19. Chọn các đáp án đúng
Khi xử lí bất hòa, mâu thuẫn mà không cần sử dụng bạo lực, chúng ta cần chú ý những gì?
A. Luôn chuẩn bị tinh thần (tâm thể) cho việc xử lí các mâu thuẫn phát sinh trong mọi mối quan hệĐáp án tập huấn Giáo dục giới tính
B. Thấu hiểu cảm xúc của người bị bạo lực
C. Thẳng thắn đối thoại, thương lượng với người gây bạo lực
D. Chọn cách xử lí tốt nhất là làm cho người gây mâu thuẫn/ bạo lực cảm thấy bị mất mặt
E. Thấu hiểu cảm xúc của người gây mâu thuẫn/ bạo lực
F. Không cần xác định nguồn gốc, lý do thực sự của mâu thuẫn
G. Dự kiến các phương án giải quyết mâu thuẫn
H. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về sự việc
I. Chọn cách xử lí “hai bên cùng thắng” win - win
20. Chọn đáp án đúng nhất
Đây là cách ứng phó nào với áp lực từ người yêu?
“A: Thôi nào, em yêu! Anh biết em muốn chờ thêm một thời gian nữa, nhưng chúng ta đã ở bên cạnh nhau quá lâu rồi. Chúng ta nên làm điều ấy. Đến lúc rồi! Em muốn chờ đến bao giờ nữa?
B: Em biết anh muốn, nhưng em đang cảm thấy bị ép buộc. Em không muốn đưa ra quyết định khi bị ép buộc. Chúng ta sẽ nói chuyện về điều này vào lúc khác nhé. Được không?”
A. Đàm phán.
B. Trì hoãn.
C. Từ chối.
* Lưu ý: đáp án tập huấn Giáo dục giới tính cho giáo chỉ mang tính tham khảo
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính cho giáo viên? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào? (Hình từ Internet)
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Căn cứ Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo như sau:
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
- Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Nhiệm vụ của giáo viên là gì?
Căn cứ Điều 69 Luật Giáo dục 2019 quy định về nhiệm vụ của giáo viên như sau:
- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?