Người nộp thuế muốn thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp của cá nhân và người phụ thuộc thì nộp hồ sơ ở đâu?

Địa điểm nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp của cá nhân và người phụ thuộc thuế ở đâu? Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký như thế nào?

Người nộp thuế muốn thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp thuế của cá nhân và người phụ thuộc thì nộp hồ sơ ở đâu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định:

Địa điểm nộp và hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế
...
3. Người nộp thuế là cá nhân quy định tại Điểm k, l, n Khoản 2 Điều 4 Thông tư này có thay đổi thông tin đăng ký thuế của bản thân và người phụ thuộc (bao gồm cả trường hợp thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp) nộp hồ sơ cho cơ quan chi trả thu nhập hoặc Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú (trường hợp cá nhân không làm việc tại cơ quan chi trả thu nhập) như sau:
...

Như vậy, người nộp thuế muốn thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì nộp hồ sơ tại địa chỉ như sau:

- Nộp hồ sơ cho cơ quan chi trả thu nhập.

- Trường hợp cá nhân không làm việc tại cơ quan chi trả thu nhập thì nộp hồ sơ cho Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Người nộp thuế muốn thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp thuế của cá nhân và người phụ thuộc thì nộp hồ sơ ở đâu?

Người nộp thuế muốn thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp thuế của cá nhân và người phụ thuộc thì nộp hồ sơ ở đâu? (Hình ảnh từ Internet)

Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký trong từng trường hợp trên như thế nào?

Căn cứ theo điểm a, b khoản 3 Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định về hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký trong từng trường hợp cụ thể như sau:

(1) Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với trường hợp nộp qua cơ quan chi trả thu nhập, gồm:

- Văn bản ủy quyền (đối với trường hợp chưa có văn bản ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập trước đó)

- Bản sao các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc.

Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp thông tin thay đổi của cá nhân hoặc người phụ thuộc vào Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TH-TCT hoặc mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập.

(2) Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với trường hợp nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, gồm:

- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC;

- Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam;

- Bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.

Xử lý hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế và trả kết quả như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 41 Luật Quản lý thuế 2019 thì hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế được xử lý theo quy định sau:

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thuế chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;

- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì thông báo cho người nộp thuế chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Ngoài ra theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định thêm về trưởng hợp người nộp thuế thay đổi các thông tin đăng ký thuế theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC

- Trường hợp thay đổi thông tin không có trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế:

Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.

- Trường hợp thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế:

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế; đồng thời, ban hành Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế đã cập nhật thông tin thay đổi.

Việc tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế được quy định ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định về việc triếp nhận hồ sơ của người nộp thuế, cụ thể như sau:

(1) Đối với hồ sơ bằng giấy:

- Công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận vào hồ sơ đăng ký thuế, ghi rõ ngày nhận hồ sơ, số lượng tài liệu theo bảng kê danh mục hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

- Công chức thuế viết phiếu hẹn ngày trả kết quả đối với hồ sơ thuộc diện cơ quan thuế phải trả kết quả cho người nộp thuế, thời hạn xử lý hồ sơ đối với từng loại hồ sơ đã tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế gửi bằng đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận hồ sơ vào hồ sơ và ghi sổ văn thư của cơ quan thuế.

- Công chức thuế kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ cần phải giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu, cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế theo mẫu số 01/TB-BSTT-NNT tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

(2) Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử

Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Cơ quan thuế quản lý trực tiếp
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế muốn thay đổi thông tin đăng ký cơ quan thuế quản lý trực tiếp của cá nhân và người phụ thuộc thì nộp hồ sơ ở đâu?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 36

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;