Cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh khi nào?

Cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh thế nào? Thời hạn cấp là bao lâu?

Cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh thế nào?

Căn cứ Điều 34 Luật Giáo dục 2019 quy định cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh như sau:

- Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

- Học sinh có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sau khi đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.

Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông được sử dụng để theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong các trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh khi nào?

Cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh khi nào? (Hình từ Internet)

Thời hạn cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông là bao lâu?

Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 17 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về thời hạn cấp văn bằng như sau:

Thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ
1. Người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 15 của Quy chế này có trách nhiệm cấp văn bằng cho người học trong thời hạn sau:
a) 75 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông;
b) 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm, đại học;
c) 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng thạc sĩ;
d) 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận học vị tiến sĩ và cấp bằng tiến sĩ.
2. Người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 15 của Quy chế này có trách nhiệm cấp chứng chỉ cho người học chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc dự thi lấy chứng chỉ.
3. Trong thời gian chờ cấp văn bằng, người học đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp được cơ sở giáo dục nơi đã theo học cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.
...

Như vậy, thời hạn cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông là 75 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

03 bước cấp lại bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông là gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 18 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT03 bước cấp lại bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông như sau:

Bước 1: Người có yêu cầu cấp lại bằng tốt nghiệp gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền cấp lại bằng tốt nghiệp một bộ hồ sơ gồm: đơn đề nghị cấp bằng tốt nghiệp; bằng tốt nghiệp đề nghị cấp lại; giấy tờ chứng minh cơ quan có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp viết sai.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp lại bằng tốt nghiệp xem xét quyết định việc cấp lại bằng tốt nghiệp; nếu không cấp lại thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Bước 3: Trường hợp mẫu bằng tốt nghiệp tại thời điểm cấp đã thay đổi, cơ quan có thẩm quyền cấp bằng sử dụng mẫu bằng tốt nghiệp hiện hành để cấp cho người được cấp lại.

Bằng tốt nghiệp
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam từ 2/11/2024 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn bằng chứng chỉ bị thu hồi, hủy bỏ trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông cho học sinh khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bằng tốt nghiệp trung cấp có giá trị tương đương với bằng tốt nghiệp THPT không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu cấp phôi bằng tốt nghiệp trung học cơ sở là mẫu nào? Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở có được ghi tiếng nước ngoài hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở bị thu hồi khi nào? Thu hồi bằng tốt nghiệp trung học cơ sở có được đăng tải trên cổng thông tin điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai sẽ là người cấp bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh khi đã học xong?
Hỏi đáp Pháp luật
Phôi bằng tốt nghiệp THCS là gì? Hồ sơ đề nghị cấp nộp tại đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào bị hạ bằng tốt nghiệp trung cấp? Điều kiện tốt nghiệp trình độ trung cấp?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện để sinh viên được xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp đại học là gì?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;