Cu là gì? Một số đặc điểm nổi bật của nguyên tố Cu?
Cu là gì? Một số đặc điểm nổi bật của nguyên tố Cu?
Cu là ký hiệu hóa học của nguyên tố Đồng.
Đồng là một kim loại chuyển tiếp có màu đỏ cam, rất dẻo và dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Nó là một trong những kim loại được con người biết đến và sử dụng sớm nhất.
Một số đặc điểm nổi bật của Đồng:
Ký hiệu: Cu (từ tiếng Latin: cuprum)
Số hiệu nguyên tử: 29
Tính chất vật lý:
Màu sắc: Đỏ cam
Trạng thái: Rắn ở nhiệt độ phòng
Độ cứng: Khá mềm
Tính dẫn điện, dẫn nhiệt: Rất tốt
Tính chất hóa học nguyên tố Cu:
Khá trơ với không khí khô ở nhiệt độ thường nhưng bị oxi hóa khi đun nóng.
Tác dụng với nhiều axit (H2SO4 đặc nóng, HNO3...)
Tạo thành nhiều hợp chất với các nguyên tố khác.
Ứng dụng nguyên tố Cu:
Điện: Làm dây dẫn điện, các bộ phận trong các thiết bị điện tử.
Xây dựng: Làm vật liệu xây dựng, làm ống dẫn nước, làm mái nhà...
Công nghiệp: Làm hợp kim với các kim loại khác để tạo ra các vật liệu có tính chất đặc biệt (đồng thau, đồng đỏ...).
Đời sống: Làm đồ trang sức, tiền xu, các vật dụng trang trí...
Câu hỏi trắc nghiệm về nguyên tố Đồng (Cu)
Mức độ Nhận biết:
Đồng là kim loại có màu gì?
A. Trắng bạc
B. Vàng
C. Đỏ cam
D. Xám
Đáp án: C
Đồng có tính dẫn điện như thế nào?
A. Rất kém
B. Khá tốt
C. Rất tốt
D. Không dẫn điện
Đáp án: C
Mức độ Thông hiểu:
Trong tự nhiên, đồng thường tồn tại ở dạng nào?
A. Chất đơn chất
B. Hợp chất
C. Hỗn hợp
D. Cả A, B và C
Đáp án: B (thường tồn tại ở dạng hợp chất như đồng sunfua, đồng cacbonat)
Đồng được sử dụng chủ yếu để làm gì?
A. Sản xuất đồ gốm
B. Làm nhiên liệu
C. Làm dây dẫn điện
D. Sản xuất phân bón
Đáp án: C
Mức độ Vận dụng:
Khi đốt nóng một dây đồng trong không khí, hiện tượng quan sát được là gì?
A. Dây đồng không có sự thay đổi
B. Dây đồng chuyển sang màu trắng
C. Dây đồng chuyển sang màu đen
D. Dây đồng tan chảy
Đáp án: C (đồng bị oxi hóa tạo ra đồng (II) oxit có màu đen)
Cho một thanh đồng vào dung dịch AgNO3. Hiện tượng quan sát được là gì?
A. Không có hiện tượng gì xảy ra
B. Thanh đồng tan dần, dung dịch chuyển sang màu xanh lam
C. Thanh bạc bám vào thanh đồng
D. Dung dịch nhạt màu dần
Đáp án: B (phản ứng thế, đồng đẩy bạc ra khỏi dung dịch)
Mức độ Vận dụng cao:
Để phân biệt dung dịch CuSO4 và FeSO4, ta có thể dùng thuốc thử nào sau đây?
A. Dung dịch HCl
B. Dung dịch NaOH
C. Kim loại Zn
D. Quỳ tím
Đáp án: B (khi cho NaOH vào, CuSO4 tạo kết tủa màu xanh lam, FeSO4 tạo kết tủa màu trắng xanh)
Lưu ý: nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Cu là gì? Một số đặc điểm nổi bật của nguyên tố Cu? (Hình từ Internet)
Nội dung kiến thức môn Hóa học 10 gồm những gì?
Tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nội dung kiến thức môn Hóa học 10 gồm:
Nội dung |
Nhập môn hoá học |
CẤU TẠO NGUYÊN TỬ |
Các thành phần của nguyên tử |
Nguyên tố hoá học |
Cấu trúc lớp vỏ electron nguyên tử |
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC |
Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học |
Xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì và trong một nhóm |
Xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì |
Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học |
LIÊN KẾT HOÁ HỌC |
Quy tắc octet |
Liên kết ion |
Liên kết cộng hoá trị |
Liên kết hydrogen và tương tác (liên kết) van der Waals |
PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ |
Phản ứng oxi hoá - khử |
NĂNG LƯỢNG HOÁ HỌC |
Sự biến thiên enthalpy trong các phản ứng hoá học |
TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC |
Phương trình tốc độ phản ứng và hằng số tốc độ của phản ứng |
Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng |
NGUYÊN TỐ NHÓM VIIA |
Tính chất vật lí và hoá học các đơn chất nhóm VIIA |
Hydrogen halide và một số phản ứng của ion halide (halogenua) |
Ngoài ra, chuyên đề học tập môn Hóa học 10 gồm có:
Nội dung |
Chuyên đề 10.1: CƠ SỞ HOÁ HỌC |
Liên kết hoá học |
Phản ứng hạt nhân |
Năng lượng hoạt hoá của phản ứng hoá học |
Entropy và biến thiên năng lượng tự do Gibbs |
Chuyên đề 10.2: HOÁ HỌC TRONG VIỆC PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ |
Sơ lược về phản ứng cháy và nổ |
Điểm chớp cháy (Nhiệt độ chớp cháy), nhiệt độ tự bốc cháy và nhiệt độ cháy |
Hoá học về phản ứng cháy, nổ |
Chuyên đề 10.3: THỰC HÀNH HOÁ HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (Chọn 2 trong 3 nội dung dưới đây) |
- Vẽ cấu trúc phân tử |
- Thực hành thí nghiệm hoá học ảo |
- Tính tham số cấu trúc và năng lượng |
Định hướng chung phương pháp giáo dục môn Hoá học theo chương trình 2018 thế nào?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, định hướng chung phương pháp giáo dục môn Hoá học theo chương trình 2018 như sau:
(1) Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
(2) Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức hoá học để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, tìm tòi, khám phá, vận dụng.
(3) Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể.
Tuỳ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.
Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học dựa trên dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,... bằng những kĩ thuật dạy học phù hợp).
(4) Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện một cách đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án học tập, tự học,...
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hoá học.
Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị dạy học được trang bị; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương tiện kho tri thức - đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử (như phim thí nghiệm, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng,...).
- Hướng dẫn luyện chữ đẹp đúng cách? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
- Đối tượng nào được tham gia cuộc thi Em Viết Ước Mơ 2024? Điều kiện để học sinh Tiểu học được vượt lớp là gì?
- Đề cương Pháp luật đại cương đầy đủ và chi tiết nhất? Chương trình đào tạo trình độ đại học có số tín chỉ tối thiểu là bao nhiêu?
- Mẫu đoạn văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn? Những ngữ liệu về văn nghị luận có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
- Tuyển chọn những bức thư gửi chú bộ đội hay nhất? Học sinh lớp 3 dành bao nhiêu tuần trong năm cho việc học tập và hoạt động giáo dục?
- Mẫu viết đơn xin tham gia một câu lạc bộ mà em yêu thích? Độ tuổi của học sinh lớp 4 là bao nhiêu?
- Cấu tứ là gì? Cách xác định cấu tứ trong một tác phẩm văn học? Những tác phẩm văn học nào bắt buộc trong môn Ngữ văn?
- Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ Văn Ninh Bình 2025 như thế nào? Dự kiến phương thức tuyển sinh lớp 10?
- Mẫu văn bản kiến nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa lớp 8? Yêu cầu cần đạt khi học văn bản thông tin của học sinh lớp 8?
- 3 12 là ngày gì? 3 12 là ngày giáo viên mầm non mới ra trường được nghỉ đúng không?