Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?

Trình bày cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?

Cách tính nhiệt độ trung bình ngày?

Để tính nhiệt độ trung bình ngày, ta có công thức:

Nhiệt độ trung bình ngày = Tổng nhiệt độ các lần đo trong ngày/ số lần đo.

*Mời các bạn học sinh tham khảo thêm một số thông tin về cách tính nhiệt độ trung bình ngày dưới đây nhé!

Tại sao phải tính nhiệt độ trung bình ngày?

Đánh giá khí hậu: Giúp ta hiểu rõ hơn về điều kiện khí hậu của một địa điểm, đặc biệt là các khu vực có khí hậu khắc nghiệt như sa mạc, vùng cực...

So sánh và phân tích: So sánh nhiệt độ trung bình của các ngày khác nhau, các mùa trong năm, hoặc giữa các địa điểm khác nhau giúp ta nhận biết được sự thay đổi của khí hậu và tìm ra nguyên nhân.

Dự báo thời tiết: Dữ liệu về nhiệt độ trung bình được sử dụng làm cơ sở để xây dựng các mô hình dự báo thời tiết chính xác hơn.

Nghiên cứu khoa học: Nhiệt độ trung bình là một trong những yếu tố quan trọng trong các nghiên cứu về khí hậu, biến đổi khí hậu, nông nghiệp, thủy sản...

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ trung bình ngày:

Vị trí địa lý: Vĩ độ, độ cao so với mực nước biển, gần biển hay xa biển... đều ảnh hưởng đến nhiệt độ.

Mùa: Mỗi mùa trong năm có nhiệt độ trung bình khác nhau.

Thời tiết: Các hiện tượng thời tiết như nắng, mưa, gió... cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ.

Địa hình: Địa hình đồi núi, đồng bằng, các dòng biển... cũng tác động đến nhiệt độ.

Hoạt động của con người: Các hoạt động của con người như công nghiệp hóa, đô thị hóa... cũng góp phần làm thay đổi nhiệt độ.

3. Các khái niệm liên quan:

Nhiệt độ trung bình tháng: Là giá trị trung bình của nhiệt độ trong một tháng, được tính bằng cách cộng tổng nhiệt độ trung bình của các ngày trong tháng và chia cho số ngày của tháng.

Nhiệt độ trung bình năm: Là giá trị trung bình của nhiệt độ trong một năm, được tính bằng cách cộng tổng nhiệt độ trung bình của 12 tháng và chia cho 12.

Biên độ nhiệt: Là sự chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong một khoảng thời gian nhất định (ngày, tháng, năm).

Đồ thị nhiệt độ: Là biểu đồ thể hiện sự thay đổi của nhiệt độ theo thời gian.

4. Phương pháp đo nhiệt độ và tính toán:

Dụng cụ đo: Nhiệt kế là dụng cụ chính để đo nhiệt độ. Có nhiều loại nhiệt kế như nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế điện tử, nhiệt kế hồng ngoại...

Vị trí đặt nhiệt kế: Nhiệt kế thường được đặt trong bóng râm, cách mặt đất khoảng 1.5m để tránh ảnh hưởng của bức xạ mặt trời và nhiệt độ mặt đất.

Tần suất đo: Tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu mà ta có thể đo nhiệt độ 1, 2 hoặc 3 lần/ngày.

Phần mềm: Hiện nay có nhiều phần mềm chuyên dụng giúp tự động thu thập và xử lý dữ liệu nhiệt độ, từ đó tính toán các chỉ số thống kê như nhiệt độ trung bình, biên độ nhiệt...

5. Ứng dụng của việc tính nhiệt độ trung bình:

Nông nghiệp: Dự báo thời tiết, lựa chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu.

Xây dựng: Thiết kế các công trình xây dựng phù hợp với khí hậu.

Y tế: Đánh giá ảnh hưởng của nhiệt độ đến sức khỏe con người.

Du lịch: Lựa chọn thời điểm du lịch phù hợp.

*Lưu ý: Thông tin về cách tính nhiệt độ trung bình ngày chỉ mang tính chất tham khảo./.

Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?

Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào? (Hình từ Internet)

Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS như sau:

- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.

- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.

- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.

- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.

- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.

- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).

Nhiệm vụ cụ thể của học sinh THCS khi học môn Lịch sử và Địa lí là gì?

Căn cứ Điều 82 Luật Giáo dục 2019 quy định về nhiệm vụ cụ thể cuat học sinh THCS khi học môn Lịch sử và Địa lí như sau:

- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.

- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.

- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.

- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu đới khí hậu trên Trái Đất? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Địa lí là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước? Thiết bị dạy học cần thiết đối với môn Lịch sử và Địa lí thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 năm 2024 có đáp án mới nhất? Yêu cầu về nội dung giáo dục THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Những câu đố vui về địa danh có đáp án lớp 6? Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng động đất là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS học từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Tầng khí quyển là gì? Hiểu được tầng khí quyển là nội dung cần đạt trong chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời có ý nghĩa gì? Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời được học ở lớp mấy?
Tác giả:
Lượt xem: 108

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;