Vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước? Thiết bị dạy học cần thiết đối với môn Lịch sử và Địa lí thế nào?
Vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước?
Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của đất nước, vì:
- Thủ đô Hà Nội là nơi làm việc của các cơ quan Trung ương.
- Hà Nội cũng là trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước với nhiều nhà máy, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, hệ thống ngân hàng,...
- Hà Nội là tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, bảo tàng, thư viện,...
- Hà Nội là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hoá nhất của cả nước và là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
*Dưới đây là vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước mà các bạn học sinh có thể tham khảo.
Vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước? 1. Trung tâm chính trị: Trụ sở các cơ quan nhà nước: Hà Nội là nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội cấp cao của cả nước. Quyết định các chính sách lớn: Những quyết định chính trị quan trọng của đất nước đều được đưa ra tại Hà Nội. 2. Trung tâm kinh tế: Tập trung nhiều doanh nghiệp: Hà Nội là nơi tập trung của nhiều tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các ngân hàng, các công ty đa quốc gia. Hạ tầng phát triển: Hà Nội có hệ thống giao thông, viễn thông hiện đại, các khu công nghiệp, khu đô thị mới phát triển. Trung tâm tài chính: Nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính lớn đặt trụ sở chính tại Hà Nội. 3. Trung tâm văn hóa: Di sản văn hóa phong phú: Hà Nội là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý báu của dân tộc, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột, ... Trung tâm nghệ thuật: Hà Nội có nhiều nhà hát, bảo tàng, thư viện, trung tâm triển lãm nghệ thuật, là nơi giao lưu của nhiều loại hình nghệ thuật. Lễ hội truyền thống: Hà Nội còn nổi tiếng với nhiều lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. 4. Trung tâm giáo dục: Tập trung nhiều trường đại học: Hà Nội là nơi tập trung nhiều trường đại học danh tiếng, các viện nghiên cứu khoa học. Chất lượng đào tạo cao: Các trường đại học tại Hà Nội đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước. Trung tâm nghiên cứu khoa học: Nhiều viện nghiên cứu khoa học lớn được đặt tại Hà Nội, đóng góp vào sự phát triển của khoa học công nghệ nước nhà. Tóm lại, vị trí địa lý thuận lợi, lịch sử lâu đời, cùng với những nỗ lực đầu tư phát triển, Hà Nội đã trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của Việt Nam. Thành phố không chỉ là nơi tập trung quyền lực mà còn là nơi hội tụ những giá trị tinh thần, văn hóa và trí tuệ của cả dân tộc. |
*Lưu ý: Thông tin về vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước chỉ mang tính chất tham khảo./.
Vì sao nói hà nội là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa giáo dục của đất nước? Thiết bị dạy học cần thiết đối với môn Lịch sử và Địa lí thế nào? (Hình từ Internet)
Thiết bị dạy học cần thiết đối với môn Lịch sử và Địa lí thế nào?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo. nguyệt thực khác nhau như thế nào?
Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Lịch sử và Địa lí cần đảm bảo điều gì?
Căn cứ mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
- Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;
- Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,...
Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Trong di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định công việc đầu tiên là gì? Yêu cầu đối với học sinh trong lồng ghép giáo dục quốc phòng?
- Đáp án Bảng C Cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh?
- Các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025? Hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm những gì?
- Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
- Viết bài văn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật trong câu chuyện đó lớp 5? Học sinh lớp 5 được đánh giá thường xuyên thế nào?
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?