Công thức tính vận tốc là gì? Chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính vận tốc?

Trong chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính vận tốc? Công thức tính vận tốc sẽ như thế nào?

Công thức tính vận tốc là gì?

Công thức tính vận tốc sẽ cho biết vận tốc của một vật thể là tỉ lệ giữa quãng đường vật thể đi được và thời gian để đi hết quãng đường đó. Nói cách khác, vận tốc cho biết vật thể di chuyển nhanh hay chậm.

v = s / t

Trong đó:

- v: Vận tốc (thường đo bằng mét trên giây (m/s) hoặc kilômét trên giờ (km/h))

- s: Quãng đường di chuyển (đơn vị mét (m) hoặc kilômét (km))

- t: Thời gian di chuyển (đơn vị giây (s) hoặc giờ (h))

*Ví dụ:

Một ô tô đi được quãng đường 120km trong 2 giờ. Vận tốc của ô tô là:

v = s / t = 120km / 2h = 60 km/h

*Một số bài tập áp dụng vào công thức tính vận tốc các em học sinh có thể tham khảo:

Bài tập 1:

Một ô tô đi từ Hà Nội đến Hải Phòng với vận tốc 50 km/h. Thời gian ô tô đi hết quãng đường là 2 giờ. Tính quãng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng.

Bài tập 2:

Một người đi xe đạp với vận tốc 12 km/h. Nếu người đó đi trong 30 phút thì đi được quãng đường bao nhiêu?

Bài tập 3:

Một chiếc tàu hỏa đi với vận tốc 80 km/h. Để đi hết quãng đường 200 km, tàu hỏa cần bao nhiêu thời gian?

Bài tập 4:

Một con chim đại bàng bay với vận tốc 90 km/h. Nếu con chim bay trong 15 phút thì bay được quãng đường bao nhiêu mét?

*Lưu ý:

Khi giải bài tập, bạn cần chú ý đến đơn vị đo lường để đảm bảo kết quả chính xác.

Nếu các đơn vị đo lường không giống nhau, bạn cần đổi về cùng một đơn vị trước khi tính toán.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Công thức tính vận tốc là gì? Chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính vận tốc?

Công thức tính vận tốc là gì? Chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính vận tốc? (Hình từ Internet)

Chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính vận tốc?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt sau khi học môn Toán như sau:

Trong chương trình, hình học trực quan phần, đo lường bài Biểu tượng về đại lượng và đơn vị đo đại lượng thì học sinh sẽ được học những nội dung như:

- Nhận biết được các đơn vị đo diện tích: km2 (ki-lô-mét vuông), ha (héc-ta).

- Nhận biết được “thể tích” thông qua một số biểu tượng cụ thể.

- Nhận biết được một số đơn vị đo thể tích thông dụng: cm3 (xăng-ti-mét khối), dm3 (đề-xi-mét khối), m3 (mét khối).

- Nhận biết được vận tốc của một chuyển động đều; tên gọi, kí hiệu của một số đơn vị đo vận tốc: km/h (km/giờ), m/s (m/giây).

Như vậy, có thể thấy rằng chương trình môn Toán lớp 5 thì học sinh sẽ được học công thức tính vận tốc.

3 mục tiêu chương trình giáo dục môn Toán Lớp 5 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT 3 mục tiêu chương trình giáo dục môn Toán Lớp 5 gồm có:

[1] Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt:

- Thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản;

- Lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề;

- Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản;

- Sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.

[2] Có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về:

- Số và phép tính: Số tự nhiên, phân số, số thập phân và các phép tính trên những tập hợp số đó.

- Hình học và Đo lường: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).

- Thống kê và Xác suất: Một số yếu tố thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.

[3] Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm,… góp phần giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong xã hội.

Xây dựng chương trình dạy học môn toán lớp 5 cần phải đảm bảo như thế nào?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Chương trình môn Toán quán triệt các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể;

Kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và các chương trình trước đó, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

Đồng thời, chương trình môn Toán nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại

Chương trình môn Toán bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại thể hiện ở việc phản ánh những nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, đáp ứng nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học, phù hợp với cách tiếp cận của thế giới ngày nay. Chương trình quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, ai cũng học được Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.

Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,...).

Điều này còn được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn.

Tổ chức trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán,... tạo cơ hội giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.

Như vậy, có thể thấy rằng chương trình dạy học môn toán lớp 5 nói riêng sẽ cần phải đảm bảo tinh gọn mà hiện đại.

Môn Toán Lớp 5
Cùng chủ đề
Cách tính diện tích hình tam giác vuông cấp tiểu học? Những yêu cầu cần đạt phần hình học môn toán cấp tiểu học quy định ra sao?
Cách tính diện tích hình tam giác vuông cấp tiểu học? Những yêu cầu cần đạt phần hình học môn toán cấp tiểu học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức Delta là gì trong môn Toán học? Môn Toán ở cấp tiểu học phần hình học cần đạt yêu cầu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính phần trăm là gì? Tính phần trăm học sinh được bắt đầu học ở môn Toán lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức Delta phẩy là gì? Môn Toán ở cấp tiểu học có các mục tiêu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính thời gian là gì? Chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính thời gian?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính chu vi hình vuông ra sao? Môn Toán nhằm giúp học sinh tiểu học đạt các mục tiêu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Định lý Pytago là gì? Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính diện tích hình thang là gì? Công thức tính diện tích hình thang học ở môn Toán lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách chuyển hỗn số thành phân số, chuyển phân số thành hỗn số lớp 5? Môn Toán lớp 5 có mấy bài kiểm tra định kỳ?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách so sánh hỗn số lớp 5? Môn Toán lớp 5 có các hoạt động thực hành và trải nghiệm nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 4698

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;