Bối cảnh lịch sử và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Lịch sử lớp 12?

Cách mạng tháng Tám năm 1945 diễn ra trong bối cảnh lịch sử như thế nào? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Lịch sử lớp 12 ra sao?

Bối cảnh lịch sử và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945?

Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Cách mạng tháng 8 đã mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Dưới đây là bối cảnh lịch sử và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945:

Dưới đây là bối cảnh lịch sử và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945

I. Bối cảnh lịch sử

1. Bối cảnh quốc tế:

- Ngày 9-5-1945, phát xít Đức đầu hàng vô điều kiện, chiến tranh kết thúc ở châu Âu.

- Quân đồng minh tiến công như vũ bão vào quân đội Nhật. đến ngày 14-8-1945, phát xít Nhật đầu hàng vô điều kiện, chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc.

- Sau khi phát xít Nhật đầu hàng, quân đội Anh và Tưởng sẽ vào Đông Dương để giải giáp quân đội Nhật.

2 .Tình hình trong nước:

- Việt Nam chịu sự thống trị của thực dân Pháp và sau đó là phát xít Nhật.

- Nhân dân Việt Nam chịu cảnh đói khổ, bóc lột và cuộc sống khó khăn

- Ngày 9-3-1945, phát xít Nhật làm cuộc đảo chính hất cẳng Pháp. Ngay trong đêm đó, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương mở rộng quyết định phát động một cao trào cách mạng làm tiền đề cho tổng khởi nghĩa

- Tháng 3-1945, Trung ương Đảng ra Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta

II. Diễn biến của Cách mạng Tháng 8

- Ngày 13-14 tháng 8: Hội nghị toàn quốc của Việt Minh được tổ chức tại Tân Trào, Tuyên Quang để bàn kế hoạch tổng khởi nghĩa. Hồ Chí Minh và các lãnh đạo quyết định tiến hành khởi nghĩa.

- Ngày 15 tháng 8: Nhật Bản đầu hàng Đồng Minh, tạo ra khoảng trống quyền lực tại Việt Nam. Đây là cơ hội vàng cho Việt Minh phát động khởi nghĩa.

- Ngày 16 tháng 8: Việt Minh tổ chức Đại hội Quốc dân tại Tân Trào, thông qua quyết định tổng khởi nghĩa trên toàn quốc. Các đội quân giải phóng tiến về Hà Nội.

- Ngày 19 tháng 8: Khởi nghĩa giành chính quyền thành công tại Hà Nội. Hàng nghìn người dân Hà Nội tham gia biểu tình và chiếm giữ các cơ quan quan trọng của Nhật và chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim.

- Ngày 23 tháng 8: Khởi nghĩa thành công tại Huế. Chính quyền bù nhìn Trần Trọng Kim ở Huế bị lật đổ, vua Bảo Đại thoái vị.

-Ngày 25 tháng 8: Khởi nghĩa thành công tại Sài Gòn. Quân dân Sài Gòn đứng lên giành chính quyền từ tay Nhật và chính quyền bù nhìn.

- Ngày 2 tháng 9 năm 1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình, chính thức khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Bối cảnh lịch sử và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Lịch sử lớp 12?

Bối cảnh lịch sử và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Lịch sử lớp 12? (Hình từ Internet)

Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Lịch sử lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Lịch sử lớp 12 bao gồm:

- Chương trình môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, vì vậy phương pháp dạy học chủ đạo là tích cực hoá hoạt động của người học.

- Phương pháp dạy học tích cực chú trọng tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập gắn với những tình huống của cuộc sống; gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn;

- Tăng cường tự học, làm việc trong nhóm nhằm phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực lịch sử cho học sinh, đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông.

Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung môn Lịch sử lớp 12 thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung môn Lịch sử lớp 12 được quy định như sau:

- Năng lực tự chủ và tự học: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin từ các nguồn sử liệu; trình bày ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử; khảo sát, thực hành lịch sử trên thực địa, di tích lịch sử và văn hóa ở địa phương; vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích các vấn đề thực tế; tìm tòi, khám phá và tự học lịch sử;...

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động nhóm; hoạt động trải nghiệm tại thực địa, bảo tàng, di tích lịch sử và văn hóa; hoạt động phỏng vấn nhân chứng lịch sử;…

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, nêu giả thuyết, ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật lịch sử; tìm logic trong cách thức giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề trong lịch sử; vận dụng bài học kinh nghiệm lịch sử trong thực tế cuộc sống;…

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức Lịch Sử 12 bài 1? Nội dung học đầu tiên trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến chính của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông từ tháng 4 năm 1975 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Lịch sử 12 sơ đồ tư duy? Học sinh lớp 12 năm 2024 sinh năm mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các giai đoạn phát triển của ASEAN từ năm 1967 đến nay? Các nội dung được học về ASEAN môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bản hiệp ước bất bình đẳng Nhà Nguyễn kí với Pháp? Đánh giá định kì học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân? Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 542

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;