Công thức tính diện tích hình vuông là gì? Môn Toán lớp mấy thì học tính diện tích hình vuông?
Công thức tính diện tích hình vuông là gì?
Diện tích của hình vuông được tính bằng cách nhân độ dài một cạnh với chính nó.
*Công thức:
S = a x a
Trong đó:
S: Diện tích hình vuông
a: Độ dài một cạnh của hình vuông
*Ví dụ:
Nếu một hình vuông có cạnh dài 5cm, thì diện tích của hình vuông đó là:
S = 5cm x 5cm = 25 cm²
Lưu ý:
Diện tích được tính bằng đơn vị đo diện tích (ví dụ: cm², m², km²...)
Tất cả các cạnh của hình vuông đều bằng nhau, do đó chỉ cần biết độ dài một cạnh là có thể tính được diện tích.
*Một số bài tập áp dụng:
Bài toán đơn giản:
- Một hình vuông có cạnh dài 8cm. Tính diện tích hình vuông đó.
- Một mảnh đất hình vuông có cạnh dài 25m. Hỏi mảnh đất đó có diện tích bao nhiêu mét vuông?
Bài toán tìm cạnh hình vuông khi biết diện tích:
- Một hình vuông có diện tích là 64cm². Tính độ dài cạnh của hình vuông đó.
- Một sân chơi hình vuông có diện tích là 100m². Người ta muốn rào xung quanh sân chơi đó bằng lưới. Hỏi cần bao nhiêu mét lưới?
Bài toán kết hợp:
- Một hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng và diện tích bằng diện tích một hình vuông có cạnh dài 8cm. Tính chu vi hình chữ nhật.
- Một hình vuông có chu vi bằng chu vi một hình chữ nhật có chiều dài 12cm và chiều rộng 8cm. Tính diện tích hình vuông.
Gợi ý giải:
Bước 1: Đọc kỹ đề bài, xác định hình dạng và dữ liệu đã cho.
Bước 2: Chọn công thức phù hợp để tính toán.
Bước 3: Thực hiện phép tính và đưa ra kết quả.
Bước 4: Kiểm tra lại kết quả và đơn vị đo.
Ví dụ giải bài 1 (bài toán đơn giản):
Hình vuông có cạnh dài 8cm.
Diện tích hình vuông = cạnh x cạnh = 8cm x 8cm = 64cm².
Vậy diện tích hình vuông là 64 cm².
*Lưu ý: Thông tin về Công thức tính diện tích hình vuông là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Công thức tính diện tích hình vuông là gì? Môn Toán lớp mấy thì học tính diện tích hình vuông? (Hình từ Internet)
Môn Toán lớp mấy thì học tính diện tích hình vuông?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt môn toán lớp 3 như sau:
*Tính toán và ước lượng với các số đo đại lượng:
- Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo độ dài (mm, cm, dm, m, km); diện tích (cm2); khối lượng (g, kg); dung tích (ml, l); thời gian (phút, giờ, ngày, tuần lễ, tháng, năm); tiền Việt Nam đã học.
- Tính được chu vi của hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông khi biết độ dài các cạnh.
- Tính được diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Thực hiện được việc ước lượng các kết quả đo lường trong một số trường hợp đơn giản (ví dụ: cân nặng của một con gà khoảng 2kg,...).
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến đo lường.
Như vậy, đối chiếu quy định thì Môn Toán lớp 3 thì học sinh sẽ được học tính diện tích hình vuông.
Thiết bị dạy học môn Toán lớp 3 có được sử dụng thiết bị dạy học tự làm không?
Căn cứ theo Mục 8 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học trong chương trình môn Toán lớp 3 như sau:
- Các thiết bị dạy học phải phục vụ cho mục tiêu dạy học môn Toán, phù hợp với nội dung học và các đối tượng học sinh, hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và tránh làm tăng thêm nội dung dạy học, công việc của giáo viên và gây tốn kém không cần thiết.
- Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tránh hình thức hoặc lạm dụng gây phản tác dụng, làm giảm hiệu quả của quá trình dạy học; tạo điều kiện để học sinh thực sự được thực hành, thao tác trên các thiết bị dạy học, qua đó giúp học sinh chủ động, tích cực khám phá, phát hiện kiến thức và góp phần phát triển “năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán”.
- Khuyến khích sử dụng các phương tiện nghe nhìn, phương tiện kĩ thuật hiện đại hỗ trợ quá trình dạy học, đồng thời coi trọng việc sử dụng các phương tiện truyền thống. Khi có điều kiện, giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm thông tin, tư liệu trên Internet hoặc chương trình truyền hình có uy tín về giáo dục để mở rộng vốn hiểu biết và năng lực tự học.
- Tăng cường thiết bị dạy học tự làm: Ngoài các thiết bị dạy học tối thiểu được quy định trong danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cần huy động sáng kiến, sự sáng tạo của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc khai thác, thiết kế và sử dụng các thiết bị dạy học tự làm.
- Phối hợp sử dụng linh hoạt các loại hình thiết bị dạy học: Mỗi loại hình thiết bị đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, do đó tùy thuộc nội dung bài học, phương pháp dạy học mà có thể kết hợp sử dụng các loại hình thiết bị dạy học và phối hợp một cách hợp lí, khoa học và sinh động.
Như vậy, theo quy định của chương trình môn Toán đối với thiết bị dạy học thì sẽ khuyến khích giáo viên tăng cường thiết bị dạy học tự làm Ngoài các thiết bị dạy học tối thiểu được quy định trong danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cần huy động sáng kiến, sự sáng tạo của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc khai thác, thiết kế và sử dụng các thiết bị dạy học tự làm.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?