7+ Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới ngắn gọn?

Học sinh tham khảo các mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới? Đánh giá cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 10 như thế nào?

7+ Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới?

Dưới đây mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới môn Ngữ văn lớp 10 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 1

Điều "phá cách" trong bài thơ Bảo kính cảnh giới của Nguyễn Trãi đó là câu đầu và câu kết sử dụng lục ngôn. Đó không chỉ là ý thơ dồn nén cảm xúc mà còn là một nét phá cách độc đáo trong thơ Nguyễn Trãi. Bằng cách sử dụng chữ Nôm, đan xen câu lục ngôn và thất ngôn, Nguyễn Trãi đã Việt hóa thể Đường luật, khiến bài thơ đậm đà tính dân tộc. Nếu câu thơ đầu: “Rồi hóng mát thuở ngày trường” vẽ nên một thi nhân hướng về tạo vật thì câu thơ kết: “Dân giàu đủ khắp đòi phương” đã làm nổi bật một nhà tư tưởng, nhà chính trị, nhà nhân đạo hướng về phía nhân dân. Câu thơ kết đã thể hiện tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 2

Trong bài thơ Bảo kính cảnh giới , Nguyễn Trãi đã có một sự phá cách đầy sáng tạo khi sử dụng hình ảnh thiên nhiên. Thay vì chỉ miêu tả cảnh đẹp theo lối ước lệ quen thuộc, ông đã nhân hóa thiên nhiên để thể hiện tâm trạng của con người. Hình ảnh “cò trắng” và “hoa lau” không chỉ mang ý nghĩa tả thực mà còn gợi lên sự cô đơn, trăn trở của tác giả trước thời cuộc. Đây là sự phá cách trong thi pháp trung đại, khi thiên nhiên không còn chỉ là bức tranh tĩnh lặng mà trở thành phương tiện biểu đạt cảm xúc con người. Điều này giúp bài thơ giàu sức gợi, vừa thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, vừa phản ánh tâm trạng sâu lắng của nhà thơ, tạo nên một phong cách nghệ thuật rất riêng của Nguyễn Trãi.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 3

Nguyễn Trãi đã có một sự phá cách độc đáo trong Bảo kính cảnh giới khi gửi gắm tư tưởng của mình vào thiên nhiên. Nếu trong thơ trung đại, thiên nhiên thường mang tính ước lệ và khuôn mẫu, thì ở bài thơ này, thiên nhiên lại mang hơi thở cuộc sống, phản chiếu tâm hồn nhà thơ. Hình ảnh "bóng trăng" chiếu vào hiên nhà không chỉ gợi vẻ đẹp yên bình mà còn ẩn chứa tâm tư của một người luôn lo nghĩ cho dân, cho nước. Thiên nhiên trong thơ ông không còn đơn thuần là cảnh sắc mà trở thành một phần tâm hồn, một triết lý nhân sinh. Đây chính là sự đổi mới trong cách sử dụng hình ảnh, giúp bài thơ vừa mang đậm màu sắc hiện thực, vừa thể hiện chiều sâu triết lý nhân sinh của Nguyễn Trãi.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 4

Một trong những yếu tố phá cách nổi bật trong Bảo kính cảnh giới là cách Nguyễn Trãi thể hiện tư tưởng triết lý qua thơ. Thơ ca trung đại thường đề cao tư tưởng trung quân ái quốc, nhưng ở bài thơ này, Nguyễn Trãi lại nhấn mạnh vào triết lý sống thanh cao và hòa hợp với thiên nhiên. Câu thơ "Bụi trần Nam, Bắc không màng đến" thể hiện một thái độ ung dung, siêu thoát, vượt lên trên những vướng bận danh lợi. Đây không chỉ là lời tự sự của nhà thơ mà còn là một triết lý sống đáng suy ngẫm. Sự phá cách ở đây nằm ở cách ông đề cao giá trị tinh thần hơn vật chất, hướng con người đến cuộc sống giản dị mà thanh cao.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 5

Nguyễn Trãi đã phá cách trong Bảo kính cảnh giới khi kết hợp hài hòa giữa cảm xúc cá nhân và tinh thần dân tộc. Nếu thơ trung đại thường thiên về ca ngợi vương triều hoặc thể hiện chí lớn nam nhi, thì trong bài thơ này, tác giả lại bộc lộ những trăn trở rất riêng về nhân sinh. Dù miêu tả thiên nhiên, nhưng ẩn sau đó là tâm trạng của một người nặng lòng với nước. Hình ảnh "đêm thanh, hớp nguyệt bầu trời" không chỉ gợi vẻ đẹp yên bình mà còn thể hiện khát khao cống hiến cho nhân dân. Thơ Nguyễn Trãi không bị ràng buộc bởi những quy tắc cứng nhắc mà mang tính cá nhân mạnh mẽ, giúp ông thể hiện tâm hồn tự do và tình yêu nước thiết tha.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 6

Một yếu tố phá cách đáng chú ý trong Bảo kính cảnh giới là cách Nguyễn Trãi thay đổi kết cấu thơ truyền thống. Thay vì đi theo lối thơ Đường luật với kết cấu chặt chẽ, bài thơ lại có sự linh hoạt, tự do hơn trong cách diễn đạt. Các câu thơ không bị ràng buộc quá nhiều bởi đối xứng, mà mang tính tự nhiên, gần gũi với lời nói đời thường. Điều này giúp bài thơ không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn dễ dàng truyền tải tâm tư, tình cảm của tác giả. Sự đổi mới này phản ánh phong cách sáng tác riêng biệt của Nguyễn Trãi, khiến thơ ông vừa mang vẻ đẹp cổ điển, vừa thể hiện được tinh thần gần gũi, chân thực với đời sống.

Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu số 7

Có thể nói, những từ ngữ mộc mạc, dân dã, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày được sử dụng trong "Bảo kính cảnh giới" (bài 43) chính là một yếu tố "phá cách" tiêu biểu. Trước hết, Nguyễn Trãi miêu tả sự vận động của thiên nhiên, cảnh vật thông qua các động từ mạnh như "đùn đùn", "phun". Nhờ đó, cảnh vật hiện lên chân thực với hình ảnh tươi mới, rực rỡ và tràn đầy sức sống "Hòe lục đùn đùn tán rợp trương/ Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ". Tiếp đến, hệ thống từ láy tượng thanh "dắng dỏi", "lao xao" cũng được vận dụng khéo léo, nhằm gợi tả âm thanh sống động, rộn ràng của cuộc sống. Bằng ngôn ngữ giản dị, đậm đà tính dân tộc, Nguyễn Trãi đã mang đến cho người đọc những hình dung cụ thể về bức tranh ngày hè tươi đẹp, sôi động. Qua "Bảo kính cảnh giới", ta càng thêm yêu mến, ngưỡng mộ ngòi bút tài hoa của Ức Trai.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

7+ Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới?

7+ Mẫu viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích một yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới? (Hình ảnh từ Internet)

Đánh giá cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 10 như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 10 như sau:

- Mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập.

- Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học.

Thiết bị dạy học trong môn Ngữ văn được quy định như thế nào?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Ngữ văn như sau:

- Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

+ Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.

+ Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...

- Những trường có điều kiện thì cần trang bị thêm:

+ Nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt;

+ Các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

+ Một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học;

+ Các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học;

+ Các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền ngắn nhất? Học sinh lớp 10 phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Nghị luận xã hội về lối sống buông thả của một số thanh niên trong xã hội hiện nay? 07 hành vi nghiêm cấm đối với học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới hay nhất? Điều kiện dạy thêm môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
10 mẫu tóm tắt sử thi Ramayana ngắn gọn? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập trong năm học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết chi tiết nhất? Các môn được dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật Đọc Tiểu Thanh kí môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt ngắn gọn? Giáo dục phổ thông gồm các cấp học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Viết bài nghị luận đánh giá tác phẩm truyện lớp 10 hay nhất? Nội dung kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Top bài văn nghị luận về vấn đề nghiện mạng xã hội mới nhất? Học sinh lớp 10 được lên lớp cần điều kiện gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 2068

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;