Trường hợp nào cần thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế?

Cần thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong trường hợp nào?

Nhiệm vụ của công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế là gì?

Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được quy định tại Điều 15 Quy chế giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 như sau:

(1) Yêu cầu người được giám sát thực hiện nhiệm vụ được quy định tại Khoản 1 Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020, cụ thể:

Nhiệm vụ và quyền hạn của người được giám sát trong hoạt động giám sát
Trong hoạt động giám sát, người được giám sát có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
1. Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác, khách quan thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát quy định tại Điều 8 Quy chế này, cụ thể như sau:
a) Đối với hoạt động thanh tra: Thực hiện xây dựng và gửi Kế hoạch tiến hành thanh tra thuế theo mẫu số 19/QTTTr (ban hành kèm theo Quyết định số 2605/QĐ-TCT ngày 30/12/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế);
Đối với hoạt động kiểm tra: Thực hiện xây dựng và gửi nội dung kiểm tra đã được phê duyệt.
b) Thực hiện ghi nhật ký thanh tra, kiểm tra theo Quy trình quản lý, sử dụng và vận hành ứng dụng Nhật ký thanh tra, kiểm tra;
c) Trường hợp ban hành văn bản để thực hiện quyền trong hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế thì phải báo cáo người ra quyết định thanh tra, kiểm tra thuế đồng thời gửi cho Tổ giám sát, công chức được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế;
d) Những thông tin, tài liệu khác liên quan đến nội dung giám sát theo yêu cầu của người giám sát.
...

(2) Báo cáo trực tiếp hoặc bằng văn bản với người ra quyết định thanh tra; kiểm tra về khó khăn, vướng mắc hoặc hành vi vi phạm pháp luật của người được giám sát (nếu có) để có các biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời.

(3) Báo cáo với người ra quyết định thanh tra, kiểm tra về kết quả giám sát và kiến nghị các giải pháp khắc phục (nếu có); chịu trách nhiệm trước người ra quyết định thanh tra, kiểm tra và trước pháp luật về tính trung thực của nội dung báo cáo.

(4) Không được sử dụng trái pháp luật thông tin, tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước có liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.

Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế

Thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế (Hình từ Internet)

Trường hợp nào cần thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế?

Căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 2Điều 13 Quy chế giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 về việc thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế như sau:

Thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế
1. Việc thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được thực hiện trong trường hợp người đó không đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ giám sát, có vi phạm pháp luật hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ giám sát.
2. Trường hợp công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế tự đề nghị được thay đổi thì phải báo cáo bằng văn bản, nêu rõ lý do gửi người ra quyết định thanh tra, kiểm tra thuế. Trường hợp người ra quyết định thanh tra chủ động thay đổi thì phải thông báo cho công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được biết và nêu rõ lý do.
...

Theo đó, cần thực hiện thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong trường hợp người đó không đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ giám sát, có vi phạm pháp luật hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ giám sát.

Nếu người ra quyết định thanh tra chủ động thay đổi thì phải thông báo cho công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được biết và nêu rõ lý do.

Có cần ra quyết định bằng văn bản về việc thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 13 Quy chế giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 thì việc thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế phải có quyết định bằng văn bản của người ra quyết định thanh tra, kiểm tra thuế.

Quyết định này được gửi cho Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra thuế; Tổ trưởng Tổ giám sát (nếu có), công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được thay đổi; Lãnh đạo đơn vị quản lý trực tiếp công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được thay đổi; đối tượng thanh tra, kiểm tra thuế và được công bố ngay trong ngày làm việc tiếp theo của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.

Đoàn thanh tra
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào cần thay đổi công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế?
Tác giả:
Lượt xem: 24

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;