03 đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024 mới nhất đi kèm bộ đáp án? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở môn Tin học lớp 6 ra sao?
03 đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024 mới nhất đi kèm bộ đáp án?
Các bạn học sinh có thể tham khảo các đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024 đi kèm bộ đáp án dưới đây:
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Học kì 1 môn Tin học lớp 6
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Tin học lớp 6
Thời gian làm bài: phút
(Đề số 1)
A. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)
Điền vào trong bảng đáp án đúng là một trong các chữ cái A, B, C, D tương ứng với các câu hỏi từ câu 1 đến hết câu 14 (mỗi câu đúng 0,5 điểm)
Câu 1: Phương án nào sau đây là thông tin?
A. Các con số thu nhận được qua cuộc điều tra dân số.
B. Kiến thức về phân bố dân cư.
C. Phiếu điều tra dân số.
D. Tệp lưu trữ dữ liệu về điều tra dân số.
Câu 2: Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Dữ liệu chỉ có thể được hiểu bởi những người có trình độ cao.
B. Dữ liệu là những giá trị số đo con người nghĩ ra.
C. Dữ liệu được thể hiện dưới dạng con số, văn bản, hình ảnh, âm thanh.
D. Dữ liệu chỉ có ở trong máy tính.
Câu 3: Công cụ nào sau đây không phải là vật mang tin?
A. Giấy.
B. Cuộn phim.
C. Thẻ nhớ.
D. Xô, chậu.
Câu 4: Các hoạt động xử lý thông tin gồm:
A. Đầu vào, đầu ra.
B. Thu nhận, xử lý, lưu trữ, truyền.
C. Nhìn, nghe, suy đoán, kết luận.
D. Mở bài, thân bài, kết luận.
Câu 5: Thao tác ghi nhớ và cất giữ tài liệu của con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lý thông tin?
A. Thu nhận.
B. Lưu trữ.
C. Xử lí.
D. Truyền.
Câu 6: Các thao tác lập luận, giải thích, phân tích, phán đoán, tưởng tượng,… của con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lý thông tin?
A. Thu nhận.
B. Lưu trữ.
C. Xử lí.
D. Truyền.
Câu 7: Các thao tác chia sẻ, thông báo, tuyên truyền, biểu đạt, trò chuyện,… của con người được xếp vào hoạt động nào trong xử lý thông tin?
A. Thu nhận.
B. Lưu trữ.
C. Xử lí.
D. Truyền.
Câu 8: Bàn phím, chuột, máy quét và webcam là những ví dụ về loại thiết bị nào của máy tính?
A. Thiết bị ra.
B. Thiết bị lưu trữ.
C. Thiết bị vào.
D. Bộ nhớ.
Câu 9: Mạng máy tính là:
A. Tập hợp các máy tính
B. Mạng Internet
C. Tập hợp các máy tính và các thiết bị kết nối để truyền dữ liệu cho nhau.
D. Mạng LAN
Câu 10: Trong số các địa chỉ dưới đây, địa chỉ nào là địa chỉ thư điện tử?
A. www.vnexpress.net
B. huynhhoanggiang@gmail.com
C. http://www.mail.google.com
D. www.dantri.com
Câu 11: Em sưu tầm được nhiều ảnh đẹp muốn gửi cho bạn bè ở nhiều nơi em dùng dịch vụ gì?
A. Thư điện tử đính kèm tệp.
B. Đào tạo qua mạng.
C. Thương mại điện tử.
D. Tìm kiếm thông tin.
Câu 12: Địa chỉ thư điện tử được phân cách bởi kí hiệu:
A. $
B. @
C.#
D. &
Câu 13: Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng:
A. Số
B. Kí tự
C. Media
D. Audio
Câu 14: Một người đang sử dụng dịch vụ thư điện tử miễn phí của Google. Địa chỉ nào dưới đây được viết đúng?
A. gmail.com@yahoo2010
B. facebook@yahoo.com.vn
C. Google.com.vn
D. thcsmyduc@gmail.com
B. TỰ LUẬN: (3,0 điểm)
Câu 1: (1,0 đ) Thư điện tử có dạng như thế nào? Hãy giải thích phát biểu “Mỗi địa chỉ thư điện tử là duy nhất trên phạm vi toàn cầu”.
Câu 2: (1,0 đ) Để có thể bảo vệ máy tính của mình khỏi virus, em nên làm gì?
Câu 3: (1,0 đ) Ghép mỗi ô ở cột bên trái với một ô ở cột bên phải cho phù hợp
1. Em có thể tìm kiếm thông tin trên Internet | A. Liên kết trỏ đến các trang web có chứa từ khóa đó |
2. Kết quả tìm kiếm là danh sách | B. Bằng cách sử dụng máy tìm kiếm |
3. Đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép để | C. Cho việc tìm kiếm nhanh chóng và chính xác hơn |
4. Chọn từ khóa phù hợp | D. Thu hẹp phạm vi tìm kiếm |
ĐÁP ÁN
A. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)
B. TỰ LUẬN: (3,0 điểm)
Câu 1: (1,0 đ)
- Địa chỉ thư điện tử có dạng: <tên đăng nhập>@<tên máy chủ điện tử>
- Hai hộp thư thuộc cùng nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử phải có tên đăng nhập khác nhau. Vì vậy, mỗi địa chỉ thư điện tử là duy nhất trên phạm vi toàn cầu
Câu 2: (1,0 đ)
Để có thể bảo vệ máy tính của mình khỏi virus, em nên:
- Cài đặt và cập nhật phần mềm diệt virus.
- Không bao giờ nháy chuột vào liên kết trong hộp thư điện tử từ những người em không biết.
- Đừng bao giờ mở tệp đính kèm từ những thư lạ hoặc tải những phần mềm, tệp miễn phí trên mạng
- Tránh dùng mạng công cộng.
Câu 3: (1,0 đ)
1 – B
2 – A
3 – D
4 – C
Xem thêm các bộ đề học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024 mới nhất...Tải về
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
03 đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2024 mới nhất đi kèm bộ đáp án? (Hình ảnh từ Internet)
Mục tiêu của môn Tin học lớp 6 là gì?
Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu của môn Tin học ở cấp trung học cơ sở như sau:
- Giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng giải quyết vấn đề; biết chọn dữ liệu và thông tin phù hợp, hữu ích; biết chia một vấn đề lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn; bước đầu có tư duy mô hình hoá một bài toán qua việc hiểu và sử dụng khái niệm thuật toán và lập trình trực quan; biết sử dụng mẫu trong quá trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm số; biết đánh giá kết quả sản phẩm số cũng như biết điều chỉnh, sửa lỗi các sản phẩm đó.
- Giúp học sinh có khả năng sử dụng các phương tiện, thiết bị và phần mềm; biết tổ chức lưu trữ, khai thác nguồn tài nguyên đa phương tiện; tạo ra và chia sẻ sản phẩm số đơn giản phục vụ học tập, cuộc sống; có ý thức và khả năng ứng dụng ICT phục vụ cá nhân và cộng đồng.
- Giúp học sinh quen thuộc với dịch vụ số và phần mềm thông dụng để phục vụ cuộc sống, học và tự học, giao tiếp và hợp tác trong cộng đồng; có hiểu biết cơ bản về pháp luật, đạo đức và văn hoá liên quan đến sử dụng tài nguyên thông tin và giao tiếp trên mạng; bước đầu nhận biết được một số ngành nghề chính thuộc lĩnh vực tin học.
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở môn Tin học lớp 6 ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở môn Tin học lớp 6 cụ thể như sau:
(1) Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu; bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng. Ví dụ bức ảnh đẹp, bản quảng cáo, bản thiết kế thời trang, đoạn video phục vụ một chủ đề nào đó,...
(2) Ứng xử phù hợp trong môi trường số
Biết và nêu được một số quy định cơ bản liên quan đến quyền sở hữu và sử dụng tài nguyên số, tôn trọng bản quyền và quyền an toàn thông tin của người khác; hiểu và ứng xử có văn hoá trong thế giới ảo; sử dụng được cách thông dụng bảo vệ thông tin cá nhân và cộng đồng, tránh tác động tiêu cực tới bản thân và cộng đồng; có ý thức tự bảo vệ sức khoẻ trong khai thác và ứng dụng ICT.
(3) Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
Hiểu được tầm quan trọng của thông tin và xử lí thông tin trong xã hội hiện đại; tìm kiếm được thông tin từ nhiều nguồn với các chức năng đơn giản của công cụ tìm kiếm, đánh giá được sự phù hợp của thông tin và dữ liệu đã tìm thấy với nhiệm vụ đặt ra; thao tác được với phần mềm và môi trường lập trình trực quan để bước đầu có tư duy thiết kế và điều khiển hệ thống.
(4) Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học;
Sử dụng được một số phần mềm học tập; sử dụng được môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, cập nhật và lưu trữ thông tin phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài nguyên hỗ trợ tự học.
(5) Hợp tác trong môi trường số:
Biết lựa chọn và sử dụng được các công cụ, các dịch vụ ICT thông dụng để chia sẻ, trao đổi thông tin và hợp tác một cách an toàn; giao lưu được trong xã hội số một cách văn hoá; có khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu được sản phẩm số; nhận biết được sơ lược một số ngành nghề chính thuộc lĩnh vực tin học.
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?