Xem FILE sao kê MTTQ tiền ủng hộ ngày 14/09 qua ngân hàng Agribank và Kho bạc NN? Không tính tiền chậm nộp tiền thuế do ảnh hưởng thiên tai?

FILE sao kê MTTQ tiền ủng hộ ngày 14/09 qua ngân hàng Agribank và Kho bạc NN ra sao? Do ảnh hưởng thiên tai sẽ không tính tiền chậm nộp tiền thuế?

Xem FILE sao kê MTTQ tiền ủng hộ ngày 14/09 qua ngân hàng Agribank và Kho bạc NN?

Tính đến 16h ngày 13/9/2024, số tiền các tổ chức, cá nhân đã chuyển về Quỹ “Cứu trợ” Thành phố Hà Nội là hơn 56 tỷ đồng thông qua 3 hình thức: Tiền mặt, chuyển khoản qua số tài khoản ngân hàng Agribank và Kho bạc nhà nước.

Link tải file sao kê của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội ủng hộ bão số 3: Xem

Xem FILE sao kê MTTQ tiền ủng hộ ngày 14/09 qua ngân hàng Aribank và Kho bạc NN? Không tính tiền chậm nộp tiền thuế do ảnh hưởng thiên tai?

Xem FILE sao kê MTTQ tiền ủng hộ ngày 14/09 qua ngân hàng Aribank và Kho bạc NN? Không tính tiền chậm nộp tiền thuế do ảnh hưởng thiên tai? (Hình từ Internet)

Không tính tiền chậm nộp tiền thuế do ảnh hưởng thiên tai?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế
...
5. Không tính tiền chậm nộp trong các trường hợp sau đây:
a) Người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng ký với chủ đầu tư và được chủ đầu tư trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán thì không phải nộp tiền chậm nộp.
Số tiền nợ thuế không tính chậm nộp là tổng số tiền thuế còn nợ ngân sách nhà nước của người nộp thuế nhưng không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước chưa thanh toán;
b) Các trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 55 của Luật này thì không tính tiền chậm nộp trong thời gian chờ kết quả phân tích, giám định; trong thời gian chưa có giá chính thức; trong thời gian chưa xác định được khoản thực thanh toán, các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.
6. Chưa tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ theo quy định tại Điều 83 của Luật này.
7. Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc cơ quan quản lý thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện số tiền thuế phải nộp giảm thì được điều chỉnh số tiền chậm nộp đã tính tương ứng với số tiền chênh lệch giảm.
8. Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 1 Điều này được miễn tiền chậm nộp trong trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này.
9. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thủ tục xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế.

Đồng thời dẫn chiếu đến khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
27. Trường hợp bất khả kháng bao gồm:
a) Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ;
b) Các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp mà bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi thiên tai sẽ được miễn tiền chậm nộp.

Trình tự, thủ tục đề nghị không tính tiền chậm nộp thuế ra sao?

Căn cứ tại Điều 22 Thông tư 80/2021/TT-BTC thì trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp thuế như sau:

* Thời gian không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 được tính từ ngày đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thanh toán cho người nộp thuế nhưng chưa thanh toán đến ngày đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán cho người nộp thuế.

* Trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể như sau:

- Trình tự, thủ tục

Bước 1: Người nộp thuế lập hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước.

Bước 2: Trường hợp hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế ban hành Thông báo không chấp thuận không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp không thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp hoặc Thông báo chấp thuận không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp.

- Hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp

+ Văn bản đề nghị không tính tiền chậm nộp theo mẫu số 01/KTCN ban hành kèm theo phụ lục 1 Thông tư 80/2021/TT-BTC;

+ Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước về việc người nộp thuế chưa được thanh toán theo mẫu số 02/KTCN ban hành kèm theo phụ lục 1 Thông tư 80/2021/TT-BTC (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);

+ Hợp đồng cung ứng hàng hoá, dịch vụ ký với chủ đầu tư (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế).

Sao kê
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
FILE sao kê tiền ủng hộ ngày 13/09 của MTTQ ra sao? Tiền trích từ tiền lương nhân viên quyên góp có tính thuế TNCN không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 12.028 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiền ủng hộ ở đâu? Doanh nghiệp quyên góp có được trừ khi tính thuế TNDN?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem FILE sao kê MTTQ tiền ủng hộ ngày 14/09 qua ngân hàng Agribank và Kho bạc NN? Không tính tiền chậm nộp tiền thuế do ảnh hưởng thiên tai?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 61
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;