Dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 mới nhất 2024? Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào?
Dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 mới nhất 2024?
Bài văn kể lại một câu chuyện là nội dung mà học sinh được học ở môn Tiếng Việt lớp 5. Học sinh tham khảo dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 dưới đây:
Dàn ý bài văn kể lại sự tích cây thì là I. Mở bài - Ngày xưa, các loài cây trên trái đất chưa có tên. - Trời quyết định tập hợp tất cả cây cối để đặt tên cho từng loài. - Ai cũng háo hức, diện những bộ trang phục đẹp nhất để gây ấn tượng với Trời. II. Thân bài 1. Trời lần lượt đặt tên cho từng loài cây: - Cây có hương thơm dịu được đặt tên là lan. - Cây có dáng múa uyển chuyển được gọi là tóc tiên. - Cây đứng thẳng hiên ngang mang tên thông. - Các loại rau cũng được đặt những cái tên đẹp như quế, tía tô, húng. 2. Sự xuất hiện của cây thì là - Đến cuối ngày, một nhành cây nhỏ chạy đến muộn. Nó thở hổn hển và xin lỗi Trời: “Con bận chăm sóc bà đang bệnh nên đến muộn, xin Trời hãy đặt cho con một cái tên.” - Trời cảm động trước lòng hiếu thảo của cây, không trách phạt mà rất yêu thương. 3. Tên của cây được đặt - Vì quá mệt, Trời chưa nghĩ ra tên gì hay, nên ngập ngừng nói: “Tên của con... thì là... thì là...” - Nhành cây vui mừng, tưởng rằng “thì là” chính là tên của mình. Nó cảm ơn Trời rối rít và chạy về nhà khoe với bà: “Con đã có tên! Con tên là cây thì là!” 4. Sự đón nhận của mọi người - Bà khen cây có một cái tên đặc biệt và ý nghĩa. - Mọi người xung quanh cũng yêu thích cái tên ấy. III. Kết bài - Từ đó, cây nhỏ được gọi là “thì là”. - Câu chuyện không chỉ giải thích nguồn gốc tên gọi của cây mà còn ca ngợi lòng hiếu thảo, sự chân thành và giản dị. |
Dựa vào dàn ý nêu trên, có thể triển khai bài văn kể lại Sự tích cây thì là như sau:
Ngày xưa, trên trái đất, các loài cây đều chưa có tên. Một hôm, Trời quyết định đặt tên cho từng loài. Nghe tin, tất cả các loài cây đều háo hức tụ họp, diện những bộ trang phục đẹp nhất, mong nhận được một cái tên thật hay.
Trời bắt đầu lần lượt đặt tên. Cây có hương thơm dịu được đặt tên là lan. Cây có dáng đứng thẳng hiên ngang được gọi là thông. Loài cây với những cành lá mềm mại như đang múa được đặt tên là tóc tiên. Các loại rau cũng tranh nhau đến thật đông, như quế, tía tô, húng… ai cũng vui vẻ khi được nhận tên mình.
Cuối ngày, khi Trời đã mệt, một nhành cây nhỏ vội vã chạy đến, thở hổn hển. Nó cúi đầu xin lỗi Trời:
Con bận chăm sóc bà bị bệnh nên đến muộn. Xin Trời hãy thương tình đặt cho con một cái tên.
Trời nghe vậy rất cảm động. Ngài không trách phạt mà càng yêu thương nhành cây nhỏ vì lòng hiếu thảo. Nhưng lúc này, vì đã mệt, Trời không nghĩ ra được cái tên nào thật đẹp. Ngài ngập ngừng nói:
Tên của con thì là… thì là…
Nghe vậy, nhành cây mừng rỡ, reo lên:
Con có tên rồi. Con tên là thì là.
Nhành cây nhanh chóng cảm ơn Trời rồi chạy về nhà khoe với bà. Bà cười hiền từ và nói:
Con có một cái tên thật đặc biệt.
Kể từ đó, loài cây ấy được gọi là thì là. Mọi người đều yêu quý nhành cây nhỏ không chỉ vì cái tên dễ thương, mà còn vì lòng hiếu thảo của nó.
Câu chuyện không chỉ giải thích nguồn gốc tên gọi của cây thì là, mà còn dạy chúng ta bài học về sự hiếu thảo và tấm lòng chân thành, giản dị.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 mới nhất 2024? Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 5 cần phải viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Học sinh lớp 5 phải viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng;
Phải miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc;
Biết nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Năng lực văn học mà học sinh lớp 5 phải đạt được là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học mà học sinh lớp 5 phải đạt được như sau:
- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản.
- Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?