Các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2?

Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2 ra sao? Đánh giá trường tiểu học theo các mức nào?

Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học là gì?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 2 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT thì tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học là các yêu cầu đối với trường tiểu học nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động.

Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường tiểu học; trong mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí.

Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học có 4 mức (từ Mức 1 đến Mức 4) với yêu cầu tăng dần. Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao.

Các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2?

Các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2? (Hình từ Internet)

Các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2?

Căn cứ tại Mục 2 Chương 2 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT thì trường tiểu học đạt Mức 2 khi đảm bảo các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học Mức 1 và các quy định sau:

(1). Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường

- Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường

Nhà trường có các giải pháp giám sát việc thực hiện phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.

- Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác

Hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường

+ Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có cơ cấu tổ chức và hoạt động theo quy định; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 01 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn thành nhiệm vụ trở lên;

+ Các đoàn thể, tổ chức khác có đóng góp tích cực cho các hoạt động của nhà trường.

- Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng

+ Hằng năm, tổ chuyên môn đề xuất và thực hiện được ít nhất 01 (một) chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục;

+ Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn phòng được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.

- Tiêu chí 1.5: Khối lớp và tổ chức lớp học

+ Trường có không quá 30 (ba mươi) lớp;

+ Sĩ số học sinh trong lớp theo quy định;

+ Tổ chức lớp học linh hoạt và phù hợp với các hình thức hoạt động giáo dục.

- Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính, tài chính và tài sản

+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường;

+ Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có vi phạm liên quan đến việc quản lý hành chính, tài chính và tài sản theo kết luận của thanh tra, kiểm toán.

- Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên

Có các biện pháp để phát huy năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

- Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động giáo dục

Các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá của nhà trường đối với các hoạt động giáo dục, được cơ quan quản lý đánh giá đạt hiệu quả.

- Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Các biện pháp và cơ chế giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.

- Tiêu chí 1.10: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học

+ Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được phổ biến, hướng dẫn, thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường;

+ Nhà trường thường xuyên kiểm tra, thu thập, đánh giá, xử lý các thông tin, biểu hiện liên quan đến bạo lực học đường, an ninh trật tự và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.

(2). Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh

- Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

+ Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 02 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên;

+ Được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận chính trị theo quy định; được giáo viên, nhân viên trong trường tín nhiệm.

- Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên

+ Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 55%; đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 40%; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp; (chỉ báo này bị ngưng hiệu lực bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT)

+ Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và có ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn;

+ Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

- Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên

+ Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo theo quy định;

+ Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

- Tiêu chí 2.4: Đối với học sinh

Học sinh vi phạm các hành vi không được làm được phát hiện kịp thời, được áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp và có chuyển biến tích cực.

(3). Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

- Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, sân chơi, sân tập

+ Diện tích khuôn viên, sân chơi, sân tập theo quy định;

+ Sân chơi, sân tập đảm bảo cho học sinh luyện tập thường xuyên và hiệu quả.

- Tiêu chí 3.2: Phòng học

+ Diện tích phòng học đạt tiêu chuẩn theo quy định;

+ Tủ đựng thiết bị dạy học có đủ các thiết bị dạy học;

+ Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc bàn, ghế học sinh theo quy định.

- Tiêu chí 3.3: Khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính - quản trị

+ Khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính - quản trị theo quy định; khu bếp, nhà ăn, nhà nghỉ (nếu có) phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, an toàn, vệ sinh cho giáo viên, nhân viên và học sinh;

+ Có nơi lưu trữ hồ sơ, tài liệu chung.

- Tiêu chí 3.4: Khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước

+ Khu vệ sinh đảm bảo thuận tiện, được xây dựng phù hợp với cảnh quan và theo quy định;

+ Hệ thống cấp nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý chất thải đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.

- Tiêu chí 3.5: Thiết bị

+ Hệ thống máy tính được kết nối Internet phục vụ công tác quản lý hoạt động dạy học;

+ Có đủ thiết bị dạy học theo quy định;

+ Hằng năm, được bổ sung các thiết bị dạy học và thiết bị dạy học tự làm.

- Tiêu chí 3.6: Thư viện

Thư viện của nhà trường đạt Thư viện trường học đạt chuẩn trở lên.

(4). Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

- Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ học sinh

Phối hợp có hiệu quả với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh; huy động học sinh đến trường, vận động học sinh đã bỏ học trở lại lớp.

- Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường

+ Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền để tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển;

+ Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, pháp luật, nghệ thuật, thể dục thể thao và các nội dung giáo dục khác cho học sinh; chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương.

(5). Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục

- Tiêu chí 5.1: Kế hoạch giáo dục của nhà trường

+ Đảm bảo tính cập nhật các quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục;

+ Được phổ biến, công khai để giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng biết và phối hợp, giám sát nhà trường thực hiện kế hoạch.

- Tiêu chí 5.2: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học

+ Thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục; lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu, khả năng nhận thức của học sinh;

+ Phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện.

- Tiêu chí 5.3: Thực hiện các hoạt động giáo dục khác

Được tổ chức có hiệu quả, tạo cơ hội cho học sinh tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo.

- Tiêu chí 5.4: Công tác phổ cập giáo dục tiểu học

Trong địa bàn tuyển sinh của trường tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 95%.

- Tiêu chí 5.5: Kết quả giáo dục

+ Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt ít nhất 85%;

+ Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt ít nhất 80%, đối với trường thuộc xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp tiểu học.

Có các mức đánh giá trường tiểu học nào?

Căn cứ tại Điều 6 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT thì trường tiểu học được đánh giá theo các mức sau:

- Mức 1: Đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 1;

- Mức 2: Đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2;

- Mức 3: Đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 3;

- Mức 4: Đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 4.

* Tiêu chí đánh giá trường tiểu học được công nhận đạt khi tất cả các chỉ báo trong tiêu chí đạt yêu cầu. Chỉ báo được công nhận đạt khi tất cả các nội hàm của chỉ báo đạt yêu cầu.

Trường chuẩn quốc gia
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở mức 1?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện công nhận trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học mức 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là gì?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;